Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân: Bắt đầu từ những mô hình từ cơ sở

Cập nhật: 02-03-2019 | 08:39:49

Nhằm chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN), tạo ra nhiều sân chơi, điểm sinh hoạt lành mạnh, rút ngắn khoảng cách giữa TNCN và thanh niên địa phương, nhiều tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các mô hình thiết thực, tập hợp, thu hút và chăm lo cả đời sống về vật chất, tinh thần cho TNCN, con em TNCN.

Không chỉ chăm lo cho TNCN, thời gian qua, nhiều tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh còn chú trọng thực hiện các mô hình chăm lo cho con em TNCN nhằm tập hợp, thu hút đông đảo TNCN đến với tổ chức Đoàn, Hội. Anh Phạm Chiến Thắng, Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết mô hình trải nghiệm “Một ngày em làm chiến sĩ” và “Trại hè của em” dành cho con em TNCN trên địa bàn phường An Bình, TX.Dĩ An là mô hình thiết thực. Theo đó, từ mô hình “Một ngày em làm chiến sĩ”, Thị đoàn đã tổ chức cho con em TNCN tham quan Bảo tàng Quân đoàn 4 và trải nghiệm làm một người chiến sĩ tại Tiểu đoàn 26 với các hoạt động như tập huấn kỹ năng phòng vệ, các bài tập thể dục buổi sáng, các sắp xếp quần áo… thu hút 140 con em TNCN tham gia. Bên cạnh đó, chương trình “Trại hè của em” dành cho đối tượng là TNCN trên địa bàn phường với các hoạt động như tổ chức thi nấu ăn giữa các chi đoàn, chi hội, các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ với nhau, gia đình hạnh phúc… thu hút 5.000 lượt tham gia. Qua đó, chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng TNCN trên địa bàn.

Thị đoàn Dĩ An tổ chức các chương trình chăm lo cho con em thanh niên công nhân nhằm thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân từ cơ sở.
Ảnh: T.LÊ

Các chương trình này được tổ chức nhằm mục đích tạo ra một sân chơi lành mạnh, ý nghĩa cho các em học sinh là con em TNCN, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các khu trọ, nhà ở xã hội, các em là học sinh tại các lớp học tình thương trên địa bàn, từ đó góp phần trang bị những phẩm chất, năng lực cần thiết để các em bước vào cuộc sống, vượt khó học tốt và biết tự bảo vệ mình. Bên cạnh việc chăm lo cho con em TNCN, Thị đoàn tiếp tục duy trì và tổ chức mô hình “Hành trình TNCN” tại phường Tân Bình. Qua thời gian đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, luôn có sự chuyển biến và thay đổi hình thức sinh hoạt, thu hút được càng nhiều hội viên, TNCN tham gia.

Nổi bật, trong năm 2018, Phường đoàn Tân Bình đã tổ chức nhiều hoạt động mới nhằm thu hút TNCN tham gia. Đó là “Hành trình TNCN” với chủ đề “Tân Bình - Quê hương của chúng ta” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại các chi hội. Trong hành trình lần này, anh chị hội viên TNCN tham gia hành trình đến viếng và nghe giới thiệu sơ lược về những địa danh lịch sử phường Tân Bình như Đền tưởng niệm, Mã 35, suối Mạch Máng. Ngoài ra, các thành viên còn đi thăm và tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại các chi hội. Không những vậy, mỗi bạn TNCN tham gia hành trình còn là một tình nguyện viên tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi tuyên truyền đến các khu nhà trọ trên địa bàn phường. Chương trình đã tạo ra khoảng thời gian thật sự thú vị và ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, nhìn nhận: “Từ những mô hình chăm lo cho TNCN hiệu quả, thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình trong toàn tỉnh nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tạo môi trường cống hiến và trưởng thành cho thanh niên, đặc biệt là TNCN; góp phần hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020”, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo đề án đã nhấn mạnh tầm quan trọng thực hiện đề án trong năm 2019. Đó là cần tích hợp nhiều hình thức tuyên truyền để phù hợp với nhu cầu của TNCN; phát huy vai trò, nhiệm vụ của lực lượng nòng cốt, lực lượng tuyên truyền viên; tạo sự gắn kết giữa các đoàn thể, vận dụng các nguồn lực để chăm lo cho TNCN nhiều hơn nữa.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên