Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân dân tộc thiểu số: Những cách làm hay

Cập nhật: 24-12-2020 | 09:50:01

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là với thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) vào tổ chức Đoàn có ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Những năm qua, Ban tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) xã An Điền (TX.Bến Cát) đã có nhiều hình thức hay, cách làm phù hợp để tập hợp TNCN DTTS tham gia các hoạt động Đoàn ở địa phương.

Đại diện Ban tổ chức đề án xã An Điền thăm, tặng quà cho thanh niên công nhân dân tộc thiểu số nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc Khmer  

Mặc dù số lượng TNCN đồng bào dân tộc Khmer ở An Điền không nhiều, đa số là công nhân lao động đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Tân Thuận Tiệp (ấp An Sơn, xã An Điền). Tuy nhiên, để tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên DTTS vào tổ chức Đoàn, Ban chấp hành Xã đoàn An Điền đã thành lập Chi hội Thanh niên DTTS với 14 đoàn viên thanh niên là công nhân lao động, sinh hoạt định kỳ vào tối thứ bảy hàng quý. Tại các buổi sinh hoạt, các bạn TNCN dân tộc Khmer trên địa bàn được lồng ghép tuyên truyền pháp luật, như: Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giao thông đường bộ, Luật Dân sự, Luật Hôn nhân và Gia đình… nhằm giúp TNCN nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Ngoài ra, TNCN còn được tham gia các hội thi văn nghệ, hội thao lành mạnh.

Trong thời gian qua, Ban tổ chức Đề án đoàn kết, tập hợp TNCN xã An Điền đã đề ra nhiều mô hình, giải pháp để thu hút ngày càng đông thanh niên dân tộc Khmer vào tổ chức cũng như thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi đoàn, Chi hội Thanh niên DTTS.

Anh Lê Thanh Tùng, cán bộ đề án xã An Điền, cho biết hàng năm Ban tổ chức đề án, Ban Thường vụ Xã đoàn, Ủy ban Hội LHTN xã đã phối hợp tổ chức tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây nhằm quan tâm, chăm lo cho TNCN dân tộc Khmer. Ngoài ra, các dịp lễ, tết, Ban tổ chức đề án, Ban Thường vụ Xã đoàn, Hội LHTN xã còn phối hợp với ban ngành, đoàn thể xã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo như các hội thi văn nghệ, hội thao, chương trình “Xuân tình nguyện - Tết sẻ chia”, ngày hội TNCN, Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN…; đồng thời vận động các nhà hảo tâm trao tặng nhiều phần quà có giá trị cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN…

Anh Thạch Tây (quê Sóc Trăng), Chi hội trưởng Chi hội TNCN Tân Thuận Tiệp, cho biết: “Là một thanh niên người Khmer, tôi rất vui khi được tham gia sinh hoạt cùng đoàn viên TNCN trên địa bàn xã An Điền. Tại đây, tôi có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, học tập những kiến thức bổ ích. Ngoài ra, chúng tôi còn rất phấn khởi khi được quan tâm, tặng quà nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc mình. Đó là nguồn động viên, khích lệ để chúng tôi cố gắng làm việc, sống tốt trên mảnh đất Bình Dương nghĩa tình này”.

Năm nay, các TNCN dân tộc Khmer đã cùng thanh niên toàn xã tích cực vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đợt bão lũ ở miền Trung vừa qua, họ cũng đã tích cực quyên góp tiền, hiện vật ủng hộ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bởi bão lũ…

Anh Lê Thanh Tùng cho biết trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện các mô hình hiệu quả như trên, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Ban tổ chức đề án xã sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp, mô hình mới để thu hút ngày càng đông thanh niên DTTS vào tổ chức Đoàn, Hội nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu thiết thực của thanh niên hiện nay cũng như các mô hình nhằm nâng chất việc xây nông thôn mới của địa phương. “Hiện chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định như TNCN làm tại các công ty, xí nghiệp thường xuyên tăng ca nên việc triển khai thực hiện các mô hình, tổ chức sinh hoạt cũng gặp khó khăn, trở ngại; TNCN thay đổi chỗ ở thường xuyên nên khá khó khăn cho việc tập hợp, cũng như tổ chức sinh hoạt. Kinh phí còn hạn chế nên việc tổ chức sinh hoạt, hỗ trợ các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn còn chậm”, anh Tùng cho biết thêm.

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên