Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân: Hiệu quả từ sự nỗ lực

Cập nhật: 09-01-2021 | 09:51:21

Năm 2020 vừa qua, tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) cùng với những khó khăn đặc trưng nhưng với sự nỗ lực của Đoàn - Hội các cấp, việc thực hiện “Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh giai đoạn 2016-2020” vẫn duy trì hiệu quả.


Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh tổ chức “Hành trình kết nối thanh niên công nhân”, tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2020

Kết nối TNCN

Trong năm 2020, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đề án) đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và khối doanh nghiệp tổ chức thực hiện và thành lập mới được 70 chi hội TNCN trên địa bàn dân cư, trong thanh niên tín đồ tôn giáo dân tộc và trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước với hơn 1.800 hội viên; thành lập mới 6 câu lạc bộ (CLB) kết nối TNCN. Thông qua CLB kết nối đã tạo điều kiện cho TNCN tại các công ty có những sân chơi bổ ích và xây dựng lực lượng nòng cốt trong hoạt động công tác Đoàn - Hội; tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh; tạo sự gắn kết giữa TNCN. Các CLB kết nối TNCN đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và đem lại hiệu ứng tích cực trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh (trực thuộc Tỉnh đoàn) đã thực hiện tốt mô hình CLB Kết nối TNCN. Một trong những hoạt động nổi bật của CLB là chương trình “Hành trình kết nối TNCN” lồng ghép hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử văn hóa trong TNCN. CLB còn tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Với những hoạt động ý nghĩa và phù hợp, CLB đã thu hút đông đảo TNCN tham gia. Đến nay, trung tâm đã xây dựng và duy trì 26 CLB kết nối TNCN với 1.600 thành viên nòng cốt. Phát huy sự thành công của các CLB đang hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo trung tâm nhân rộng mô hình, góp phần thực hiện tốt hơn công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trên địa bàn tỉnh”.

Tuyên truyền, giáo dục, chăm lo

Trước tình hình thực tiễn số lượng lao động ngoài tỉnh đến làm việc ngày càng nhiều, đặc biệt là TNCN ngày càng gia tăng, vì vậy hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức người lao động ở trọ được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung thực hiện. Trong năm, Tỉnh đoàn triển khai thực hiện 90 chuỗi tuyên truyền pháp luật cho thanh niên tại nhà trọ và doanh nghiệp. Nội dung pháp luật được tuyên truyền là Bộ Luật Lao động (sửa đổi), Luật Thanh niên (sửa đổi), Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các vấn đề an ninh trật tự, thông tin tình hình tội phạm. Chuỗi tuyên truyền phổ biến kịp thời, đầy đủ những nội dung pháp luật liên quan đến người lao động, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự giác, chủ động tìm hiểu pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương, ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật.

Công nhân thường xuyên thay đổi chỗ làm, chỗ ở và trong năm qua tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh; mặc dù vậy công tác thành lập và vận động thành lập các chi hội TNCN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh cũng để lại những dấu ấn nổi bật. Các cấp bộ Đoàn đã thành lập được 25 tổ chức Đoàn, trong đó có 1 Đoàn cơ sở, 22 chi đoàn cơ sở và 22 chi đoàn, đạt 114% chỉ tiêu được giao của năm.

Do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên các đời sống của hội viên, thanh niên gặp nhiều khó khăn. Đoàn, Hội đã chú trọng công tác vận động xã hội hóa các nguồn lực để chăm lo cho TNCN, người lao động xa quê. Anh Trần Bảo Lâm cho biết: “Tỉnh đoàn đã phổ biến nâng cao nhận thức, triển khai yêu cầu khai báo y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone đến 100% TNCN trên địa bàn tỉnh; cập nhật diễn biến, tình hình của dịch bệnh thường xuyên, liên tục, thông tin kịp thời đến hội viên, TNCN trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, Đoàn, Hội đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức trực tuyến, hình ảnh trực quan trên các phương tiện thông tin, website, Fanpage, phát các tờ rơi đến thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ”.

Ban chỉ đạo đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN tỉnh và Ban tổ chức đề án các cấp đã phát hơn 134.000 khẩu trang, 20.000 chai nước rửa tay miễn phí cho TNCN ở các khu trọ; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn và người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; tặng hơn 7.810 suất quà tặng cho các đối tượng TNCN, hoàn cảnh bán vé số khó khăn với tổng trị giá khoảng 1,9 tỷ đồng; tặng hơn 500 suất ăn sáng miễn phí cho TNCN và người ảnh hưởng dịch bệnh và xét chọn hỗ trợ hơn 300 đối tượng TNCN là chi hội trưởng, bí thư chi đoàn, chủ nhiệm CLB, đội, nhóm có hoàn cảnh khó khăn… Ngoài ra, ban tổ chức đề án cấp cơ sở cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động xa quê. Tất cả tạo nên một dấu ấn thấm đậm tình người để cùng nhau vượt qua khó khăn trong năm 2020.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên