Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân: Sức hút từ những mô hình mới

Cập nhật: 16-07-2018 | 01:05:08

Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân (TNCN) trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều mô hình mới xuất hiện thu hút đông đảo TNCN đến với tổ chức Đoàn, Hội.

 Xuất hiện nhiều mô hình mới

Nét mới trong công tác đoàn kết tập hợp TNCN thời gian qua là việc thành lập các Câu lạc bộ (CLB) Kết nối TNCN trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. Tính đến nay, trung tâm đã thành lập 10 CLB, với 500 TNCN nòng cốt, địa bàn hoạt động trải rộng các KCN trong tỉnh. Các CLB này đã thu hút gần 1.000 TNCN tại các công ty, khu nhà trọ tham gia, hoạt động rất hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, các CLB Kết nối TNCN và CLB Cầu Vồng đã thực hiện thí điểm mô hình “Bếp ăn kết nối yêu thương”. Theo đó, vào sáng chủ nhật hàng tuần, các bạn TNCN cùng nhau nấu ăn, sau đó chuyển đến cho các bệnh nhân nghèo, TNCN có hoàn cảnh khó khăn, hay người bán vé số trên địa bàn Khu công nghiệp Mỹ Phước 1. Qua mô hình này đã giúp TNCN kết nối, san sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn.

 Các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN. Trong ảnh: TNCN tham gia các trò chơi dân gian

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, nói: “Với sự thành công bước đầu của mô hình “Bếp ăn kết nối yêu thương”, Ban Giám đốc trung tâm đang tìm thêm nguồn lực hỗ trợ và có định hướng mở các bếp ăn tiếp theo tại các địa điểm có CLB Kết nối TNCN đang sinh hoạt”. Ông Phùng cho biết thêm, ngoài mô hình này, trung tâm cũng đã ra mắt quán English coffee house. Đây là nơi để các bạn thanh niên, TNCN đến học tập, trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình.

Còn tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, thời gian qua tổ chức Đoàn Thanh niên đã chú trọng công tác tuyên truyền định hướng cho lực lượng đoàn viên, TNCN; đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, hỗ trợ, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, vật chất cho TNCN. Anh Trần Ngọc Hoàng, Bí thư Phường đoàn Đông Hòa, nói: “Trước đây Phường đoàn đã xây dựng chương trình “Ngày thứ sáu may mắn” cho TNCN, nhưng hiện nay chương trình được nâng tầm thành chương trình “Gần thanh niên, sát thanh niên và giúp thanh niên” nhằm gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của TNCN. Theo đó, Phường đoàn Đông Hòa đã tổ chức các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội vào các ngày cuối tuần để tuyên truyền pháp luật cho TNCN, lồng ghép với các chương trình vui chơi, giải trí; đồng thời tổ chức cho các lực lượng cốt cán thường xuyên đến các chi đoàn, chi hội TNCN để nắm bắt tình hình tư tưởng TNCN, qua đó kịp thời động viên, tuyên truyền cho TNCN...”.

Tổ chức nhiều hoạt động chăm lo

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết công tác đoàn kết tập hợp TNCN luôn được Tỉnh đoàn cũng như các cơ sở Đoàn chú trọng. Tổ chức Đoàn, cán bộ làm công tác Đoàn phải đến được nơi sinh sống và làm việc của TNCN, các khu nhà trọ, nhà ở xã hội để thực hiện công tác phối hợp, đưa những chương trình thiết thực chăm lo cho TNCN; tuyên truyền pháp luật, những nội dung cần thiết cho TNCN. Đồng thời, thông qua quỹ hỗ trợ TNCN xa quê, Tỉnh đoàn mong muốn giúp đỡ các bạn TNCN khó khăn và chăm lo cho con em TNCN. Thời gian qua, Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020” đã phát huy hiệu quả với việc tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TNCN, như: Chương trình ”Xuân yêu thương”, ngày hội “Tiếp sức TNCN, người lao động”; chương trình “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho TNCN”; hội thi “Tiếng hát TNCN”; cuộc thi “Tìm kiếm tài năng”; hội thao TNCN. Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn đã trao trên 1.000 phần quà, suất hỗ trợ cho TNCN với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng…

Song song đó, Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức chương trình gặp gỡ với cán bộ Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương” với chủ đề “Sáng tạo nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp TNCN”. Công tác đổi mới phương thức đoàn kết, tập hợp TNCN cũng được Tỉnh đoàn quan tâm đẩy mạnh. Trong đó, nội dung và phương thức đoàn kết tập hợp TNCN luôn được đổi mới theo hướng đáp ứng nhu cầu, sở thích, nghề nghiệp của TNCN; tổ chức nhiều hoạt động, mô hình mới để tiếp cận, đoàn kết tập hợp TNCN. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn trong tỉnh đã chú trọng tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho TNCN (trao tặng Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê, căn phòng mơ ước, nhà nhân ái, vé xe về quê miễn phí, các suất hỗ trợ...). Các hoạt động nắm bắt tư tưởng TNCN tiếp tục được tăng cường thông qua việc áp dụng những phương thức mới như sử dụng mạng xã hội (nhóm Zalo, Facebook..); chủ động tiếp cận và định hướng cho TNCN... Thông qua các hoạt động này đã góp phần chăm lo tốt đời sống TNCN, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên