Đoàn kết thanh niên khối khu vực đặc thù

Cập nhật: 15-04-2018 | 23:29:00

Thời gian qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc và tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp bộ Đoàn đã vận dụng sáng tạo các nội dung vào chương trình công tác Đoàn, Hội gắn với các nhiệm vụ chính trị, đặc thù tại từng địa bàn, đối tượng đoàn viên - thanh niên nhằm đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo tham gia phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự - an toàn xã hội, giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc.

 Lung linh sắc màu đoàn kết tại Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vào cuối tuần qua tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An

 Có mặt tại Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây vào cuối tuần qua tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An, chúng tôi được sống với không khí vui tươi và lung linh bởi sắc màu đoàn kết giữa màu áo dân tộc trong thanh niên. Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Phó Bí thư Phường đoàn Bình Hòa cho biết, nhằm chăm lo cho các anh chị hội viên, thanh niên công nhân người dân tộc Khmer đang sinh sống và làm việc trên địa bàn phường Bình Hòa, TX.Thuận An, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) phường Bình Hòa cùng chi hội 30B/4 khu phố Đồng An 1 đã phối kết hợp tổ chức đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây cho hơn 1.000 hội viên, thanh niên công nhân người dân tộc Khmer tại chi hội. Được biết, đây là năm thứ 4 Ủy ban Hội LHTN phường phối kết hợp cùng chi hội tổ chức Tết cổ truyền cho thanh niên người Khmer, thu hút đông đảo các bạn đến tham gia, ngày càng gắn bó với địa phương và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây thường diễn ra vào tháng 6 (theo Phật lịch Khmer), tức từ ngày 14 đến 16-4 (dương lịch) hàng năm. Chương trình được diễn ra trong không khí tuổi trẻ và nhân dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2018), Ngày Quốc tế lao động 1-5 nên càng thêm ý nghĩa. Hòa quyện trong chương trình là các tiết mục văn nghệ sôi nổi và đặc sắc, thông qua các điệu múa truyền thống vừa mềm mại, vừa duyên dáng của người Khmer như múa Ramvong, múa Astara, múa Lăm Leo… những ca khúc sôi động, điệu múa quê hương, tiếng đàn tranh của Đội TCM phường Bình Hòa và trường THCS Nguyễn Thái Bình biểu diễn.

Trước đó, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh niên, Thị đoàn Dĩ An và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã đăng cai tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới” thăm, trao tặng quà đến 40 gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn dân tộc Chăm ở vùng biên giới tỉnh An Giang (một số thanh niên này đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương). Thông qua chương trình, Tỉnh đoàn cũng các đơn vị mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với các học sinh, bà con vùng ven biên giới An Giang, khích lệ tinh thần, chăm lo cho các thanh niên dân tộc hiện đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Bình Dương.

Riêng đối với cấp tỉnh, thời gian qua, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo được duy trì thường xuyên, với nhiều hoạt động nổi bật như: Tổ chức thăm và chúc tết Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh nhân dịp Rằm tháng giêng, tham gia hỗ trợ đại lễ Phật đản. Nhân dịp các ngày lễ như Giáng sinh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh tổ chức đoàn đến thăm chúc mừng Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh tổ chức đoàn đến thăm 4 bang người Hoa nhân dịp đầu năm mới, Tết Nguyên tiêu, thăm chức sắc Hồi giáo dân tộc Chăm tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An, chúc mừng lễ Đôn Ta, Ook Om Bok, Chôl Chnăm Thmây của Chi hội Thanh niên công nhân khmer tại Phường Bình hòa, TX.Thuận An; tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình thanh niên dân tộc trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ về vật chất, Đoàn Thanh niên trong tỉnh còn tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo sân chơi và không khí vui tươi cho vùng có đông đồng bào dân tộc.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các mô hình, hoạt động tuyên truyền giáo dục mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn chưa theo kịp với nhu cầu phát triển của HVTN trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, cùng với các cấp bộ đoàn, Hội LHTN tỉnh cần quan tâm hơn nữa tới các hoạt động đặc thù của thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo để có những sự hỗ trợ tích cực và phù hợp nhằm tăng cường uy tín và ảnh hưởng của tổ chức Đoàn, Hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày thêm vững mạnh.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên