Đoàn kết, xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 18-06-2018 | 07:52:04

Với quan điểm “Rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ và rõ trách nhiệm”, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn TX.Dĩ An đã cụ thể hóa các nội dung, mục tiêu trọng tâm của địa phương bằng các phần việc cụ thể; tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động (CVĐ), nhất là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”.

 Người dân khu phố Bình Đường 1, phường An Bình tham gia vệ sinh môi trường. Ảnh: TRUNG HÒA

 Cùng nhau tự quản môi trường

Đều đặn mỗi ngày, chiếc xe chở rác lại đi khắp các ngõ ngách trong khu phố Bình Đường 1, phường An Bình để thu gom rác thải sinh hoạt của người dân tại khu dân cư tổ 28, 29 và 30 là một trong những điểm sáng điển hình của TX.Dĩ An về xây dựng đô thị “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Hàng ngày, vào sáng sớm hoặc tầm chiều, các hộ dân nơi đây cùng nhau quét dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường vào khu dân cư rất sạch sẽ. Đây là hoạt động được duy trì thường xuyên 7 năm nay kể từ khi tổ tự quản vệ sinh môi trường (TQVSMT) trong khu dân cư được thành lập vào năm 2010. Hiện nay trên địa bàn TX.Dĩ An có 152 tổ tự quản an toàn giao thông (ATGT), 49 tổ TQVSMT, 13 khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, 9 tuyến phố không rác với tổng số hơn 4.000 thành viên.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An, cho biết xác định việc triển khai các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ then chốt trong quá trình hoạt động, MTTQ thị xã xác định trọng tâm là thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Trong quá trình tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp của TX.Dĩ An đã đa dạng hóa các loại hình tập hợp nhân dân, gắn nội dung các phong trào, hoạt động đi liền với thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chương trình hành động của Mặt trận.

Điển hình như khu phố Bình Đường 1, phường Bình An, để tìm được tiếng nói chung trong việc TQVSMT, Ban chủ nhiệm tổ đã vận động các gia đình có tâm huyết tham gia vào tổ tự quản. Vừa làm kết hợp với tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chưa thực hiện tốt, dần dần đã tạo sức lan tỏa trong các hộ dân về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Ban đầu khi mới thành lập, tổ tự quản chỉ có 30 hộ tham gia thì qua 7 năm đến nay đã có 100% hộ gia đình trong khu dân cư là thành viên của tổ TQVSMT. Các tuyến đường trong khu dân cư này đều được các hộ dân tự nguyện đóng góp kinh phí bê tông và xây dựng hệ thống nước sạch với số tiền mỗi hộ đóng góp tử 3 - 5 triệu đồng.

Chung sức xây dựng đô thị văn minh

Để thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, từng đoàn thểchính trịxãhội trên địa bàn TX.Dĩ An đãđăng ký các mô hình cụ thể. Đoàn Thanh niên với mô hình “Tuyến đường sạch, góc phố đẹp”; Hội Người cao tuổi với mô hình “Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp”; Hội LHPN có mô hình tuyến đường TQVSMT; Hội Cựu chiến binh có mô hình “Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, “Tuyến đường tự quản”. Tùy theo đặc điểm tình hình của từng địa phương, các phường đã xây dựng các mô hình để thực hiện CVĐ. Phường Đông Hòa với mô hình “Xứ đạo 3 trong 1”; phường Bình Thắng nhân rộng mô hình tuyến phố không rác; phường Tân Bình nhân rộng mô hình tổ tự quản ATGT; phường Dĩ An xây dựng mô hình “Xóm đạo an ninh”, “Gia đình tôi yêu hàng Việt Nam”; phường An Bình với mô hình “Môi trường thân thiện, bữa cơm an toàn”; phường Bình An với mô hình “Cho yêu thương đi, mang hạnh phúc về”; phường Tân Đông Hiệp với mô hình “Khu dân cư đô thị xanh, thân thiện với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”…

Tại phường Bình Thắng, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 đã và đang được triển khai sâu rộng. Điều dễ nhận thấy khi đến phường Bình Thắng là hầu hết các tuyến đường ở đây đều được bê tông hóa. Để thực hiện mục tiêu xây dựng phường Bình Thắng trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, Đảng bộ phường đã tập trung chỉ đạo công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng văn minh đô thị. Thời gian qua, phường đã triển khai xây dựng và hoàn thành và đưa vào sử dụng khoảng 10 công trình giao thông, chuyển tiếp và xây dựng hàng chục công trình chỉnh trang đô thị, góp phần tạo mỹ quan đô thị của phường; thực hiện đầu tư xây dựng chợ Ngãi Thắng; phối hợp thực hiện hoàn thành hạ tầng trung tâm hành chính phường; hoàn thành và đưa vào sử dụng trường THCS Bình Thắng B...

Bà Lê Thị Tuấn Anh, Bí thư Chi bộ khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, cho biết: “Có được sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai các chủ trương, kế hoạch, ban công tác Mặt trận phường đã tạo ra sự tin tưởng của bà con vào đội ngũ cán bộ khối và quan trọng nhất là phát huy được tinh thần dân chủ, giám sát của mỗi người dân. Đơn cử như việc nâng cấp, mở rộng, góp kinh phí để làm đường; vận động kinh phí để lắp đặt camera an ninh tại khu phố…, đội ngũ cán bộ sâu sát, dành nhiều thời gian đi cơ sở, đảng viên khu phố đã gương mẫu đi đầu trên mọi lĩnh vực từ đó người dân đồng thuận noi theo. Người dân hiểu đây là những vấn đề mình cần phải làm và cùng chung tay, chung sức, chung lòng để xây dựng phường thành đô thị văn minh”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên