Đoàn kết xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 23-10-2019 | 07:27:46

Xác định rõ tầm quan trọng của cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, thời gian qua, MTTQ các cấp của TX.Dĩ An đã chủ động tổ chức thực hiện phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, tạo khí thế thi đua sôi nổi. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Phường Dĩ An và Tiểu đoàn 46 phối hợp ra quân “Chiến dịch hành quân xanh” năm 2019

Chung tay bảo vệ môi trường

Đều đặn mỗi ngày, công nhân ở các khu nhà trọ tại khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An cùng thay phiên nhau quét dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến hẻm vào khu nhà trọ rất sạch sẽ. Hình ảnh này được duy trì thường xuyên trên địa bàn gần 5 năm qua, kể từ khi mô hình “Khu nhà trọ kiểu mẫu” được thành lập vào năm 2015 tại TX.Dĩ An.

Đểbảo đảm chất lượng cuộc sống cho người ởtrọ, TX.DĩAn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng khu nhàtrọvăn hóa. Những khu nhàtrọnày được hình thành không chỉ bảo đảm an ninh trật tự, vệsinh môi trường màcòn góp phần xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thịtrong khu dân cư. Các khu nhà trọ này đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đạt chuẩn nhà trọ kiểu mẫu như được công nhận “Khu nhà trọ văn hóa”, số lượng thanh niên ở trọ chiếm 35%, không tăng giá điện, giá nước, môi trường sống an toàn, sạch đẹp, văn minh, cóphòng đọc sách, tủ sách cho thanh niên, cótrang bị tủ thuốc thông thường cho thanh niên, cósân chơi thể thao cho thanh niên và khuyến khích trang bị camera.

Anh Phạm Chiến Thắng, Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết hiện trên địa bàn TX.Dĩ An có gần 8.500 khu nhà trọ, trong đó có gần 1.500 khu nhà trọ văn hóa. Thời gian qua, Thị đoàn Dĩ An đã tiến hành khảo sát và phối hợp cùng các chủ nhà trọ xây dựng sân chơi thể thao cho thanh niên công nhân. Bằng nguồn xã hội hóa và vận động các nhà hảo tâm, các chi đoàn, chi hội trực thuộc cùng toàn thể các bạn hội viên thanh niên đã xây dựng và lắp đặt các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao tại các khu nhà trọ kiểu mẫu như sân bóng chuyền, sân bóng đá mini, kệ sách, tủ thuốc gia đình, giỏ sách cùng tài liệu tuyên truyền pháp luật...

Thông qua các tổ chức đoàn thể và chủ nhà trọ đã tuyên truyền cho người ởtrọchấp hành nội quy khu nhà trọ văn hóa, các quy định đăng ký về tạm trú, thực hiện quy ước khu phố, tích cực tham gia các phong trào phòng chống tội phạm, xây dựng đời sống văn minh đô thị, phòng chống bạo lực gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong từng phòng trọ, khu nhà trọ.

Vì một đô thị văn minh

Để thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, từng đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn TX.Dĩ An đã đăng ký các mô hình cụ thể như: Đoàn Thanh niên với mô hình “Tuyến đường sạch, góc phố đẹp”; Hội Người cao tuổi với mô hình “Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp”; Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “Tuyến đường tựquản vệ sinh môi trường”; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; tuyến đường tự quản”. Tùy theo đặc điểm tình hình của từng địa phương, các phường đã xây dựng các mô hình để thực hiện CVĐ như phường Đông Hòa với mô hình “Xứ đạo 3 trong 1”; phường Bình Thắng nhân rộng mô hình “Tuyến phố không rác”; phường Tân Bình nhân rộng mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông”; phường Dĩ An xây dựng mô hình “Xóm đạo an ninh”, mô hình “Gia đình tôi yêu hàng Việt Nam”; phường An Bình với mô hình “Môi trường thân thiện, bữa cơm an toàn”; phường Bình An với mô hình “Cho yêu thương đi, mang hạnh phúc về”; phường Tân Đông Hiệp với mô hình “Khu dân cư đô thị xanh, thân thiện với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”…

Điển hình, tại khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, nhiều năm qua Chi hội Phụ nữ khu phố đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên, phụ nữ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, quan tâm công tác truyền thông về gìn giữ môi trường sống. Điều dễ nhận thấy khi đến khu phố Tân Long là hầu hết các tuyến đường ở đây đều được bê tông hóa, sạch sẽ, khang trang. Để thực hiện mục tiêu xây dựng phường Tân Đông Hiệp trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, Đảng bộ phường đã chỉ đạo tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng văn minh đô thị, góp phần tạo mỹ quan đô thị của phường.

Bà Nguyễn Thị Oanh Kiều, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An, cho biết cùng với MTTQ, các đoàn thể và cán bộ từng khu phố đã và đang ra sức chung tay xây dựng đô thị TX.Dĩ An ngày càng văn minh, sạch đẹp. Phong trào xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” cũng được các đơn vị thực hiện hiệu quả góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đến nay, 7/7 phường đăng ký danh hiệu thi đua, đạt 100%, đã có 4 phường đạt tiêu chuẩn. Việc triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” cũng dần đi vào nền nếp. TX.Dĩ An cũng tích cực triển khai “Quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn” và cơ bản được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

TRIẾT NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên