Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 13-11-2018 | 07:44:05

Cùng với cả nước, tại nhiều địa phương trong tỉnh đang đồng loạt diễn ra Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến dự và chung vui với bà con tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, hai đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đều nhắn nhủ bà con đoàn kết để cùng nhau xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 Không phải ngẫu nhiên mà cả hai vị lãnh đạo Trung ương khi đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các địa phương ở Bình Dương đều nhắn nhủ bà con cố gắng đoàn kết để xây dựng thành công nông thôn mới, đô thị văn minh. Nông thôn mới, đô thị văn minh là hình mẫu và cũng là mục tiêu được nhiều khu, ấp trong cả nước hướng tới. Có xây dựng thành công nông thôn mới, đô thị văn minh thì đời sống vật chất, tinh thần của người dân mới được nâng lên, cuộc sống người dân mới thay đổi. Thực tế cho thấy ở đâu xây dựng thành công nông thôn mới, đô thị văn minh thì ở đó đường sá đi lại dễ dàng hơn; trường học, trạm xá khang trang hơn; nước sạch, điện và các tiện ích phục vụ đời sống đều được xây dựng đáp ứng nhu cầu người dân. Được công nhận nông thôn mới, đô thị văn minh đồng nghĩa địa phương đó đã hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới do Trung ương ban hành.

Bộ tiêu chí nông thôn mới bao gồm 19 tiêu chí, quy định chi tiết về quy hoạch, giao thông, nước sạch, điện, trường học, y tế, văn hóa, thu nhập, lao động việc làm, đào tạo nghề… Trong từng tiêu chí cũng quy định nghiêm ngặt tỷ lệ cụ thể từng lĩnh vực mà địa phương đó phải đạt mới được công nhận. Do vậy, việc thực hiện thành công nông thôn mới, đô thị văn minh đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, vốn và đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cùng sinh sống tại địa phương đó. Có nơi tuy hội đủ điều kiện về vốn, thời gian để xây dựng nông thôn mới, nhưng chỉ vì thiếu sự đồng thuận của người dân mà quá trình xây dựng nông thôn mới kéo dài hoặc gặp khó khăn và không hoàn thành. Điều đó cho thấy sự đoàn kết, đồng lòng của người dân là điều kiện tiên quyết trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thuận lợi của Bình Dương trong quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là nhận được sự đoàn kết, nhất trí từ người dân. Nhờ vậy, đến nay nhiều địa phương của Bình Dương đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới; đời sống vật chất và tinh thần của người dân theo đó đã được nâng lên một bước. Xác định xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là cần thiết để góp phần cùng tỉnh xây dựng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới. Để thực hiện được điều đó, vấn đề đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận để hoàn thành mục tiêu cũng được lãnh đạo các địa phương xác định là điều kiện đặc biệt cần được chú trọng như lời nhắn nhủ của hai vị lãnh đạo Trung ương.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên