Đoàn kết xây dựng nông thôn mới ở Lạc An

Cập nhật: 20-04-2018 | 08:17:57

Xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) hiện có 1.670/1.948 hộ dân là người Công giáo. Những năm qua, giáo dân nơi đây đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đặc biệt là trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

 Đoàn viên thanh niên và hội viên nông dân xã Lạc An ra quân nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm, chung tay xây dựng NTM. Ảnh: K.T

 Về thăm xã Lạc An hôm nay ai cũng thấy sự thay đổi rõ nét. Diện mạo NTM đang bừng sáng trên các tuyến đường, khu dân cư. Với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, bà con giáo dân tại Lạc An đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng NTM, cải thiện dân sinh, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Đình Thông, giáo dân ở giáo xứ Lạc An chia sẻ: “Từ ngày thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các sinh hoạt văn hóa, tôn giáo được tổ chức thường xuyên nên người dân rất phấn khởi và đoàn kết, đồng lòng… Bà con giáo dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương”.

Trong quá trình xây dựng NTM, đồng bào Công giáo luôn chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đóng góp tiền, ngày công, vật tư, hiến đất làm đường… Nhờ đó, các tuyến đường trong xã được nhựa hóa, bê tông hóa, bảo đảm giao thông thuận tiện cho người dân. Trên địa bàn xã hiện có 24 tuyến đường trục ấp và đường liên ấp, tỷ lệ bê tông và cứng hóa đạt 100%. Các tuyến đường ngõ xóm cũng được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa và đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Trong năm 2017, xã có 3 tuyến đường giao thông nông thôn được duy tu sửa chữa với tổng chiều dài 2.149m, kinh phí hơn 242 triệu đồng; trong đó nhân dân tự đóng góp 62.420.000 đồng.

Không chỉ tham gia xây dựng đường giao thông, bà con Công giáo còn tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Các hộ gia đình giáo dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành và thực hiện tốt hương ước, quy ước; việc cưới, việc tang và lễ hội được tổ chức tiết  kiệm, văn minh và an toàn. 

 Cùng với đó, các hoạt động xã hội từ thiện cũng được giáo dân tham gia với tinh thần tương thân, tương ái “sống tốt đời đẹp đạo”. Nổi bật là các hoạt động đóng góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Song song đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng luôn được đồng bào giáo dân hưởng ứng. Các gia đình đã vận động con em lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; thanh niên giáo dân còn tham gia vào lực lượng dân quân thường trực, tuần tra, gìn giữ an ninh trật tự. kiệm, văn minh và an toàn.

 Bà Phan Thị Chấm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lạc An cho biết: “Nhờ phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong cộng đồng dân cư nên các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương được thực hiện có hiệu quả, điển hình như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” … Các phong trào đã góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên