Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh: Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên

Cập nhật: 06-10-2017 | 22:55:39

Xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu tr ong công tác Đoàn. Đoàn khối Doanh nghiệp (ĐKDN) tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên; qua đó nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tr ong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 ĐKDN tỉnh tổ chức phiên chợ hàng Việt dành cho đoàn viên và TNCN. Ảnh: T.LÊ

 Anh Huỳnh Thanh Trà, Bí thư ĐKDN tỉnh cho biết, thực hiện Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) khối doanh nghiệp” giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016- 2020, tổ chức Đoàn, Hội trong khối đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực. Đặc biệt là việc tổ chức thành công các chương trình, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao thể chất TNCN. Cụ thể là trao nhà nhân ái cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn pháp luật, tuyên truyền an toàn giao thông, tổ chức sân chơi cuối tuần, tuần lễ TNCN, chương trình văn nghệ phục vụ TNCN, hội thao, hội thi tiếng hát TNCN, hội thi tìm kiếm tài năng, tư vấn sức khỏe sinh sản; tặng vé xe, quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết…. Các chương trình đã thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn, Hội trong công tác chăm lo, giáo dục và định hướng tư tưởng, lối sống cho TNCN.

Từ năm 2012 đến nay, ĐKDN tỉnh đã thành lập được 31 cơ sở Đoàn, Hội, câu lạc bộ (12 chi đoàn, 15 chi hội và 3 câu lạc bộ), đạt 51,7% (31/60) so với chỉ tiêu đề ra. Hội LHTN Việt Nam khối doanh nghiệp hiện có 4.722 hội viên, tăng 392,2% (4.722/1.204) so với đầu nhiệm kỳ. Ngoài ra, Ban Thường vụ Đoàn khối đã tiếp nhận Chi đoàn Bệnh viện Bán công Phụ sản nhi Bình Dương về sinh hoạt tại khối. Để đoàn kết, tập hợp thanh niên rộng rãi, Ban Thường vụ ĐKDN tỉnh còn quan tâm chỉ đạo tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng TNCN. Qua đó, trong nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn khối đã trao tặng 25 căn nhà nhân ái cho đoàn viên thanh niên; 53 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; tổ chức 5 chương trình “Ngày tết sum vầy”, 5 chương trình Tuần lễ TNCN, 20 sân chơi cuối tuần, hơn 60 chương trình ca nhạc miễn phí; tặng vé xe miễn phí cho công nhân về quê đón tết và hơn 6.000 phần quà tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng...

Tập hợp, đoàn kết thanh niên và xây dựng Đoàn, Hội khối doanh nghiệp vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện vai trò và ảnh hưởng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp. Phát huy những thuận lợi, Đoàn khối cũng đã vận động sự ủng hộ của các sở, ban, ngành, các đoàn thể, các doanh nghiệp trong tỉnh để tổ chức tốt Tháng công nhân và Tuần lễ TNCN hàng năm. Tiếp tục giới thiệu các gương thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn để nhận hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê.

Tuy nhiên, cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước đang là một quá trình tất yếu, nhưng cũng phần nào ảnh hưởng tới tình hình hoạt động của tổ chức Đoàn. Từ đó, đòi hỏi tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp cần phải có hình thức sáng tạo, đổi mới trong phương thức hoạt động của Đoàn để phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian sắp tới. Đây cũng chính là những tiền đề quan trọng để tổ chức Đoàn các cấp trong khối đảm nhận các công trình, chương trình, đề án góp phần hoàn thành, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh niên, đặc biệt là TNCN.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, ĐKDN tỉnh đã tổ chức trao tặng 5 căn nhà nhân ái và 15 căn phòng mơ ước cho đoàn viên, hội viên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện công trình thanh niên “Làm đẹp các phần mộ anh hùng liệt sĩ” tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân các ngày lễ lớn của đất nước, công trình thanh niên “Vì đàn em” trao tặng học bổng, tập vở, phương tiện đến trường với trị giá 500 triệu đồng, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại các xã nông thôn mới trị giá trên 200 triệu đồng, công trình thanh niên “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo” trị giá 500 triệu đồng.

 THANH LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên