Đoàn Kiểm tra Trung ương làm việc về thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 05-05-2015 | 16:55:41

(BDO) Chiều 5-5, Đoàn Kiểm tra Trung ương về Thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại(TPL) đã có buổi làm về tình hình thực hiện thí điểm chế định TPL trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 25-3-2015. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đại diện các văn phòng TPL.

Nhìn chung, công tác triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL trên địa bàn tỉnh được tổ chức ổn định, đảm bảo điều kiện hoạt động, đạt được những kết quả khả quan, mang lại tác động tích cực đối với cơ quan, tổ chức, người dân và xã hội. Kết quả hoạt động của 4 văn phòng đến nay đã lập vi bằng 743 vụ việc; tống đạt văn bản, giấy tờ theo yêu cầu của tòa án và cơ quan thi hành án dân sự 7.716 vụ việc, xác minh điều kiện thi hành án là 62 vụ việc. Tổng chi phí tống đạt thu được từ các văn phòng trên 1,9 tỷ đồng.

Hoạt động TPL bước đầu đã góp phần giảm tải công việc của tòa án, cơ quan Thi hành án dân sự, đồng thời cung cấp thêm công cụ pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong thực hiện các giao dịch dân sự và trong các quá trình tố tụng.

Ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND Tối cao, Trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác thực hiện TPL trên địa bàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết về công tác TPL nên việc tuyên truyền phải được quan tâm.

Trong thời gian tới, cần tổ chức đợt cao điểm về tuyên truyền TPL, thông tin đến người dân nhiều hơn. Đồng thời, cần yêu cầu chính quyền địa phương tạo điều kiện cho hoạt động TPL thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Cơ quan thi hành án, tòa án cần thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến TPL. Các cơ quan ban ngành phải phối hợp thực hiện đúng quy trình theo quy định pháp luật, tăng cường hoạt động kiểm sát đối với TPL… từng bước nâng cao chất lượng chế định TPL trong thời gian tới.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên