Đoàn kiều bào hành hương về Đất Tổ và dự giỗ tổ Hùng Vương

Cập nhật: 27-04-2015 | 18:02:37

Chiều 27-4, đoàn đại biểu Kiều bào gồm 70 thành viên từ Nga, Anh, Pháp, Ba Lan, Slovakia… đại diện cho hơn 4,5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài đã về dâng hương tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Bà Nguyễn Thị Mai, Việt kiều Slovakia không giấu nổi niềm vui và niềm xúc động khi được về Việt Nam và dự lễ giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đến Hùng năm 2015. Đây là lần đầu tiên bà về với vùng Đất Tổ, được tự tay thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các vị vua Hùng đã có công dựng nước.

Đoàn Kiều bào thắp hương tại Đền Hùng

Bà Mai cho biết, chuyến đi này, bà sẽ có nhiều câu chuyện thú vị để kể cho các con và gia đình ở nước ngoài về những đổi thay của đất nước:“Gần 30 năm rồi tôi mới được về và được đi một chuyến đi như thế này. Được chứng kiến đất nước ngày càng đổi mới tôi thấy rất tự hào. Sau chuyến đi này, khi về tôi sẽ nói chuyển để bà con kiều bào đang sinh sống tại Solavakia và những kiều bào ở những nước mà tôi sắp đến là nên về với cội nguồn về với Phú Thọ để thăm quê hương đất nước và đóng góp và ủng hộ để xây dựng đất nước tôi ngày càng phát triển”.

Cũng cùng tâm trạng như bà Lan, ông Bùi Hùng, Việt kiều Ba Lan cho biết, sinh sống và làm việc xa quê hương nhiều năm nhưng trong lòng luôn đau đáu nỗi nhớ quê nhà, đặc biệt là trong dịp lễ, Tết. Năm nay, ông đã thu xếp công việc từ rất sớm để tham dự chương trình hành hương về nguồn cội của đoàn kiều bào.

Khi về Việt Nam, chứng kiến đất nước thay đổi, đời sống của người dân khá lên, ông cảm thấy rất phấn khởi. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên được đặt chân đến đất Tổ để tưởng nhớ các vua Hùng, trong lòng ông trào dâng niềm xúc động và tự hào vì tôi được mang dòng máu Lạc Hồng.

“Cảm giác đầu tiên khi về với cội nguồn đó là sự thiêng liêng. Đây là truyền thống văn hóa bất diệt bởi người Việt Nam dù ở đâu, dù đi bất cứ chân trời nào thì khi trở về cội nguồn bao giờ cũng là mơ ước và là điều thiêng liêng. Giống như con chim có tổ, con cá có nguồn, con người cũng vậy. Khi về đây tôi luôn cầu cho quốc thái dân an mà dân tôi khi ra nước ngoài như chúng tôi luôn hãnh diện vì tôi là người con đất Việt”, ông Hùng nói.

Chương trình hành trình về với cội nguồn là chương trình do Uỷ ban Quốc gia về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Theo ông Nguyễn Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về Người Việt Nam ở nước ngoài, đây là hoạt động gắn kết kiều bào ta ở nước ngoài hướng về nguồn cội, giúp bà con thêm tin yêu đất nước, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên