Đoàn Thanh niên sát cánh cùng công nhân trên “tuyến lửa”

Cập nhật: 17-05-2014 | 00:00:00

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những ngày qua, Ban Chấp hành Thị đoàn Thuận An đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng ổn định tình hình an ninh trật tự do các đối tượng quá khích đội lốt công nhân (CN) gây ra trên địa bàn. Những chiến sĩ “áo xanh” cùng sát cánh với CN lập hàng rào “sống” trước công ty để bảo vệ tài sản; tuyên truyền người dân và CN lao động bình tĩnh, kiềm chế, không để kẻ xấu kích động, lôi kéo dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật; vận động giao nộp các tang vật có được do “hôi của”…

Tích cực tuyên truyền, vận động

Bí thư Thị đoàn Thuận An Lương Minh Tân cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã họp các chi đoàn cơ sở, triển khai lực lượng đoàn viên phối kết hợp với các lực lượng chức năng, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng tuần hành để bạo động, gây rối, đập phá cướp tài sản của doanh nghiệp. Trong 2 ngày qua, Thị đoàn đã cắt cử 10 cán bộ đoàn viên lập tức lên đường có mặt tại các điểm nóng ngay khi nhận thông tin để sát cánh cùng lực lượng CN công ty lập “hàng rào sống”, bảo vệ tài sản không cho các đối tượng quá khích lợi dụng tình hình xông vào đập phá.

Công nhân đang phát loa kêu gọi tự bảo vệ nhau và bảo vệ việc làm của chính mình tại Công ty Hài Mỹ. Ảnh: C.THANH

Tối 14-5, chúng tôi có mặt tại điểm nóng là Công ty giày Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An), nơi mà các đối tượng quá khích, manh động đã tuyên bố sẽ đốt bằng được nhà máy và tài sản của doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc. Với sự trợ giúp của các đoàn viên Thị đoàn, chủ yếu là tư vấn cho anh chị em CN công ty về phương pháp đấu tranh, ngăn chặn bọn xấu đã giúp Công ty Hài Mỹ đầy lùi được những nhóm quá khích kéo đến tiếp tục đập phá.

Anh Đỗ Thành Phương, Bí thư Phường đoàn Bình Chuẩn, cho biết: “Sau hàng loạt vụ đập phá, công ty này đã phải dừng sản xuất và sẽ không thể khôi phục hoạt động trở lại nếu như nhà máy bị đốt trụi. Như vậy, CN công ty cũng sẽ không thể quay lại tiếp tục công việc ổn định và đúng chuyên môn của mình như trước kia mà sẽ thất nghiệp dài hạn. Vì thế, đa số CN đều rất muốn góp phần cùng với cơ quan chức năng và địa phương bảo vệ trụ sở công ty, nhà máy của mình. Tuy nhiên, các bạn ấy lại sợ nguy hiểm khi phải một mình riêng lẻ chống lại những nhóm người hung hăng quá khích với hung khí trên tay nên mình cần phải gắn kết họ lại thành lực lượng có tổ chức với phương án đấu tranh với nhiều tình huống cụ thể có thể xảy ra”.

Chúng tôi ghi nhận, tại trước cổng chính dẫn vào nhà máy, lực lượng CN nòng cốt của Công ty Hài Mỹ đã tiến hành lập bàn thờ Tổ quốc với ảnh Bác Hồ khá trang trọng. Phía sau bàn thờ là hàng trăm CN chia nhau túc trực suốt đêm để sẵn sàng đứng lên trở thành hàng rào sống ngăn không cho những kẻ quá khích tràn vào đốt nhà máy. Nhóm CN nòng cốt này còn trang bị thêm loa cầm tay để tự tuyên truyền cho nhau cảnh giác trước luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, lôi kéo từ bọn người xấu, không tham gia đập phá. Khi có những nhóm quá khích kéo đến thì chiếc loa tay trở thành dụng cụ đắc lực để kêu gọi nhóm quá khích hãy dừng việc đập, đốt phá làm “mất việc làm của chúng tôi”, vừa truyền đi nhịp hô hào để anh chị em CN cùng siết chặt tay nhau làm thành nhiều lớp hàng rào người ngăn cho chúng tràn vào công ty.

Chị Phạm Thị Khiết (quê Thanh Hóa), CN Công ty giày Hài Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi không thể đứng nhìn để họ đến đập phá chính “bát cơm” hàng ngày của mình. Đó là hành động phá hoại, ăn cướp, chúng tôi quyết bảo vệ tới cùng vì cuộc sống của hơn 6.000 CN, trong đó có tôi”.

Ngoài ra, chi đoàn còn kết hợp với các bác cựu chiến binh, các hội viên phụ nữ của địa phương để trợ giúp về tinh thần cho các bạn thanh niên CN, vừa đứng ra thuyết phục các nhóm quá khích khi tiến đến định đốt phá doanh nghiệp. Nhờ cách làm hiệu quả này mà Công ty Hài Mỹ đã đứng vững, không bị đốt trụi trong đêm 14-5 như lời tuyên bố của những nhóm bất lương.

Tiếp tục bám sát các điểm nóng

Cũng với cách làm này, chị Lê Thị Thúy Kiều, Bí thư Phường đoàn An Phú, cho biết: “Nhận thấy tình hình diễn biến ngày càng xấu, chúng tôi đã xuống tận các công ty tuyên truyền đại diện chủ doanh nghiệp và CN lập bàn thờ Bác Hồ, lập “hàng rào sống” bảo vệ tài sản. Ban đầu, các thành viên đến tuyên truyền gặp sự phản kháng của CN, nhưng chúng tôi không nản mà cho họ biết yêu nước phải hành động như thế nào cho đúng. Đừng để phần tử xấu lợi dụng làm mất đi hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh đó, bảo vệ tài sản công ty cũng là bảo vệ “bát cơm” của chính mình. Sau đó, CN công ty ủng hộ nhiệt tình. Phương án này đã giúp nhiều công ty “thoát nạn” và được lãnh đạo TX.Thuận An đánh giá cao, đề nghị nhân rộng mô hình ra toàn địa bàn”.

Nhờ sự tuyên truyền của Đoàn thanh niên, những CN có hành vi “hôi của” đã giao nộp lại các sản phẩm, linh kiện máy móc. Ảnh: C.THANH

Anh Hà Văn Tuấn, CN Công ty Apparel Far Eastern (Khu công nghiệp VSIP 1), bức xúc nói: “Tôi cùng anh em CN túc trực trước cổng công ty từ sáng sớm đến khuya. Anh em luôn trên tinh thần bảo vệ tài sản của công ty như bảo vệ tài sản của mình. Vì chúng tôi không muốn nhìn thấy cảnh công ty nơi hàng ngày mang lại nguồn thu nhập, nguồn sống cho chúng tôi bị đập phá. Mong mọi người hãy bình tĩnh không nên nôn nóng để bị kẻ xấu xúi giục dẫn đến vị phạm pháp luật. Hãy ngưng việc biểu tình đập phá, hãy bảo vệ cuộc sống, công ăn việc làm của chính mình. Mọi người hãy “trả lại” sự yên bình cho Bình Dương, nơi được xem là “đất lành chim đậu”, quê hương thứ hai của hàng triệu CN lao động”.

Nhận sự chỉ đạo của Thị đoàn Thuận An, một số chi đoàn các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao mà chúng tôi ghi nhận được đã đến từng khu nhà trọ tuyên truyền cho người dân, CN bình tĩnh, hành động đúng tinh thần yêu nước. Vận động người dân và CN có hành vi “hôi của” hãy giao nộp lại các sản phẩm, linh kiện máy móc… lại cho các cơ quan chức năng, trả lại cho công ty. Với tinh thần xung kích của những chiếc áo xanh, nhiều người đã tự đến giao nộp tài sản lấy được cho cơ quan chức năng.

Anh Lương Minh Tân, nói thêm: “Trong những ngày tới, Ban Chấp hành Thị đoàn vẫn tổ chức, cắt cử các đoàn viên cùng CN bám sát các điểm nóng trên địa bàn phân luồng giao thông, ngăn cản các hành vi gây rối, đập phá của các phần tử quá khích cho đến khi “giảm nhiệt”. Ban Chấp hành Thị đoàn phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động CN bình tĩnh, thể hiện tinh thần yêu nước bằng những việc làm thiết thực. Ưu tiên của chúng tôi hiện nay sẽ cùng với công nhân đi dọn dẹp lại nhà xưởng, bên ngoài đường dẫn vào công ty để chủ doanh nghiệp và công nhân sẵn sàng quay trở lại sản xuất”.

Tính đến nay, 100% các xã, phường Đoàn của TX.Thuận An đã triển khai thực hiện tuyên truyền, vận động xuống từng nhà trọ; có 465 đoàn viên thanh niên, hội viên tham gia đi tuyên truyền, đã phát được 15.550 tờ rơi kêu gọi công nhân không tham gia biểu tình, nghe lời kích động của các đối tượng xấu, cụ thể: phường Bình Chuẩn: 1.700 tờ; An Phú: 5.000 tờ; Bình Hòa: 3.800 tờ; Thuận Giao: 2.500 tờ; An Thạnh: 1.100 tờ; Vĩnh Phú 1.000 tờ; Lái Thiêu: 750 tờ. Vận động TNCN trả lại tài sản hôi của cho chủ nhà trọ để bàn giao lại cho UBND phường với số tài sản bao gồm: Đầu máy may, máy tính, laptop, giày Adidas, Nike, ghế văn phòng, quần áo….

N.NHƯ

 

C.THANH – Đ.TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên