Đoàn Văn Hậu: Tài năng không đợi tuổi

Cập nhật: 26-09-2017 | 09:20:27

Có lẽ, trong suốt một năm qua cái tên Đoàn Văn Hậu được nhiều người nhắc đến nhiều nhất với sự tiến bộ chóng mặt của hậu vệ này. Tuổi 18 và nắm trong tay một bảng thành tích đồ sộ, Văn Hậu chứng minh cho tất cả thấy “tài năng không đợi tuổi”.

18 tuổi có tên ở ĐTQG

Với việc được có tên trong đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam trong trận đấu với Campuchia ngày 5-9 vừa qua, Đoàn Văn Hậu trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử bóng đá Việt Nam góp mặt trong thành phần ĐTQG. Cầu thủ thuộc biên chế của Hà Nội khoác áo tuyển khi bước sang tuổi 18 với 140 ngày. Trước khi được vinh dự khoác lên mình chiếc áo ĐTQG, Văn Hậu gần như đã góp mặt ở tất cả các đội tuyển trẻ của Việt Nam như U18, U22 và U23. Phải nói, năm 2017 là mùa giải mà Văn Hậu gần như quá tải khi phải liên tiếp cày ải trong màu áo các đội tuyển từ cấp CLB cho đến ĐTQG. Và người hâm mộ gần như cũng bất ngờ với màn trình diễn cùng sự tiến bộ của tiền vệ gốc Thái Bình này.


Đoàn Văn Hậu được vinh danh tại buổi lễ AFF AWARDS

18 tuổi, trong khi các đồng đội khác còn vất vả tìm một suất lên đội 1 thì Văn Hậu có một suất đá chính ở CLB Hà Nội. Bất kỳ ĐTQG nào anh góp mặt, Văn Hậu đều chiếm được lòng tin của HLV trưởng với vị trí hậu vệ trái quen thuộc. Nhận xét về cậu học trò cưng ở U20 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Hậu vệ Đoàn Văn Hậu là sản phẩm của sự chăm chỉ tập luyện và phấn đấu nỗ lực từng ngày trên sân. Dù chỉ mới 18 tuổi nhưng Hậu có được tâm lý thi đấu khá vững vàng và chững chạc. Điều mà rất nhiều cầu thủ cùng trang lứa không làm được”.

Người của những lần đầu tiên

Ví Đoàn Văn Hậu cho những lần đầu tiên đầy ấn tượng là hoàn toàn có cơ sở. Bởi ở những giải đấu mà cầu thủ sinh năm 1999 này tham dự, anh đều ghi những bàn thắng ấn tượng và để lại dấu ấn cá nhân khá đậm nét. Khi U19 Việt Nam tham dự vòng chung kết U19 châu Á tại Bahrain hồi tháng 10-2016, ngay trận đầu gặp CHDCND Triều Tiên, Văn Hậu lập tức khiến cho mọi người nhớ đến mình bằng bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 cho Việt Nam. Đây chính là chìa khóa giúp U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup.

Tại đấu trường lớn như World Cup, Văn Hậu khiến cả làng bóng thế giới suýt nữa phải nhắc đến tên anh. Trong trận đấu mở màn gặp U20 New Zealand, hậu vệ trái này có cú nã đại bác khá căng khiến khung thành đối thủ chao đảo, nhưng tiếc là xà ngang đã từ chối bàn thắng này của Văn Hậu. Nếu thành công, đó sẽ là bàn thắng đầu tiên tại U20 World Cup 2017.

Ở SEA Games 29 vừa rồi, ngay trong trận đầu có tên trong đội hình U22 Việt Nam, Văn Hậu lại lần nữa ghi tên mình lên bảng điểm khi có được cú đúp bàn thắng vào lưới U22 Đông Timor. Trong đó, có một pha lập công bằng cú sút xa rất đẹp mắt mà rất lâu rồi bóng đá Việt Nam mới lại có một người thực hiện thành công. “Đoàn Văn Hậu thể hiện sự đa năng trong tấn công cũng như phòng ngự bên hành lang cánh trái rất tốt. Nếu biết đầu tư cho sự nghiệp, Văn Hậu sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai và hoàn toàn có thể chơi bóng ở nước ngoài”, tờ FOX Sport nhận định.

Đời bây giờ mới vui

Với những thành tích cùng sự tiến bộ trong suốt hơn một năm qua, tối 23-9 vừa qua tại Bali (Indonesia), Đoàn Văn Hậu được Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) vinh danh ở hạng mục dành cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất khu vực trong năm 2017. Đây không chỉ là tin vui cho riêng bản thân Văn Hậu mà còn là tín hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam sau thất bại tại SEA Games 29.

Ở tuổi 18, Văn Hậu nắm trong tay bảng thành tích đồ sộ khi vô địch các giải trẻ U17, U19 và U21. Ở cấp độ ĐTQG dù chưa có được danh hiệu nào cao quý nhưng việc sớm được ăn cơm tuyển sẽ giúp cho Văn Hậu ngày một trưởng thành và còn tiến xa hơn nữa với nghiệp quần đùi áo số mà anh đã chọn. Không những thế, Văn Hậu còn là niềm tự hào của gia đình nhỏ của anh ở xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Chia sẻ cảm xúc trong ngày con trai được AFF vinh danh, ông Đoàn Quốc Thắng cho biết: “Nó (Văn Hậu - PV) là niềm tự hào của cả gia đình và dòng họ, đi đá banh không chỉ giúp gia đình nở mày, nở mặt với hàng xóm mà còn giúp cải thiện kinh tế cho tôi rất nhiều. Từ ngày Hậu lên tuyển, kinh tế gia đình mới được cải thiện đôi chút, chứ trước đó chỉ đủ ăn”.

HÙNG CƯỜNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên