ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp cần đoàn kết, nỗ lực tận dụng thời cơ trong hội nhập

Cập nhật: 19-10-2018 | 08:33:16

Thời gian qua, doanh nghiệp (DN), đội ngũ doanh nhân trong tỉnh tuy đã có những bước phát triển cả về lượng và chất song vẫn cần nhìn nhận thực tế rằng trình độ công nghệ của chúng ta vẫn còn thấp so với mặt bằng chung, nhất là với các thành viên Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Vậy các DN tỉnh Bình Dương cần làm gì để tranh thủ sự hỗ trợ của cộng đồng WTA, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương? Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương.

 Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần Gỗ Lâm Việt. Ảnh: XUÂN VĨ

- Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của DN Bình Dương trong thời gian qua?

- Thời gian qua, DN, đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong quá trình hoạt động, các DN trong tỉnh đã nỗ lực vươn lên, mạnh dạn khai thác các tiềm năng, lợi thế của từng lĩnh vực để ổn định sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường và tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trên địa bàn.

- Xin ông cho biết về trách nhiệm xã hội của DN trong tỉnh - một yếu tố rất cần thiết trong hội nhập, hiện nay ra sao?

- Hiện nay, các DN đã cơ bản bảo đảm quyền lợi, chính sách đối với người lao động như tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng, an toàn sản xuất, kinh doanh cho người lao động; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, bảo vệ môi trường. Cộng đồng DN trong tỉnh cũng chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao trình độ quản trị, chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ mới, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh…

Trong quá trình hội nhập, các DN cần tiếp tục phát huy trách nhiệm xã hội, chủ động, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng cộng đồng doanh nhân, hiệp hội DN; xây dựng văn hóa DN gắn với hoạt động nhân đạo, từ thiện…

- Về phía ngành công thương đã và đang có những hỗ trợ nào cho các DN, thưa ông?

- Thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020 và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, ngành công thương đã nỗ lực nghiên cứu, tham mưu nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, doanh nhân đầu tư phát triển, sản xuất, kinh doanh.

Thời gian gần đây, Sở Công thương đã nỗ lực gỡ khó cho các nhà đầu tư kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng trong tỉnh tăng cường năng lực hoạt động, nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ; đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực xuất khẩu hàng hóa của DN, vận động thành lập Hiệp hội logistics; đẩy mạnh việc kiểm tra, phổ biến vấn đề an toàn trong sản xuất đến các DN… Trong phạm vi của mình, ngành công thương cũng tích cực hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công theo hướng tập trung, tạo điều kiện cho DN mở rộng thị trường, đầu tư công nghệ, phát triển sản xuất.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Sở Công thương luôn chú trọng việc rà soát, sửa đổi, cập nhật thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ, thống nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Các quy hoạch, kế hoạch, thủ tục hành chính mới áp dụng được các cơ quan truyền thông tuyên truyền đầy đủ, rộng rãi tới người dân. Cùng với đó, công tác gặp gỡ, đối thoại DN cũng được đơn vị quan tâm triển khai dưới nhiều hình thức, qua đó kịp thời tổng hợp, tháo gỡ khó khăn và giải quyết thỏa đáng nhiều ý kiến, kiến nghị của cộng đồng DN.

- Theo ông, trong hội nhập, đặc biệt khi Bình Dương tham  gia vào WTA và xây dựng thành phố thông minh, DN cần tiếp tục nỗ lực như thế nào? Ông kỳ vọng gì vào sự phát triển của cộng đồng DN Bình Dương sau Hội nghị WTA 2018?

- Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả song cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh vẫn cần tiếp tục nỗ lực khắc phục một số hạn chế của mình so với khu vực và thế giới, nhất là trong hội nhập. Lực lượng DN, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh tuy đã có những bước phát triển cả về lượng và chất song vẫn cần nhìn nhận hết sức thực tế rằng trình độ công nghệ của chúng ta vẫn còn thấp so với khu vực, nhất là với các thành viên WTA. Cùng với đó, phần lớn các DN trong tỉnh có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu, chưa có khả năng vươn xa và đứng vững trên thị trường; mối quan hệ hợp tác, liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh giữa các DN còn hạn chế.

Để vươn xa, tận dụng lợi thế trong hội nhập và tranh thủ sự hỗ trợ của cộng đồng WTA để xây dựng thành phố thông minh, các DN trong tỉnh cần đoàn kết, nắm chặt tay nhau trong hội nhập; phát huy năng lực, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu tận dụng thời cơ; liên kết, chuyển giao công nghệ, vượt qua thách thức, chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các DN trong tỉnh cần phát huy tinh thần thi đua yêu nước, trách nhiệm xã hội, nâng cao trình độ quản trị tương xứng nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và cạnh tranh toàn cầu. Đối với các hiệp hội DN cần tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa DN với chính quyền, giữa DN với các đối tác và nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như giữa các DN trong tỉnh với nhau nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh.

Tôi tin rằng, với sự hỗ trợ, đồng hành của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh, của các cấp, các ngành trong tỉnh, các DN Bình Dương sẽ chủ động, nỗ lực, tranh thủ được sự hỗ trợ từ cộng đồng DN các thành viên WTA để tạo nên sức mạnh của DN, doanh nhân trong tỉnh trên thương trường, góp phần xây dựng thành công thành phố thông minh Bình Dương.

- Xin cảm ơn ông!

TIỂU MY (thực hiện)  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên