Doanh nghiệp chủ động phương án phòng, chống dịch bệnh khi có ca dương tính

Cập nhật: 09-06-2021 | 08:04:37

Để thực hiện thành công “mục tiêu kép”: Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, các địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, trong đó chú trọng đến tình huống có ca dương tính ở cơ sở sản xuất, kinh doanh, DN.

 Công ty TNHH Tân Nhật (TX.Tân Uyên) là một trong những DN của tỉnh sớm triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh trong tình huống DN xuất hiện ca dương tính ở dây chuyền sản xuất

Địa phương triển khai tới doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết, vào thời điểm trước khi thành phố ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt, thành phố đã chủ động triển khai tình huống có 1 ca dương tính và tình huống nhiều ca dương tính khác tại DN. Do đó, khi ghi nhận ca bệnh, thành phố không lúng túng mà triển khai theo kịch bản đã được xây dựng.

Trước tiên, thành phố cho phong tỏa ngay toàn bộ Công ty Phúc Đạt; đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại công ty, đồng thời lập tức tách F0; phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị theo quy định. Cùng với đó, thành phố cũng tiến hành rà soát kịp thời người lao động nghi ngờ. Đối với những trường hợp đang ở cộng đồng, thành phố yêu cầu ở yên tại nơi lưu trú và thông báo ngay cho y tế cơ sở để xử lý. Song song đó, thành phố cũng tiến hành truy vết thần tốc F1 tại cộng đồng, tách F1 ra khu vực riêng và đưa đi cách ly tập trung; lấy mẫu xét nghiệm lập danh sách, xác định những công nhân vắng mặt tại thời điểm phong tỏa.

Trong khi đó tại TX.Tân Uyên, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, thị xã đã gửi văn bản đến Ban Giám đốc các DN có trụ sở ngoài khu, cụm công nghiệp yêu cầu xây dựng kế hoạch, phương án PCDB phù hợp với tình hình thực tế tại DN. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã chỉ đạo lập nhóm chuyên hỗ trợ cho các DN trong thực hiện PCDB Covid-19; yêu cầu các DN xây dựng kịch bản PCDB ở cấp độ cao hơn, chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó kết hợp với Tổ an toàn Covid-19 để mỗi DN là một pháo đài, mỗi công nhân là một chiến sĩ trong PCDB Covid-19.

Doanh nghiệp tiến hành làm ngay

Thực hiện chủ trương chung của tỉnh, nhiều DN lên phương án chi tiết khi phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính trong công ty, DN mà cụ thể là ở các dây chuyển sản xuất, vị trí làm việc. Trong tình huống này, DN coi tất cả những người trong DN là F1 vì có thể họ đã bị phơi nhiễm.

Anh Hồ Mừng Dũng, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Cổ phần Omexey Home Furnishing Việt Nam (TX.Tân Uyên) cho biết, nếu trong tình huống công ty ghi nhận nhiều ca dương tính trong DN, công ty sẽ chủ động phối hợp các ngành rà soát F1 kỹ lưỡng bằng cách yêu cầu các công nhân tự nhớ và tự khai báo để tránh bỏ sót F1. DN yêu cầu công nhân phải khai báo y tế với chính quyền địa phương và y tế cơ sở nơi cư trú để phối hợp theo dõi và quản lý.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Pai Hong (huyện Bàu Bàng) cho biết, trong tình huống công ty xuất hiện trường hợp dương tính ở một số ít phân xưởng dây chuyền sản xuất, vị trí làm việc, công ty sẽ quản lý chặt chẽ F1; phối hợp các đơn vị y tế thực hiện xét nghiệm định kỳ 3 ngày/1 lần, làm mẫu gộp để phát hiện sớm F0 trong khu cách ly, xử lý kịp thời, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện các DN phải tiến hành đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐ của

 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Nếu DN không đủ điều kiện an toàn thì cho tạm dừng hoạt động ngay. Chỉ tiếp tục cho công nhân đi làm việc trở lại nếu DN đủ điều kiện an toàn theo quy định, đồng thời thực hiện các biện pháp PCDB; yêu cầu công nhân tự theo dõi sức khỏe ở nhà trước khi đến nơi làm việc. Bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh: Ốm, sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp thì phải ở nhà, không được đi làm và thông báo ngay cho y tế địa phương và DN biết để lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly.

Các DN phải chủ động thành lập các Tổ an toàn Covid-19 để thực hiện nhiệm vụ hàng ngày, như: Theo dõi, giám sát sức khỏe công nhân chặt chẽ; bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp cần thông báo ngay cho DN và y tế địa phương biết để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý kịp thời. DN cần yêu cầu công nhân hàng ngày đi làm đến thẳng DN, không giao tiếp, tiếp xúc với bên ngoài trên đường đi làm.

 Để tăng cường PCDB Covid-19 trong các DN, ông Nguyễn Lộc Hà, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các DN, công ty phải thành lập và hướng dẫn hoạt động Tổ an toàn Covid-19 đến từng tổ, phân xưởng, dây chuyền sản xuất. DN nào không triển khai hoạt động PCDB, nếu xảy ra dịch bệnh tại DN sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên