Doanh nghiệp chủ động tăng lương cho người lao động

Cập nhật: 05-01-2016 | 08:20:31

Thực hiện Nghị định số 122/2015/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2016, người lao động (NLĐ) sẽ được tăng lương tối thiểu vùng. Biết trước lộ trình tăng lương, các doanh nghiệp (DN) đã chủ động thực hiện để tăng lương đúng thời hạn. Có thêm được khoản tiền lương, NLĐ vui, phấn khởi và tích cực làm việc để chuẩn bị đón tết cùng gia đình sau một năm làm việc.

 NLĐ vui khi được tăng lương. Trong ảnh: Công nhân Công ty Giày Hân Xương (TX.Bến Cát) làm việc với tinh thần vui tươi, hăng hái. Ảnh: THIÊN LÝ

Theo Nghị định 122, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với các đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh như sau: Mức 3,5 triệu đồng/tháng áp dụng đối với đơn vị hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I (TP. Thủ Dầu Một; TX.Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên; huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên). Mức lương tối thiểu 3,1 triệu đồng/tháng áp dụng đối với đơn vị hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II (huyện Dầu Tiếng và Phú Giáo).

Mức tiền lương trả cho NLĐ chưa qua đào tạo làm công việc giản đơn nhất không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; đối với NLĐ đã qua học nghề phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng; đối với NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại phải cao hơn ít nhất 5% so với mức lương của nghề, công việc có điều kiện lao động bình thường.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tiền lương của NLĐ là những vấn đề khá nhạy cảm, dễ phát sinh tranh chấp lao động trong các DN, do đó các ban ngành, đoàn thể xem xét việc tăng lương tại các DN để tránh tình trạng đình lãn công diễn ra. Bên cạnh đó, cũng chú trọng chăm lo đời sống của NLĐ, nhất là lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. Việc chăm lo tết thể hiện sự quan tâm của tỉnh, DN dành cho NLĐ. Từ đó, họ sẽ coi Bình Dương là “đất lành chim đậu”, yên tâm làm việc, góp sức để tỉnh trở thành một địa phương phát triển mạnh về công nghiệp.

Biết trước được lộ trình tăng lương hàng năm, những DN có mức lương tối thiểu thấp hơn mức quy định đều đã chuẩn bị để tăng lương cho NLĐ. Ông Châu Văn Mến, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Deawoo (TX. Bến Cát) cho biết, công ty có hơn 120 lao động. Đợt này, NLĐ trong công ty được tăng thêm 430.000 đồng/người/ tháng. Ngày 10-1 tới, toàn thể NLĐ sẽ được hưởng mức lương mới. Tăng lương nhưng những khoản phụ cấp khác vẫn được giữ lại, thậm chí đang được Ban giám đốc xem xét tăng thêm. Cụ thể, công ty đã có các mức phụ cấp cho NLĐ như: tiền trọ, tiền xăng 150.000 đồng/ người/tháng; tiền cơm giữa ca 19.000 đồng/người/ngày; tiền thâm niên…

Mục tiêu của việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu nhằm để DN dựa vào đó mà có sự điều chỉnh lương phù hợp cho NLĐ. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh nhiều DN vốn đã có mức lương căn bản cao hơn mức Nhà nước quy định, do đó việc Nhà nước có quy định tăng lương không đồng nghĩa với việc bắt buộc tất cả các DN phải đồng loạt tăng lương cho NLĐ. Thế nhưng, trong quá trình sản xuất, các DN sẽ cân đối lợi nhuận, xem xét tăng thêm lương hoặc phụ cấp cho NLĐ.

Chị Nguyễn Thị Châu Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Dutch Lady (TX. Thuận An) nói, mức lương của NLĐ tại công ty vốn đã cao hơn mức lương tối thiểu vùng nên khi Nghị định 122 có hiệu lực DN không phải thực hiện. Cuối năm quyết toán ngân sách, Ban giám đốc công ty sẽ xem xét để tăng lương, thưởng tết, hoặc tăng phụ cấp cho NLĐ. Từ đó giúp NLĐ yên tâm gắn bó với DN, sống cuộc sống ổn định khi giá cả thị trường liên tục tăng.

Tăng lương, NLĐ ai cũng phấn khởi vì có thêm thu nhập. Tuy nhiên, hiện nay cuộc sống của NLĐ, những người làm công ăn lương đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Và nếu chủ trương tăng lương của Nhà nước không gắn liền với những động thái, giải pháp quản lý giá, ổn định nền kinh tế vĩ mô, chính sách an sinh xã hội hiệu quả, thì chắc chắn cuộc sống của NLĐ cũng khó mà cải thiện được. “Đời sống xa quê, chúng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn. Khi được tăng lương ai cũng vui, phấn khởi, có thêm động lực để làm việc. Tuy nhiên, tình trạng “té nước theo mưa”, lương lên giá lên đã làm cho NLĐ hoang mang, lo lắng. Do đó rất mong các ngành xem xét, ổn định giá cả, nhất là dịp gần Tết Nguyên đán 2016 để NLĐ có thể mua sắm tết, sống cuộc sống đỡ vất vả”, chị Nguyễn Minh Hằng, Công nhân Công ty American Standard (TX.Thuận An) bộc bạch.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, khi nghị định được ban hành, sở đã phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và các ngành chức năng tuyên truyền, vận động chủ DN tăng lương cho NLĐ. Từ đó, công đoàn các công ty, DN đã nắm thông tin, tìm hiểu về nghị định, tham mưu cho Ban giám đốc để tăng lương đúng thời hạn cho NLĐ. Đến nay, tất cả các DN đóng trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định và báo cáo việc thực hiện hệ thống thang bảng lương tại DN.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên