Doanh nghiệp có tổ chức Đảng luôn phát triển bền vững

Cập nhật: 17-05-2017 | 08:26:43

Trong những năm qua, Tỉnh ủy đã có nhiều chương trình, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể cũng như phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong công nhân lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Tuy nhiên, để công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN tiếp tục đạt kết quả theo mục tiêu đã đề ra, vẫn cần phải có thêm những giải pháp và sự hỗ trợ đủ mạnh.

Tính nay, toàn tỉnh đã có 78 tổ chức cơ sở Đảng tại các DNNKVNN với 2.122 đảng viên, trong đó có 11 tổ chức cơ sở Đảng trong DN vốn đầu tư nước ngoài; phát triển được 3.052 tổ chức công đoàn cơ sở với 651.927 đoàn viên công đoàn, 835 tổ chức cơ sở Đoàn- Hội với 42.708 đoàn viên, hội viên; 18 chi hội phụ nữ với 742 hội viên trong DNNKVNN. Đây có thể coi là một kết quả quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong công tác chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của các cấp, các ngành liên quan trong tỉnh về phát triển Đảng trong DNNKVNN.

Tuy nhiên, Bình Dương với đặc thù là một tỉnh có nhiều khu công nghiệp, thu hút đông đảo DN đến đầu tư, kinh doanh, sản xuất, công nhân lao động đến làm việc và sinh sống. Các DN, đặc biệt là DNNKVNN thời gian qua đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, cũng còn những DN hoạt động chưa hiệu quả, chưa làm tròn nghĩa vụ với Nhà nước, còn có những vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường, về lao động, tiền lương... Chính vì thế, nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể nhằm tập hợp người lao động, lãnh đạo tư tưởng, vận động người lao động, chủ DN chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và đồng thời cũng là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Thực tế cho thấy, ở DN nào có tổ chức Đảng, đoàn thể, DN đó luôn hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định và bền vững. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số chủ DNNKVNN chưa hiểu hết vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong DN, nên chưa ủng hộ việc thành lập và hoạt động của chi bộ Đảng, Đoàn thanh niên... trong DN.

Để làm tốt công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN, Tỉnh ủy đã có các Chương trình số 51-CTr/TU (2007-2010), Chương trình số 13 CTr/TU (2011-2015) và hiện nay là Chương trình số 16 CTr/TU (2016-2020). Mới đây, tỉnh cũng đã xây dựng Đề án Hỗ trợ nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Mục tiêu của đề án này nhằm hỗ trợ nguồn nhân lực và tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập, hoạt động cũng như thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức đoàn thể trong DN; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể tại các NDNKVNN, nhằm bảo đảm sự lãnh đạo tư tưởng, vận động người lao động, chủ DN chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời góp phần giúp các DN phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách bền vững.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên