Doanh nghiệp Đài Loan hoạt động trở lại

Cập nhật: 17-05-2014 | 00:00:00

Ngày 16-5, qua ghi nhận của phóng viên, một số doanh nghiệp (DN) Đài Loan tại Bình Dương đã dần ổn định tâm lý, bắt đầu sắp xếp công việc, tổ chức hoạt động sản xuất trở lại.

Chỉ nghỉ duy nhất 1 ngày

Tại Công ty Allover World, một DN Đài Loan nằm trong KCN Việt Hương, thuộc phường Thuận Giao (TX. Thuận An), hơn 300 công nhân (CN) vẫn đang miệt mài với công việc của mình. Cũng như nhiều DN Đài Loan khác, công ty này cũng bị một số phần tử kích động đập phá tài sản, gây ảnh hưởng đến tâm lý của CN. Tuy nhiên, quyết không để công ty ngừng hoạt động, CN mất việc làm, lãnh đạo công ty này vẫn quyết định sản xuất bình thường, chỉ nghỉ duy nhất một ngày 14-5.

Hoạt động sản xuất của Công ty Allover World (KCN Việt Hương) đã trở lại bình thường. Ảnh: T.TRANG

Nhìn các CN thoăn thoắt đôi tay bên chiếc máy may, dường như hoạt động sản xuất tại đây không hề có chuyện gì xảy ra. Chị Đào Thị Thắm, quê Thanh Hóa chia sẻ: “Vợ chồng tôi vào Bình Dương lập nghiệp và đã ổn định cuộc sống tại đây. Tôi làm cho công ty này đã được 10 năm và mong muốn tiếp tục đóng góp cho công ty lâu hơn nữa. Sự việc hôm đó ban đầu làm tôi rất lo lắng nhưng bây giờ đã thấy yên tâm rồi…”. Chị Đào Thị Thu Minh, quê Hậu Giang vừa may vừa bộc bạch, “Việc đập phá tài sản DN của một bộ phận CN ngày 13-5 là sai trái, không đúng pháp luật. Chúng tôi không đồng tình, dù đó có là các công ty Trung Quốc hay không. Họ là những người kinh doanh và đang tạo công ăn việc làm cho chúng ta”.

Bà Trương Tiểu Hoa, Giám đốc sản xuất Công ty Allover World cho biết, công ty chuyên sản xuất, gia công áo đi mưa, xuất khẩu sang Nhật Bản với 320 CN. Sau vụ việc đáng tiếc xảy ra, ngày 15-5 công ty đã hoạt động trở lại để thanh toán lương đúng định kỳ cho người lao động (NLĐ). Sau khi nhận lương đầy đủ, CN tại đây đã yên tâm làm việc. Trong 2 ngày tới, công ty sẽ cho xuất 2 container hàng sang Nhật Bản. “Trong tương lai, chúng tôi vẫn muốn kinh doanh lâu dài tại Bình Dương nếu tình hình an ninh trật tự được bảo đảm…”, bà Trương Tiểu Hoa nói.

Phát huy vai trò đồng hành cùng DN

Ông La Nghĩa Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Kỳ Phong tại phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An cho biết, công ty chúng tôi là công ty có 100% vốn đầu tư Đài Loan. Công ty chủ yếu sản xuất các loại sản phẩm túi xách xuất khẩu. Hiện công ty có trên 500 NLĐ. Để bảo đảm CN có việc làm và thu nhập ổn định, đồng thời giao hàng đúng thời hạn, công ty quyết định làm việc bình thường. Với tình hình trật tự an toàn xã hội diễn ra tương đối phức tạp trong thời gian vừa qua, hơn bao giờ hết chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cùng với tất cả các tầng lớp nhân dân lao động phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy thế mạnh lòng dân, nhanh chóng ổn định tình hình trật tự, giúp DN ổn định sản xuất, kinh doanh và NLĐ an tâm làm việc.

Theo ông Hàng Vay Chi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc KCN Việt Hương thì, toàn KCN Việt Hương có 54 DN, trong đó có khoảng 80% là các DN Đài Loan. Sự cố vừa qua khiến nhiều công ty trong KCN bị ảnh hưởng, trong đó có nhiều DN Đài Loan. Khắc phục những thiệt hại về tài sản, bước đầu đã có nhiều DN trở lại hoạt động như bình thường. “Theo thống kê mới nhất của chúng tôi, hiện có 26 DN đã tổ chức hoạt động trở lại. Về phía chủ đầu tư đã tổ chức tuyên truyền, giải thích cho các công ty hiểu rõ bản chất của sự việc, tránh những quan điểm sai lệch. Qua sự kiện này, chúng tôi nhận thấy chính quyền đã phát huy được vai trò của mình, “đồng hành cùng DN” không chỉ là khẩu hiệu suông. Báo chí, các phương tiện truyền thông cũng phản ánh thông tin, sự việc đúng bản chất. Chúng tôi bày tỏ mong muốn Nhà nước tiếp tục đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn bằng những chính sách cụ thể, như: Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho DN trở lại sản xuất, xem xét để có chính sách giãn nộp thuế, khắc phục, hỗ trợ các thiệt hại cho DN... Bên cạnh đó, các tổ chức công đoàn cần phát huy vai trò của mình, gần gũi với NLĐ hơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Ji Deng Hshing, Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Thương gia Đài Loan tỉnh Bình Dương cho biết, hiện tại Bình Dương có khoảng trên 2.000 công ty có vốn đầu tư Đài Loan. Trong đó, có trên 500 công ty là hội viên của chi hội. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh Bình Dương tạo điều kiện tốt nhất nhằm giúp họ sớm hồi phục và nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định.

 

TÂM TRANG – TRUNG NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên