Doanh nghiệp đang lãi gần 500 đồng/lít xăng

Cập nhật: 01-05-2012 | 00:00:00

Bản thân Cục trưởng Cục Quản lý giá cũng thừa nhận thời điểm tăng giá xăng dầu (ngày 20-4), các doanh nghiệp đã không còn bị lỗ.

Khi Việt Nam tăng giá xăng dầu bán lẻ cũng là lúc giá xăng dầu thế giới bắt đầu đà giảm liên tục. Nhiều nước trên thế giới cũng nhanh chóng điều chỉnh giảm giá bán lẻ mặt hàng này. Đây không phải lần đầu tiên giá xăng dầu trong nước lạc điệu so với thị trường thế giới và các quốc gia trong khu vực.

 Ảnh minh họa Ngày 20-4, giá bán lẻ xăng A92 tại Việt Nam tăng 900 đồng/lít, lên mức cao nhất 23.800 đồng/lít. Các loại nhiên liệu khác cũng leo thang lên mức kỷ lục từ trước tới nay, với mức tăng 400 - 600 đồng. Quyết định này được Liên bộ Tài chính - Công Thương đưa ra sau hàng loạt đơn đề nghị xem xét giá của các doanh nghiệp và thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, giá nhập thành phẩm tăng cao.

Tuy nhiên, cũng tại thời điểm đó, giá dầu thô giao theo các hợp đồng tương lai vừa trải qua một thời gian ổn định và giảm nhẹ, do căng thẳng giữa Iran và phương Tây phần nào dịu bớt. Tại thời điểm Việt Nam tăng giá xăng, dầu thô đã giảm giá xuống dưới 103 USD một thùng sau khi lên tới gần 130 USD một thùng vào đầu tháng 3-2012.

Tại thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore, giá xăng dầu thành phẩm tháng 4 cũng giảm 2 – 3% so với tháng 3. Vậy tại sao trong lúc giá xăng tại các thị trường đều giảm thì tại Việt Nam lại tăng? Hiện các doanh nghiệp xăng dầu đã có lãi chưa, và giá xăng dầu thế giới cần giảm hoặc đứng giá bao nhiêu phiên nữa thì giá bán lẻ trong nước mới được giảm?

Theo một lãnh đạo của Công ty dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), nếu tính theo giá xăng dầu nhập khẩu mới thì so với giá bán lẻ hiện tại ở Việt Nam, các doanh nghiệp đầu mối đang lãi hơn 300 - 500 đồng mỗi lít xăng. Còn nếu tính trung bình nửa tháng qua, các doanh nghiệp mới chỉ hòa vốn.

Hầu hết các doanh nghiệp đầu mối vài ngày nhập xăng dầu thành phẩm về 1 lần. Tại Saigon Petro, cứ 2 - 3 ngày, doanh nghiệp lại nhập khẩu hàng mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu mối buộc phải tuần thủ quy định luôn duy trì lượng hàng tồn kho nhất định. Lượng hàng tồn kho đối với sản phẩm xăng A92 và A95 của Saigon Petro thông thường là 40.000 m3 tấn. Vì thế, không thể lấy giá của lô hàng nhập khẩu mới nhất để tính giá bán lẻ cơ sở.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Năm, cho biết, sau khi điều chỉnh giá vào ngày 20-4, so sánh giữa giá cơ sở và giá bán lẻ thì kinh doanh xăng dầu đã có lãi. Mức độ lãi tùy thuộc vào từng mặt hàng. Đối với xăng, mức lãi khoảng vài trăm đồng mỗi lít. Nhưng đây là cách tính nếu lấy chi phí định mức cũ là 600 đồng mỗi lít, còn tính thực tế thì mức lãi mặt hàng xăng không đáng kể, bởi chi phí kinh doanh thực tế lên tới gần 900 đồng/lít.

Một số đơn vị kinh doanh xăng dầu khác cũng thừa nhận bắt đầu có lãi, nhưng luôn biện hộ bằng lý do gánh nặng từ khoản lỗ trước đó vẫn còn rất lớn.

Đai diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, Cục trưởng Nguyễn Tiến Thỏa cũng thừa nhận tại thời điểm điều chỉnh tăng giá xăng dầu hôm 20-4, các doanh nghiệp đầu mối không còn bị lỗ.

Trước thời điểm Bộ Tài chính cho phép tăng giá xăng dầu 1 tuần thì giá các hợp đồng dầu thô giao tương lai trên thế giới đều giảm. Do vậy, tại thời điểm điều chỉnh giá doanh nghiệp có thể hòa vốn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu ký giao dịch theo hợp đồng giao ngay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt cũng chủ yếu chốt với đối tác về lượng, còn về giá thì ít “dám” mà chờ đến lúc giao dịch mới tính toán với nhau.

Hơn nữa, việc điều chỉnh giá hiện nay đang được thực hiện theo Nghị định 84, tức là tính bình quân 30 ngày, do đó không căn cứ giá tính trong riêng 1 tuần hay 10 ngày. Vì vậy, giá xăng dầu vẫn phải điều chỉnh tăng.

Theo vị lãnh đạo của Saigon Petro, Nhà nước không nên điều hành giá xăng theo kiểu lấy lãi bù lỗ, mà cần để cho giá xăng chạy theo cơ chế thị trường. Khi giá thế giới tăng thì để cho giá bán lẻ trong nước tăng luôn và ngược lại, khi giá quốc tế giảm nên điều chỉnh giá xăng dầu giảm tương ứng. Còn việc kiềm chế giá thì nên dùng các phương án khác như thuế, phí, quỹ bình ổn…/.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên