Doanh nghiệp, doanh nhân Bình Dương: Nỗ lực không ngừng

Cập nhật: 13-10-2014 | 08:39:36

Với trách nhiệm, lòng yêu nghề, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các ngành, các cấp, đội ngũ doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, chủ trang trại được UBND tỉnh vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu, DN xuất sắc năm 2014 đã từng bước vượt qua khó khăn thử thách để vươn lên, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đóng góp nhiều hơn

Phát triển kinh tế bằng con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa, lãnh đạo các doanh nghiệp trong tỉnh đã nhanh chóng nhận ra cơ hội cũng như thử thách trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cụ thể như trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, nhu cầu về xi măng, sắt, thép sẽ rất lớn; cộng với việc các nước phát triển đang tìm cách giảm dần hoặc chuyển những nhà máy xi măng, thép đi nơi khác để giảm nguy cơ ô nhiễm, đây là cơ hội cho các nước đang phát triển. Tuy thế, Việt Nam phải phát triển theo con đường hiện đại hóa để không phải là “bãi rác công nghiệp” của thế giới.

Doanh nghiệp, doanh nhân Bình Dương không ngừng lớn mạnh và đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà. Trong ảnh: Sản xuất bao da tay xuất khẩu tại KCN VSIP I. Ảnh: T.BÌNH

Từ điểm xuất phát thấp, muốn hiện đại hóa thành công, doanh nghiệp phải trải qua rất nhiều thử thách vì thị trường luôn có những biến động trái chiều như: Thị trường thép tăng đương nhiên thị trường bất động sản cũng tăng; tỷ suất lợi nhuận của bất động sản luôn cao hơn lợi nhuận của xi măng, thép... Vì vậy, ngoài năng lực điều hành mang lại hiệu quả cao, ổn định, nhà quản lý doanh nghiệp vừa phải có chiến lược kinh doanh tốt, vừa phải biết tạo dựng niềm tin để thu hút, giữ chân các nhà đầu tư cùng đồng hành với doanh nghiệp mình.

Bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương những năm qua đã để lại nhiều dấu ấn đẹp của sự nỗ lực không ngừng để vươn lên tự khẳng định mình của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp. Chẳng hạn như ngành gốm sứ có các tên tuổi, thương hiệu Minh Long 1, Minh Long 2, Cường Phát; ngành tôn thép có Hoa Sen, Hòa Phát, Tôn Đông Á, Thép Đại Thiên Lộc; thương mại - dịch vụ, sản xuất có ICD Tân Cảng Sóng Thần, điện máy Trung Thảo... Đây là những doanh nghiệp có sự phát triển ổn định theo hướng bền vững từ quá trình hiện đại hóa và đã có nhiều đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng Nhà nước bảo đảm an sinh xã hội

Là tỉnh thu hút đầu tư mạnh, phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ; cùng với đó mức tăng dân số cơ học trên 10%/năm, nhu cầu về vui chơi, giải trí, tái tạo nguồn năng lượng để lao động hiệu quả là những nhu cầu thiết thực.

Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng Công viên văn hóa Thanh Lễ (TP.Thủ Dầu Một) với nhiều hạng mục vui chơi thể thao, giải trí. Hệ thống nhà hàng, trung tâm hội nghị, nhà ăn xã hội… thu hút rất đông du khách, người có thu nhập thấp đến vui chơi, thưởng lãm. Vào các dịp lễ, tết, công viên còn là nơi vui chơi bổ ích cho trẻ em, học sinh từ khắp nơi đổ về. Đặc biệt, vào các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, các bạn trẻ thường chọn nơi đây để tổ chức cắm trại, sinh hoạt cộng đồng.

Bằng nhiều hình thức đầu tư linh hoạt, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương đã góp phần mang lại bộ mặt xã hội tốt đẹp, có giá trị thiết thực trong công tác phòng chống lụt bão, bảo vệ sức khỏe, cảnh quan môi trường vì một Bình Dương phát triển an toàn, năng động, văn minh và hiện đại. Các công trình nổi bật có thể kể đến như công trình Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương; Công trình thu gom và xử lý chất thải gắn với nhà máy sản xuất phân Composs, vật liệu xây dựng từ việc xử lý rác thải; Chương trình nạo vét cải tạo kênh rạch, chống ngập trong nội ô TP.Thủ Dầu Một…

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công nghiệp và thuốc lá Bình Dương Nguyễn Văn Tịnh chia sẻ: “Doanh nghiệp nhà nước được giao thực biện những lĩnh vực khó khăn, thiếu sức hấp dẫn nhưng chúng tôi vẫn bị sức ép rất lớn về hiệu quả và trách nhiệm. Từ đó doanh nghiệp phải đầu tư, cải tiến quy trình, đổi mới công nghệ; tận dụng và khai thác mọi tiềm năng, cơ hội, cũng như tiết kiệm tối đa các chi phí để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc nhằm bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội”.

* Tổng Giám đốc Công ty Becamex Tokyu Furukawa Takashi: Cần sự hợp tác, ủng hộ của cộng đồng

Becamex Tokyu là công ty liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu - Nhật Bản và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp- TNHH MTV (Becamex IDC) thực hiện các dự án, công trình nhằm góp phần phát triển Thành phố mới Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại. Chúng tôi vận dụng kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản vừa mang lại hiệu quả vừa góp phần làm thay đổi thói quen trong cộng đồng, nên cần sự hợp tác, ủng hộ của người dân địa phương.

* Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á Nguyễn Thanh Trung: Kinh doanh hiệu quả để đóng góp nhiều hơn cho xã hội

Để được đóng góp nhiều hơn cho xã hội, doanh nghiệp phải bảo đảm sản xuất, kinh doanh có hiệu quả bằng cách không ngừng đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh trên thị trường.

* Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc Nguyễn Thanh Nghĩa: Doanh nghiệp cần có tiếng nói bảo vệ của tỉnh

Bình Dương là nơi tập trung đông các nhà sản xuất thép quy mô lớn của cả nước. Ngành thép nói riêng và các nhà sản xuất trong nước nói chung đang chịu áp lực rất lớn từ thép nhập khẩu và hàng hóa giá rẻ của nước ngoài. Bộ Công thương lần đầu tiên đã áp dụng thuế chống bán phá giá đối với thép không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan… Để bảo vệ các nhà sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, doanh nghiệp cần có tiếng nói bảo vệ của tỉnh.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên