Hàng loạt doanh nghiệp Nhật đến Việt Nam tiếp thị nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 19-02-2017 | 18:17:24

Hoạt động đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản có thể có những thay đổi lớn...

Một trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gần Hà Nội.

Tại diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp”do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức sáng 15/2, đại diện của 14 doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ nuôi, trồng, chế biến… trong lĩnh vực nông nghiệp cho các đối tác Việt Nam, hoặc hợp tác sản xuất, để có thể đưa sản phẩm qua thị trường Nhật.

Ông Hiroshi Chishima, Phó trưởng đại diện JETRO tại Việt Nam, nhận định ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển nhưng quy mô chủ yếu vừa và nhỏ, hộ gia đình. Trong khi đó, nông nghiệp công nghệ cao có nhiều triển vọng phát triển khi được tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, gói tín dụng.

Theo ông Hiroshi, hiện nay nhà đầu tư Nhật Bản rót vốn vào nông nghiệp Việt chưa nhiều. Nguyên nhân là do họ gặp nhiều khó khăn về mặt chính sách.

“Đây là trở ngại chính khiến nguồn vốn của Nhật Bản đưa vào lĩnh vực này còn ít. Nếu muốn số lượng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nông nghiệp tại Việt Nam tăng lên thì cần giải quyết các vấn đề về đất và đẩy nhanh thời gian thực hiện các thủ tục hành chính”, Phó trưởng đại diện JETRO kiến nghị.

Tuy nhiên, theo ông Hiroshi, thời gian tới, hoạt động đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản có thể có những thay đổi lớn.

“Qua các buổi gặp gỡ, chúng tôi thấy nhiều doanh nghiệp Nhật gặt hái được kết quả khả quan, họ thấy Việt Nam là thị trường hấp dẫn và sẽ có những quyết định đầu tư trong tương lai gần, liên quan đến các lĩnh vực chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị, hạt giống, làm nhà kính…”, ông nói.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Nhật Bản thể hiện sự quan tâm chủ yếu đến đặc sản của Việt Nam như tỏi đen, củ quả sấy khô, các sản phẩm rau sạch, củ quả sạch…

Ông Nguyễn Anh Minh, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng đây là lĩnh vực còn nhiều cơ hội hợp tác đầu tư.

“Nông nghiệp công nghệ cao đang là lĩnh vực được Chính phủ tập trung tạo điều kiện thuận lợi phát triển. Mới đây Thủ tướng đã chỉ đạo dành gói tín dụng khoảng 100.000 tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao”, ông Minh nói.

Còn theo Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), hiện số lượng doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam ngày càng tăng.

Chẳng hạn, tập đoàn Kato đang hợp tác với tỉnh Bình Định thực hiện một dự án trị giá hơn 770.000 USD về đánh bắt cá ngừ, kéo dài từ nay đến năm 2020. Công ty Shudensha đang triển khai một dự án trị giá 820.000 USD nhằm cải thiện chất lượng nước nuôi trồng thủy sản, được thực hiện từ năm 2015 và kéo dài đến năm 2020. Công ty OTA Kaki thực hiện dự án phát triển thị trường hoa chất lượng cao, với hệ thống phân phối hiệu quả tại tỉnh Lâm Đồng… 

Theo Vneconomy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên