Doanh nghiệp được hỗ trợ tuyển dụng

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:28:42

Sau tết, do mở rộng sản xuất, lao động thiếu nên nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) khá cao. Không chỉ chủ động đăng bảng thông báo tuyển dụng, một số DN còn liên hệ với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để tuyển. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ để DN có thể tuyển đủ lao động (LĐ)…

Nhiều LĐ xem thông báo tuyển dụng

 

 

Nhiều chính sách thu hút LĐ

Đến một số DN vào những ngày này, sẽ thấy bảng tuyển dụng được treo để tuyển LĐ. Có DN thì tuyển đến 1.000 LĐ, có DN tuyển từ 50 LĐ trở lên, với nhiều chính sách như lương hấp dẫn, nhận lương ngay trong quá trình thử việc, thêm nhiều khoản phụ cấp nhà ở, đi lại, tăng ca, trình độ học vấn hết lớp 9, người lao động (NLĐ) có thể đến DN nộp hồ sơ, phỏng vấn suốt các ngày trong tuần, vào làm việc ngay sau phỏng vấn… Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương, cán bộ quản lý nhân sự Công ty Cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TX.Tân Uyên) cho biết, những ngày đầu năm, việc tuyển dụng không dễ. Muốn tuyển đủ LĐ để đáp ứng nhu cầu sản xuất, DN phải có “chiêu”. Bởi LĐ là vốn quý của DN nên khi tuyển dụng, cán bộ tuyển dụng đều nói rõ chế độ đãi ngộ để NLĐ tin tưởng, lựa chọn công ty, làm điểm dừng chân trong quá trình tìm việc.

Ngoài việc tuyển LĐ phổ thông, LĐ có tay nghề cũng được DN “săn đón”, tại Phiên Giao dịch việc làm lần 113 do Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức vào sáng 8-3, nhiều LĐ có chuyên môn được tuyển dụng cao hơn so với LĐ còn “bỡ ngỡ” với nghề. LĐ có tay nghề được “hứa hẹn” mức lương cao, điều kiện làm việc tốt và có vị trí trong DN. Theo bà Phạm Thị Ngọc Loan, cán bộ quản lý nhân sự Công ty TNHH Precious Garments Việt Nam (TP.Thủ Dầu Một) chuyên may mặc, thì đợt này công ty cần tuyển 111 LĐ. Do nhiều LĐ nộp hồ sơ tuyển dụng, nên ban đầu sẽ chọn những LĐ đã có tay nghề. Nếu thiếu hụt, công ty mới tuyển những LĐ chưa có tay nghề. Bởi, hiện giờ công ty đang cần LĐ để hoàn tất đơn hàng xuất khẩu, nếu tuyển người chưa có nghề phải đào tạo một thời gian. Do đó, tuyển LĐ biết làm, biết việc, công ty sẽ đỡ kinh phí, thời gian đào tạo.

Tạo điều kiện cho DN tuyển dụng

Theo đăng ký tuyển dụng của các DN đối với Sở LĐ- TB&XH, hơn 1.000 DN hiện cần tuyển khoảng trên 50.000 LĐ. Ngành may mặc, giày da, gỗ có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Nhu cầu tuyển dụng cao, nên nhiều DN không ngần ngại chi “hoa hồng” môi giới LĐ với mức 200.000 - 300.000 đồng nếu giới thiệu được 1 LĐ mới vào làm việc. Ông Lin Kuan Cheng, Phó Tổng giám đốc Công ty May mặc Pricacy cho biết, công ty mở rộng xưởng nên rất cần số đông LĐ. Biết nhu cầu tuyển dụng của công ty, nhiều môi giới đến liên hệ để tuyển dụng giúp LĐ. Tuy nhiên, với chính sách chăm lo tốt cho NLĐ, công ty tin chắc LĐ sẽ tự tìm đến phỏng vấn xin việc.

Giải quyết bài toán khó này, từ trước tết, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tiếp nhận đăng ký tuyển dụng trực tiếp, trực tuyến của nhiều DN. Trong quá trình DN đăng ký, cán bộ trung tâm đã liên hệ với các địa phương, các tỉnh để “kéo” LĐ về Bình Dương. Cụ thể là tại Phiên Giao dịch việc làm lần 113, hơn 2.100 LĐ đã đến phỏng vấn xin việc trực tiếp. Đây là tín hiệu vui cho các DN có nhu cầu tuyển dụng đầu năm. Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết thêm, nhu cầu tuyển dụng mới LĐ của các DN ngay từ đầu năm chủ yếu là do mở rộng sản xuất. Các DN tuyển dụng sẽ được hỗ trợ bằng nhiều cách, như tuyển dụng trực tiếp tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức hàng tháng. Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các huyện để giới thiệu lao động nông thôn vào làm việc tại các khu công nghiệp. Về lâu dài, sở cũng chỉ đạo các trường dạy nghề trong tỉnh đào tạo đi đôi với thực hành, có đội ngũ lao động giỏi chuyên môn, vững tay nghề, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các DN. Có như vậy, Bình Dương sẽ chủ động được nguồn LĐ.

Một thực tế hiện nay là các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang hình thành và phát triển nhiều khu công nghiệp, nên lượng LĐ các tỉnh vào miền Nam tìm việc sẽ ngày càng ít đi. Do đó, để “giữ chân” LĐ, ngay từ bây giờ, các DN phải chăm lo để họ yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty mình.

 • THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên