Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư mạnh vào Bình Dương 

Cập nhật: 21-08-2015 | 06:35:54

Hàn Quốc hiện là quốc gia đầu tư lớn thứ 3 tại Bình Dương với 515 dự án, tổng vốn đầu tư 2 tỷ đô la Mỹ. Doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đầu tư tập trung vào các ngành nghề sản xuất công nghiệp, thực phẩm, cơ khí… Và dòng vốn từ DN Hàn Quốc đang chuyển hướng mạnh vào các lĩnh vực Bình Dương khuyến khích như thương mại, cơ sở hạ tầng, dịch vụ nhà hàng - khách sạn, công nghệ cao…

 Đầu tư hiệu quả  

Thời gian qua, Bình Dương đã thu hút nhiều dự án lớn từ Hàn Quốc. Các DN Hàn Quốc đầu tư tại Bình Dương hoạt động hiệu quả. Điển hình như Công ty TNHH Lốp xe Kumho Việt Nam có tổng vốn đầu tư trên 128 triệu đô la Mỹ; Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng với vốn đầu tư 100 triệu đô la Mỹ; Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina đầu tư vào nhà máy sản xuất thành phẩm và bán thành phẩm bánh kẹo các loại có tổng vốn đầu tư 60 triệu đô la Mỹ…

Dây chuyền may xuất khẩu Công ty Panko Vina (Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Ảnh: D.CHÍ

Phần lớn các dự án này đều được bố trí vào các khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tính từ đầu năm đến nay, các DN Hàn Quốc đã đầu tư 25 dự án mới, tăng vốn 14 dự án tại Bình Dương với tổng vốn là 134,2 triệu đô la Mỹ; trong đó vốn đầu tư vào các khu công nghiệp chiếm 92,2% .

Cùng với các lợi thế cạnh tranh cơ bản như môi trường đầu tư ổn định, thuận lợi, cơ sở hạ tầng đồng bộ và hoàn thiện, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong tỉnh, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày một sâu rộng của Việt Nam, cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đang ngày càng trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc. Riêng từ đầu năm đến nay, nhiều dự án đầu tư mới của Hàn Quốc như Công ty TNHH NPC Toda chuyên sản xuất các loại sản phẩm nhựa có vốn đầu tư 30 triệu đô la Mỹ tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2; Công ty TNHH Castec Vina sản xuất cơ khí, phụ tùng xe hơi, phụ tùng điện tử có vốn đầu tư 14,4 triệu đô la Mỹ...

Luôn đồng hành cùng nhà đầu tư

“So với các tỉnh, thành trong khu vực miền Đông Nam bộ, Bình Dương có một lợi thế khác biệt đó là sự tối ưu hóa trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần mang lại niềm tin và sự thành công cho DN. Tới đây, các hiệp định thương mại có hiệu lực sẽ mang lại nhiều lợi thế cho DN Việt Nam. Với tư cách là Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi DN Hàn Quốc đầu tư vào Bình Dương” (Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương Park Sung Sam).

Ông Phú Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư nhận định, việc nhiều công ty, tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục lựa chọn Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư. Điều này chứng tỏ, nhờ môi trường đầu tư năng động và thuận lợi, Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các DN Hàn Quốc nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung.

Bên cạnh việc thu hút các nhà đầu tư về Bình Dương phát triển sản xuất, kinh doanh, việc lắng nghe ý kiến về những thuận lợi, khó khăn từ DN để kịp thời tháo gỡ giúp DN phát triển cũng là nhiệm vụ thường xuyên mà lãnh đạo tỉnh cùng các ngành đã và đang tích cực thực hiện. Bình Dương thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành với đại diện DN, hiệp hội đầu tư nước ngoài theo từng chuyên đề đang được cộng đồng DN, đại diện ngoại giao các nước hoan nghênh, ủng hộ.

Cụ thể như tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương với Hiệp hội DN Hàn Quốc vừa qua, DN Hàn Quốc mong muốn cùng các đối tác hợp tác mở rộng sản xuất, mở rộng ngành nghề ngay tại Bình Dương.

“Tôi chưa từng thấy nơi nào làm được như Bình Dương”

Tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương vừa qua, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh Park Noh Wan.

- Ngài có cảm nhận như thế nào về buổi gặp gỡ này?

- Thật là tuyệt vời, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng nhiều vấn đề quan trọng được đặt ra. Cuộc gặp đã mang lại sự hài lòng, phấn khởi cho cả hai phía. Tôi đánh giá cao kết quả cũng như sáng kiến đối thoại mà lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã làm. Thật lòng là tôi chưa từng thấy nơi nào làm được như Bình Dương. Lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe hết mọi ý kiến của DN và đưa ra hướng giải quyết rất có trách nhiệm. Đây sẽ là động lực để Bình Dương tiếp tục thu hút đầu tư và phát triển.

Thành công trên một phần phải kể đến vai trò của nhà tổ chức đó là Sở Ngoại vụ và Tổng Công ty Becamex IDC. Hàn Quốc và Việt Nam là hai quốc gia không cùng ngôn ngữ, pháp luật, văn hóa… Nhờ có các chuyên gia am hiểu về ngôn ngữ, văn hóa đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương tổ chức không gian hội nghị hợp lý để đại biểu có thể nói hết những gì mình muốn nói là vấn đề không phải dễ nhưng chúng ta đã làm được. Mong rằng cách làm này sẽ được các nơi áp dụng, phát huy.

- Bên cạnh sự thành công vừa nêu, ngài có góp ý gì để Bình Dương tiếp tục vươn lên?

- Tôi được biết, Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đều xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo chu kỳ 5 năm. Kế hoạch 2015-2020, ngoài các vấn đề thuộc phạm vi nhà nước thì những mục tiêu kinh tế - xã hội cần được phổ biến rộng rãi để các nhà đầu tư có điều kiện tiếp cận, tham gia đầu tư. Bình Dương hiện có 85% doanh nghiệp FDI, môi trường đầu tư tốt nhưng yêu cầu số 1 của các nhà đầu tư là an ninh, an toàn. Vì vậy, vấn đề này cần được quan tâm, cùng với việc không ngừng cải cách các lĩnh vực thuế, hải quan phù hợp với khu vực và thông lệ quốc tế.

Về phía lãnh sự, tôi nhận thấy có nhiều vấn đề DN đặt ra vượt khả năng của tỉnh, nên chúng tôi sẽ kiến nghị lên Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội đề nghị Văn phòng Chính phủ có kế hoạch đối thoại với DN ở tầm vĩ mô hơn.

- Xin cảm ơn ngài!

DUY CHÍ (thực hiện)

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên