Doanh nghiệp Hàn Quốc hài lòng khi đầu tư tại Bình Dương

Cập nhật: 30-07-2016 | 09:35:21

Sáng qua (29-7), tại Trung tâm Hội nghị Lucky Square (TP. Thủ Dầu Một), UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại tỉnh. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc gặp gỡ, cùng sự tham gia của Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện các sở, ngành trong tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương...

 Bình Dương luôn hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (vốn Hàn Quốc), Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát. Ảnh: X.THI

 Điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, tính đến cuối tháng 6-2016, Hàn Quốc có 5.364 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 48,5 tỷ USD, xếp thứ nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại nước ta. Tính riêng tại Bình Dương, Hàn Quốc là nhà đầu tư đứng thứ 3 với 569 dự án, tổng số vốn đăng ký là 2,25 tỷ USD. Trong số các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương hiện nay, Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam có quy mô đầu tư lớn nhất với dự án sản xuất săm, lốp xe có tổng vốn là 128,3 triệu USD. Tiếp theo là dự án sản xuất thành phẩm, bán thành phẩm bánh kẹo các loại với tổng vốn đầu tư 60 triệu USD của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina. Đứng thứ 3 là Trung tâm Thương mại Lotte Bình Dương với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD.

Hiện Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2016, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh và đã đầu tư 27 dự án mới, 13 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 155,2 triệu USD. Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, nếu tính từ đầu năm đến nay thì các nhà đầu tư Hàn Quốc vươn lên hàng thứ 2 trong số các nhà đầu tư mới và tăng vốn tại tỉnh. Trong đó, có một số dự án lớn như: Công ty TNHH Lumens Vina sản xuất và gia công các loại đèn LED Blue dùng trong tivi, máy tính, monitor, ứng dụng điện với vốn đầu tư 30 triệu USD; nhà máy sản xuất túi khí dùng cho ô tô của Công ty TNHH KoLon với vốn đầu tư 14,1 triệu USD; Công ty TNHH SGX sản xuất thử nghiệm và xuất khẩu giày với vốn đầu tư 12 triệu USD...

Việc nhiều công ty, tập đoàn của Hàn Quốc tiếp tục chọn Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư của tỉnh. Điều này chứng tỏ môi trường đầu tư tại tỉnh năng động và thuận lợi, giúp cho Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và các nhà đầu tư nước ngoài nói chung khi lựa chọn địa điểm để đầu tư. Ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam nói, Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư Hàn Quốc. Tỉnh không chỉ có cơ sở hạ tầng rất tốt mà còn có nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đến đây làm ăn, tỉnh luôn quan tâm sâu sát, tìm hiểu kỹ và giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Ông bày tỏ tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc tìm đến Bình Dương làm ăn.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Tại buổi gặp gỡ, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại tỉnh đã nêu những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình làm ăn tại tỉnh. Những vấn đề này đã được đại diện UBND tỉnh cùng các sở, ngành có liên quan giải đáp, tháo gỡ ngay tại buổi họp. Chẳng hạn, với mối quan ngại thiếu cảng vận tải, thiếu đường giao thông vận chuyển hàng hóa của Tập đoàn KoLon khi đầu tư nhà máy sản xuất tại tỉnh, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời ngay: “Chúng tôi đã có hàng loạt tuyến đường và cảng đường sông đủ để đáp ứng nhu cầu của quý doanh nghiệp. Điển hình, đường Mỹ Phước - Tân Vạn sắp hoàn thành sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch quan trọng để tập đoàn vận tải hàng hóa đi các cảng lớn. Về đường sông, tỉnh có cảng vận tải tổng hợp Bình Dương và các cảng An Sơn, Thạnh Phước... Vì thế, Tập đoàn KoLon yên tâm khi đầu tư tại địa phương”. Chia sẻ băn khoăn của ông Yo Chul Ho, Tổng Giám đốc Công ty ABS Vina về đường dây điện 22 KV để phục vụ nhu cầu của nhà máy khi hoàn thành xây dựng, đại diện Điện lực Bình Dương được sự ủy quyền của UBND tỉnh cho biết sẽ nhanh chóng lắp thêm trụ và kéo thêm dây để đấu nối điện, phục vụ nhu cầu sử dụng của nhà đầu tư ngay trong đầu tháng 8-2016 tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III.

Nhiều khúc mắc, ý kiến băn khoăn khác của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương cũng đã được đại diện UBND tỉnh cùng các sở, ngành giải quyết ngay tại cuộc gặp gỡ sáng qua. Điều này không chỉ tạo sự hài lòng đối với nhà đầu tư mà còn mang lại niềm tin vững chắc của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đối với tỉnh. Ông Lee Kwi Jong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương nói: “Trong quá trình đầu tư làm ăn tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gặp không ít khó khăn do khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ... Tuy nhiên, điểm chung nhất là mọi trở ngại mà chúng tôi gặp phải đều được lãnh đạo địa phương giải quyết nhanh chóng, dứt điểm nên chúng tôi rất hài lòng”.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tại cuộc gặp gỡ này, các sở, ngành liên quan của tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các doanh nghiệp, hiệp hội và Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam. Các sở, ngành có liên quan của tỉnh tiếp thu và đã có ý kiến phản hồi khá đầy đủ, đi vào trọng tâm vấn đề và giải quyết được phần lớn các ý kiến, kiến nghị và vướng mắc của doanh nghiệp phản ánh tại buổi gặp gỡ. Tuy nhiên, vẫn còn có một số kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp chưa được giải đáp thỏa đáng. Ông cũng đề nghị các sở, ngành liên quan có văn bản trả lời chính thức cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất. Đối với các nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền, các sở, ngành cần khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hoặc báo cáo các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết, góp phần bảo đảm cho việc đầu tư, sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quôc trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, hiệu quả.

 Sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến Bình Dương làm ăn

 Đó là khẳng định của ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Việt Nam trong buổi gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương do UBND tỉnh tổ chức vào sáng qua khi nói về sự kiện tòa nhà văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Korcham) tại Bình Dương sắp đi vào hoạt động. Ông Park nhấn mạnh: “Tôi đi nhiều nước trên thế giới và hỏi nhiều đồng nghiệp xem ở đâu có cách làm như Bình Dương không thì đều chưa thấy nước nào có địa phương ưu đãi doanh nghiệp nước ngoài như tỉnh Bình Dương. Rõ ràng, việc tỉnh giao đất miễn phí rồi cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động cho Korcham Bình Dương là một việc làm hết sức ý nghĩa và bất ngờ đối với nhà đầu tư Hàn Quốc đến làm ăn tại tỉnh. Khi Korcham Bình Dương hoạt động không chỉ thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp Hàn Quốc tại địa phương mà chắc chắn sẽ giúp tỉnh đón chào rất nhiều nhà đầu tư từ đất nước chúng tôi đến đây làm ăn”.

Ông Park Noh Wan cũng nhấn mạnh tới sự ưu đãi của UBND tỉnh khi giao 1.500m2 đất miễn phí cho Korcham Bình Dương xây dựng tòa nhà trụ sở cao 8 tầng để hiệp hội này làm trụ sở văn phòng và cho các hội viên sử dụng làm văn phòng đại diện của các công ty. Dự kiến, khi đi vào hoạt động, Korcham Bình Dương còn dành thêm 2 tầng để làm nơi dạy học, sinh hoạt, vui chơi cho con em doanh nghiệp Hàn Quốc đến Bình Dương đầu tư.

M.NGUYỄN

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên