Doanh nghiệp hỏi, ngành chức năng trả lời

Cập nhật: 10-02-2015 | 08:38:24

Đại diện một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An) hỏi: Công ty nước ngoài có 2 thành viên (cá nhân) góp vốn (1 góp bằng tiền mặt, đã góp đủ 100%), 1 góp bằng tiền và máy móc (đã góp đủ 100% bằng tiền, còn máy móc cũng góp đủ 100%) nhưng do bộ phận xuất nhập khẩu của bên nước ngoài làm sai bộ chứng từ thành mua bán. Cụ thể, ông A mua máy từ ông B và chỉ định công ty B giao hàng tại công ty C để hoàn thành việc góp vốn theo giấy phép đầu tư (công ty C đã nộp đủ các loại thuế theo quy định). Ông A chịu trách nhiệm thanh toán cho công ty B bằng tiền của cá nhân ông (ông A đã thanh toán đủ tiền cho công ty B) nhưng do bộ phận xuất nhập khẩu đã làm sai bộ chứng từ thành “nhập khẩu đầu tư kinh doanh” và công ty C phải thanh toán cho công ty B theo hình thức TT (trong hợp đồng thể hiện là mua bán giữa 2 công ty). Như vậy, về mặt sổ sách công ty ông A vẫn chưa góp đủ vốn, trong khi đó ông A đã góp xong. Vậy, công ty phải điều chỉnh như thế nào để hợp lý hóa tờ khai và hoàn thành việc góp vốn?

Cục Thuế tỉnh Bình Dương trả lời: Trường hợp cá nhân A góp vốn bằng máy móc thiết bị vào công ty C và ông A đã thanh toán đủ tiền cho công ty bán máy, nhưng do bộ phận xuất nhập khẩu đã làm sai bộ chứng từ thành “nhập đầu tư kinh doanh” và trên tờ khai thể hiện công ty C phải thanh toán cho công ty B theo hình thức thanh toán TT. Như vậy, công ty liên hệ với cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư để chuyển đổi hình thức góp vốn cho phù hợp với hồ sơ nhập khẩu máy móc.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên