Doanh nghiệp hỏi, ngành chức năng trả lời

Cập nhật: 15-05-2015 | 08:08:52

Đại diện Công ty TNHH Kian Joo Can Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An) hỏi:

Công ty là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nên các ông chủ thường có thói quen mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc của công ty bảo hiểm nước ngoài thông qua đơn vị môi giới có uy tín. Vậy, khi hồ sơ thẩm duyệt an toàn về phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thành mà doanh nghiệp mua bảo hiểm thì khi xảy ra sự cố, công ty có được công ty bảo hiểm bồi thường không?

Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Bình Dương trả lời:

Theo quy định, nếu doanh nghiệp mua bảo hiểm xong mà xảy ra sự cố hỏa hoạn thì công ty bảo hiểm phải bồi thường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công ty bảo hiểm thường tìm lý do hợp lý để giảm chi phí bồi thường. Khi xảy ra hỏa hoạn, nhiệm vụ của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy là tham gia chữa cháy không để đám cháy lây lan ra xung quanh. Sau đó, cơ quan khoa học hình sự sẽ tiến hành khám nghiệm, điều tra tìm nguyên nhân vụ cháy. Công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào kết quả điều tra làm cơ sở chi trả đền bù. Công việc này mất khá nhiều thời gian. Nếu kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân hỏa hoạn là do con người cố tình gây ra thì cơ quan bảo hiểm sẽ không đền bù theo quy định của pháp luật và cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án theo quy định.

Qua nghiên cứu hồ sơ của quý doanh nghiệp cho thấy: Phí bảo hiểm của công ty bảo hiểm nước ngoài thường cao hơn các công ty trong nước do có nhiều điểm không sát với thực tế, ví dụ: “Chi phí cho chữa cháy, dập lửa”. Luật pháp Việt Nam quy định phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của toàn dân. Khi xảy ra cháy, nhận được tin báo thì Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy phải tham gia chữa cháy và không thu bất kỳ khoản phí nào.

Để tránh rủi ro, tranh cãi do thiếu thông tin pháp luật, doanh nghiệp cần nghiên cứu, tham khảo ý kiến trước khi tham gia bảo hiểm.

DUY CHÍ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên