Doanh nghiệp năng động hơn sau cổ phần hóa

Cập nhật: 18-07-2017 | 09:18:52

Khi doanh nghiệp chấp nhận cổ phần hóa là chấp nhận bước vào cuộc chơi cạnh tranh sòng phẳng theo quy luật thị trường. Từ sự cạnh tranh công khai, sòng phẳng đó đã giúp các doanh nghiệp sau khi được cổ phần hóa trở nên năng động, hoạt động hiệu quả hơn.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại Công ty Cổ phần IDC Tân Cảng Sóng Thần Ảnh: DUY CHÍ

Tìm kiếm vật liệu mới, thay vì tăng giá

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Hiền Triết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa (Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương) cho biết, kinh doanh loại hình dịch vụ hoa viên nghĩa trang là ngành nghề đặc thù, vừa mới phát triển, vừa khó thể hiện trong vấn đề tiếp thị, quảng bá. Những năm qua, nhiều mô hình nghĩa trang hoa viên có quy mô và hình thức tương tự nhau lần lượt ra đời, cạnh tranh lẫn nhau; kết hợp với xu hướng hỏa táng ngày càng cao đã khiến thị trường trở nên bão hòa. Xét về lượng giao dịch thì thị trường Bình Dương lớn hơn thị trường TP.Hồ Chí Minh, nhưng xét về tỷ trọng doanh thu và diện tích chuyển nhượng thì thị trường Bình Dương thấp hơn hẳn so với thị trường TP.Hồ Chí Minh.

Thực tế này đã đặt cho hội đồng quản trị công ty nhiệm vụ mới là phải tăng tỷ trọng doanh thu song song với tỷ trọng chuyển nhượng huyệt mộ trong hoa viên nghĩa trang, dù kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2016 đã tăng trên 6,2%, lợi nhuận cũng tăng 0,7% so năm trước. Trong khi đó, mức chi cổ tức năm 2017 dự kiến là 20%/vốn điều lệ.

Phân tích về nhiệm vụ chiến lược đề ra, ông Triết nói xã hội đang bùng nổ thông tin, muốn kinh doanh hiệu quả cần phải có thương hiệu, thị trường. Nhưng với hoa viên nghĩa trang thì xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh như thế nào đây? Nếu thông tin không khéo, không đánh trúng tâm lý, tình cảm đối tượng sẽ gây phản cảm, mất tác dụng. Vì vậy, nhiệm vụ quảng bá hình ảnh là rất quan trọng, phải thực hiện bằng chiến lược riêng. Song song đó, sản phẩm của hoa viên cũng phải vừa giữ được nét truyền thống tâm linh, đạo nghĩa và cũng vừa phải thể hiện phong cách mới, đa dạng, hiện đại.

Một thách thức đặt ra cho việc thực hiện các kế hoạch trên là thời gian gần đây giá cát xây dựng tăng cao và trở nên khan hiếm. Xí nghiệp vật liệu xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Chánh Phú Hòa đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất cát xây dựng tại chỗ bằng quy trình nhiệt phân trong nhà kín để xử lý triệt để tạp chất; tạo sự mịn màng, đồng nhất của hạt cát, vừa phục vụ xây dựng vừa mang lại sự thanh khiết cho các phần mộ mà không làm tăng giá thành.

Ông NGUYỄN VĂN THIỀN, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương:

Cổ phần hóa giúp doanh nghiệp năng động hơn

Từ công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước, hoạt động theo cơ chế riêng chuyển sang công ty cổ phần là sự thay đổi lớn đối với hình thức hoạt động. Điều đó đòi hỏi ban lãnh đạo công ty ngoài việc nắm bắt tốt chuyên môn kỹ thuật còn phải tập trung nghiên cứu tiếp cận thị trường, hệ thống luật pháp và sẵn sàng với cơ chế cạnh tranh. Trước tiên, sản phẩm của công ty phải bảo đảm chất lượng, giá cả ổn định, tiếp đến là yêu cầu đa dạng hóa nhằm tối ưu hóa hoạt động, bảo đảm lợi nhuận và thích ứng với cơ chế cạnh tranh của thị trường. Điều quan trọng xuyên suốt trong quá trình hoạt động là thương hiệu của doanh nghiệp. Không có thương hiệu doanh nghiệp sẽ khó hoạt động, khó chiếm lĩnh và mở rộng thị trường. Điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, công nhân viên, cổ đông phải không ngừng phấn đấu, tạo dựng và phát triển hình ảnh công ty.

Khơi dậy niềm tin

Công ty Cổ phần IDC Tân Cảng Sóng Thần (TX Dĩ An) là doanh nghiệp đầu tiên của Quân chủng Hải quân được chọn thí điểm cổ phần hóa. Chỉ sau 6 tháng hoạt động sau khi được cổ phần hóa, các kết quả từ sản xuất, kinh doanh đến xây dựng lực lượng, phát triển các loại hình dịch vụ mới của công ty đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc công ty cho biết, sau khi cổ phần hóa, chất lượng dịch vụ và hiệu quả sản xuất, kinh doanh được lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu. Đảng ủy, Ban giám đốc công ty đã tập trung kiện toàn và sắp xếp tổ chức biên chế theo hướng tinh gọn và hiệu quả, kết hợp xây dựng và thực hiện lộ trình trả lương theo 3P (Vị trí công việc - năng lực - hiệu quả công việc). Công ty đã bước đầu triển khai dự án thiết lập hệ thống bảng lương theo chức danh và giao mục tiêu đánh giá hiệu quả công việc theo BSCKPI (hệ thống quản lý chiến lược dựa vào kết quả đo lường và đánh giá - hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc) áp dụng định mức khoán chi phí hành chính cho các phòng, ban. Công ty cũng đã quy hoạch tổng thể lại mặt bằng ICD thông qua việc đầu tư xây dựng mới kho rộng 32.000m2 , phát triển thêm 5,7 ha bãi container rỗng… và chỉnh trang khu vực làm việc của các cơ quan theo hướng tập trung mang tính kết nối, tiết kiệm vận hành.

 Hiện nay, Công ty Cổ phần IDC Tân Cảng Sóng Thần tiếp tục mở rộng ngành nghề kinh doanh. Theo đó, công ty triển khai cung cấp dịch vụ đại lý hải quan, hợp thức nhà thầu xếp dỡ; phát triển đội vận tải nhằm chủ động trong điều hành, nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, công ty áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào trong quản lý, điều hành; đồng thời đẩy nhanh thời gian xuất nhập hàng hóa, giảm giờ làm việc tại các trung tâm phân phối, kho ngoại quan...

Ông Sơn khẳng định, cổ phần hóa đã khơi dậy niềm tin, tính tự hào và đoàn kết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, phòng, ban của công ty. Thực hiện cổ phần hóa, tư duy và năng lực quản trị của đội ngũ cán bộ của Công ty Cổ phần IDC Tân Cảng Sóng Thần ngày càng được nâng cao; cán bộ, công nhân viên công ty ngày càng thấy rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đóng góp công sức, trí tuệ để công ty phát triển bền vững…

Phó Thủ tướng yêu cầu công khai 730 doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ công khai danh sách 730 doanh nghiệp cổ phần hóa chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần do mình quản lý yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương thực hiện đăng ký giao dịch; niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán khi đủ điều kiện trong thời hạn một năm kể từ ngày phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 2-2-2017 về đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016- 2020. Bộ Tài chính tiếp tục tổng hợp đầy đủ danh sách các doanh nghiệp đã cổ phần hóa còn lại nhưng chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán đến 26- 6-2017 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 K.T

 

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên