Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Bình Dương: Hiệu quả cao, đóng góp lớn

Cập nhật: 23-09-2016 | 08:40:28

Không chỉ là câu chuyện đầu tư để kiếm lợi nhuận thông thường, vốn của các doanh nghiệp Nhật Bản rót vào Bình Dương trong những năm qua đã gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ sự hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong các dự án đầu tư và có những đóng góp thiết thực vào bức tranh phát trin chung của tỉnh.

Ấn tượng vốn đầu tư Nhật Bản

Khi được hỏi về những ấn tượng tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương thời gian qua, một cán bộ lão thành của tỉnh chia sẻ, đó là nhờ tnh có cách làm sáng tạo, quyết liệt vượt khó, trải thảm đỏ để đón nhà đầu tư. Bình Dương đã may mắn có những “bạn hàng tốt” như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong số này, ấn tượng hơn cả vẫn là cung cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp ca người Nhật khi đến Bình Dương đầu tư, làm ăn.

Cthể ni, trong quá trình phát triển ca mình, Bình Dương luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư. Đến nay, đã có 49 quốc gia vvùng lãnh thổ đầu tư vào tnh với 2.775 dự án, tổng vốn đầu tư lên đến 25,18 tỷ USD; trong đó Nhật Bản đứng vị trí thứ 2. Theo số liệu cập nhật mới nhất của Sở Kế hoạch vĐầu tư (KH-ĐT), đến nay Nhật Bản đã đầu tư vào Bình Dương 241 dự án với tổng số vốn 5,13 tỷ USD.


Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương hoạt động hiệu quả, đóng góp thiết thực vào bức tranh phát triển chung của tỉnh.
Trong ảnh: Trung tâm thương mi Aeon Mall Bnh Dương Canary (TX.Thuận An) - dự n ca nhà đầu tư Nhật Bn tại Bình Dương. Ảnh: P.V

Trong những năm qua, Bình Dương liên tục cải thiện môi trường đầu tư và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Các ngành, lĩnh vực tnh có lợi thế như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất; thương mại - dịch vụ... được ưu tiên kêu gọi thu hút đầu tư và nhận được sự quan tâm rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, Bình Dương là một trong những điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản. Nhiều công ty, tập đoàn Nhật Bản tiếp tc chọn Bình Dương để đầu tư là tín hiệu tốt trong thu hút đầu tư của tỉnh. Điều này chng tỏ môi trường đầu tư ca tnh luôn hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản ni riêng, nhđầu tư nước ngoi ni chung.

Điều đng ni, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực như linh kiện điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất sắt thép, sản xuất thực phẩm, công nghiệp phụ trợ, thương mại - dch vụ… Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn như Công ty TNHH Maruchi Sun Steel đầu tư 420 triệu USD để sản xuất sắt thép; Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics đầu tư 240 triệu USD để sản xuất điện tử; Công ty TNHH Maruzen Foods Việt Nam đầu tư hơn 100 triệu USD để sản xuất thực phẩm… Nếu tính bình quân, mỗi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương trên 20 triệu USD. Đây là một con số rất ấn tượng bởi doanh nghiệp Nhật Bản luôn đầu tư rất bài bản và đặt uy tín lên hàng đầu.

Đồng hành cùng phát triển

Sở KH-ĐT vừa công bố tình hình thu hút đầu tư mới nhất ca tnh trong 9 tháng qua. Theo đó, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào tnh là 1,53 tỷ USD, đạt 109,4% kế hoạch năm. Trong số này, nhà đầu tư Nhật Bản c4 dự án đầu tư mới và 9 dự án điều chnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư 116,3 triệu USD. Trong quá trình kiến tạo, phát triển của Bình Dương, vốn FDI là nguồn lực rất quan trọng, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dch cơ cấu kinh tế ca tnh. Trong những năm qua, vốn FDI đã đóng góp trên 52,7% tổng vốn đầu tư toàn xã hội ca tnh, chiếm trên 70% giá trsản xuất công nghiệp và trên 79% kim ngạch xuất khẩu toàn tnh.

Thời gian qua, doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp với công nghệ tiên tiến, ít thâm dụng lao động, có hàm lượng kỹ thuật cao mà còn đồng hành kiến tạo không gian đô th, phát triển thương mại - dch vụ cùng tnh. Có thể kể đến các dự án nổi bật như Trung tâm thương mi Aeon Mall Bình Dương Canary (TX.Thuận An) với vốn đầu tư 95 triệu USD, đđi vào hoạt động cuối năm 2014. Đây là một trong những dự án gây chú ý lớn ở lĩnh vực thương mại - dch vụ. Bên cnh đ, dự án Sora Gardens I - là dự án thành phần đầu tiên ca khu đô thTokyu Bình Dương có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD do Tập đoàn Tokyu đầu tư, đã mở ra một hướng hợp tác kinh doanh mới đầy hấp dẫn về lĩnh vực phát triển đô th, đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông tại Bình Dương và vùng phụ cận.

Ngoài ra, một trong những điểm nhấn quan trọng khác là Bình Dương vừa thông qua dự án hợp tác cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) xây dựng tuyến xe buýt nhanh Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên với hai dự án gồm: Dự án xe buýt nhanh trong đô th(BRT) và Dự án xây dựng phát triển khu vực xung quanh ga Suối Tiên. Mục đích của dự án này là hình thành trục đô thvới các đô thhạt nhân nhờ phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm nhằm chuyển đổi phương thc giao thông từ phương tiện xe máy cá nhân sang phương tiện xe buýt công cộng chất lượng cao. Đây là một trong những dự án ha hẹn mang lại một diện mạo khác biệt ca đô thBình Dương trong tương lai.

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh khẳng định, với cơ sở hạ tầng tốt, cùng chính sách thông thoáng để thu hút nguồn vốn ngoại, việc Bình Dương kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ doanh nghiệp trong quá trình đầu tư tại tnh đã đáp ứng được kỳ vọng ca nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư đến từ Nhật Bản nói riêng. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, dch vụ, đô th… Ông tin tưởng sẽ ngày càng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư vo Bình Dương trong thời gian tới.

Rõ ràng, dòng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Bình Dương có một ý nghĩa hết sc quan trng, không chlà câu chuyện kinh doanh lỗ, lãi đơn thuần. Sự đồng hành cùng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình kiến tạo, phát triển tnh nhcó vai trò, ý nghĩa hết sc quan trọng đối với Bình Dương.

Lãnh đạo tỉnh dự Chương trình gặp gỡ với đi diện lãnh đo doanh nghiệp Nhật Bn đầu tư trên địa bàn

Hôm nay (23-9), tại Trung tâm Hội nghị và Sự kiện Lucky Square (TP.Thủ Dầu Một) diễn ra Chương trình gặp gỡ với đại diện lãnh đạo doanh nghiệp đầu tư Nhật Bản trên địa bàn tỉnh năm 2016. Buổi gặp gỡ sẽ là dịp tốt để UBND tỉnh lắng nghe, chia sẻ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại tnh. Qua đó, tỉnh tiếp tục thể hiện sự cầu thị, luôn hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh nói chung.

Theo chương trnh, tại buổi gặp gỡ, các đại biểu tham dự sẽ được UBND tỉnh thông báo tình hình thu hút đầu tư của tỉnh năm 2015 vtừ đầu năm đến nay; các chính sách, định hướng phát triển mới của địa phương. Đây cũng ldp đểcác doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vo tnh nêu những tâm tư, nguyện vọng ca mnh với lãnh đạo tnh; được trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm ăn tại tỉnh.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên