Doanh nghiệp nhiều ngành thiếu nguyên liệu

Cập nhật: 28-02-2020 | 08:41:07

Cục Công nghiệp Bộ Công thương vừa có báo cáo về tác động của dịch bệnh Covid-19 đến một số ngành sản xuất của Việt Nam. Báo cáo cho thấy, các doanh nghiệp (DN) sản xuất của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu rất lớn ngay trong quý I này.

Báo cáo nêu rõ, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam hiện nay phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia khác đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (Hàn Quốc, Nhật Bản) để phục vụ sản xuất. Những ngành hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là điện - điện tử, dệt may và da giày, sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cụ thể, với ngành điện - điện tử, năm 2019 Việt Nam nhập khẩu khoảng 40 tỷ USD các mặt hàng linh kiện điện tử, trong đó nhập khẩu từ Hàn Quốc 16,8 tỷ USD (chiếm 42%), từ Trung Quốc 13,8 tỷ USD (chiếm 34%), từ Nhật Bản 1,7 tỷ USD (chiếm 4,2%). “Đến thời điểm này, các DN điện tử chỉ còn đủ lượng linh phụ kiện phục vụ cho sản xuất trong khoảng đến giữa hoặc cuối tháng 3-2020”, Cục Công nghiệp cho biết.

Chung cảnh ngộ, đa số DN ngành dệt may và da giày chỉ dự trữ nguyên phụ liệu tới đầu tháng 3-2020 hoặc đầu tháng 4-2020. Do đó, khả năng nhiều DN trong ngành phải tạm ngừng sản xuất là rất lớn. Tương tự, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô cũng đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn linh phụ kiện phục vụ sản xuất ngay trong quý I. Số liệu cho thấy, năm 2019 Việt Nam nhập khẩu gần 4 tỷ USD phụ tùng linh kiện ô tô, trong đó từ Trung Quốc 0,7 tỷ USD (17,54%), từ Hàn Quốc 1,14 tỷ USD (28,57%), từ Nhật Bản 0,72 tỷ USD (18,04%). Đặc biệt, ngành sản xuất ô tô tải phụ thuộc vào hơn 70% linh phụ kiện từ Trung Quốc.

Đáng ngại hơn, theo đánh giá của Cục Công nghiệp, trong trường hợp dịch bệnh kết thúc và phía Trung Quốc sản xuất, cung ứng trở lại nguồn đầu vào cho sản xuất trong nước thì giá thành nguyên vật liệu, linh phụ kiện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ tăng lên so với trước đây, gây ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sản phẩm trong nước. Cùng vướng mắc về nguồn cung, báo cáo cũng chỉ ra DN đang đứng trước hàng loạt vướng mắc khác do tác động của dịch bệnh Covid 19 như khó khăn về tài chính, về thị trường, lao động…

TRUNG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên