Doanh nghiệp tăng dự trữ hàng hóa, chủ động ứng phó dịch COVID-19

Cập nhật: 18-08-2020 | 09:56:58

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra công tác đảm bảo cung ứng hàng hóa tại siêu thị. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Để không bị động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trên địa bàn Hà Nội đã tăng lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, xây dựng kế hoạch cung ứng chi tiết để đảm bảo mua sắm của người dân.

Đẩy mạnh dự trữ hàng thiết yếu 

Bà Đỗ Ngọc Khánh Chi, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn AEON Việt Nam chi nhánh Hà Đông, cho biết đến thời điểm này, lượng hàng hóa dự trữ trên toàn hệ thống siêu thị AEON tăng 1,5-2 lần.

Bên cạnh đó, với hệ thống nhà cung cấp khắp cả nước, trong bất kỳ trường hợp nào đơn vị cũng chủ động được nguồn cung hàng hóa.

Còn tại Vinmart, với 52 siêu thị và 828 cửa hàng tiện ích cùng 2 kho dự trữ hàng hóa công suất 1,4 triệu sản phẩm/ngày trên địa bàn Hà Nội, doanh nghiệp đã chủ động phương án dự trữ hàng hóa đảm bảo cung ứng đủ cho người dân trong giai đoạn dịch bệnh.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc vùng khu vực Hà Nội hệ thống siêu thị VinMart, hiện công ty đang dự trữ lượng hàng hóa tăng 5-10 lần so với bình thường.

Đặc biệt, hàng hóa được lưu trữ trong kho từ 5 đến 10 ngày để bảo đảm trong trường hợp nhà cung cấp chưa kịp giao, doanh nghiệp vẫn có đủ hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng.

“Doanh nghiệp sẽ triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng dù chi phí vận chuyển tăng cao so với thời điểm không có dịch,” bà Hiền thông tin thêm.

Bên cạnh đó, các mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn cũng được chuẩn bị rất đầy đủ và đa dạng.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn bán lẻ BRG Retail cho biết, doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp để tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu tại 47 điểm bán hàng trên toàn hệ thống.

Riêng mặt hàng khẩu trang, BRG Retail đã ký kết với 10 nhà cung cấp nên hàng hóa luôn đáp ứng đầy đủ cho người tiêu dùng.

“Ngoài dự trữ tại siêu thị, BRG Retail còn dự trữ hàng hóa tại 7 kho hàng, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Trong thời gian tới, doanh nghiệp tiếp tục mở mới thêm nhiều điểm bán hàng, đồng thời đẩy mạnh bán hàng online để hạn chế tập trung đông người”, ông Nguyễn Thái Dũng cho biết.

Lên kịch bản ứng phó dịch bệnh

Theo phương án của Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp phải chủ động phòng, chống dịch trên hệ thống bán hàng, đồng thời điều tiết hàng hóa trong hệ thống, sẵn sàng mở thêm điểm bán hàng lưu động để bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân.

Trường hợp nhiều điểm bán trên một địa bàn phải ngừng kinh doanh, nhu cầu mua hàng tăng từ 50% đến 100% so với ngày thường, Sở Công Thương sẽ điều động giữa các đơn vị để hỗ trợ đưa hàng đến khu vực bị thiếu…

Khi cần thiết, Sở Công Thương sẽ báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an thành phố, Tổng công ty vận tải Hà Nội hỗ trợ phương tiện để vận chuyển hàng hóa nhanh nhất.

Thông tin thêm, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, hầu hết các đơn vị phân phối và chợ đầu mối đã chủ động dự trữ lượng hàng hóa, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch của Sở Công Thương.

Theo đó, giá trị lượng hàng hóa dự trữ trong một tháng là 64.000 tỷ đồng, gấp 3 lần giá trị hàng hóa tiêu dùng một tháng bình thường. Việc dự trữ hàng hóa sẽ kéo dài trong các tháng 8, 9, 10/2020.

“Tất cả hàng hóa phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được giá bình ổn từ nay đến Tết Nguyên đán năm 2021. Ngoài ra còn sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khác trong tình huống dịch bệnh phát sinh,” bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Trong khi đó, thực hiện yêu cầu của Sở Công Thương, toàn bộ hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch.

Bà Đỗ Ngọc Khánh Chi cho biết, AEON đã xây dựng quy trình ứng phó với các trường hợp nhân viên, khách hàng, đối tác bị nhiễm COVID-19 theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

Kể cả với kênh bán hàng online, AEON cũng hợp đồng với bên giao hàng chuyên nghiệp, bảo đảm thực hiện nghiêm việc phòng dịch.

Về phía BRG Retail, ông Nguyễn Thái Dũng cũng thông tin, doanh nghiệp đã thành lập Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19, xây dựng các kịch bản ứng phó, trong đó tình huống xấu nhất là điểm bán của doanh nghiệp nằm trong vùng bị phong tỏa để chuẩn bị phương án cung ứng hàng hóa thay thế.

“Chúng tôi đã làm việc với các địa phương để sẵn sàng địa điểm bán hàng lưu động, mở thêm kho dự trữ. Bên cạnh đó, BRG Retail còn phối hợp với đơn vị cung cấp hàng điều động phương tiện vận chuyển khi cần,” ông Nguyễn Thái Dũng chia sẻ.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã đã rà soát, chủ động ký kết với các đơn vị phân phối, thành lập 2.156 địa điểm (nhà văn hóa, trung tâm thể dục thể thao...) mở thêm kho hàng dự trữ hàng hóa và bán hàng lưu động khi cần.

Liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, Sở Công Thương sẽ kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội báo cáo với Chính phủ, có một chỉ đạo chung đối với 63 tỉnh, thành phố về việc bảo đảm lưu thông hàng hóa phòng, chống dịch./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên