Doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá năm 2012: Mong muốn có vốn vay ưu đãi để chủ động tạo nguồn hàng

Cập nhật: 02-11-2012 | 00:00:00

 Duy trì hàng bình ổn

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh thị trường trong nước biến động phức tạp, giá cả hàng hóa tăng do chịu tác động của tình hình trong nước và thế giới, nhưng các DN đăng ký tham gia chương trình BOG năm 2012 vẫn tích cực thực hiện kế hoạch BOG kèm theo nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu tiêu dùng. Tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương, 9 nhóm hàng thực phẩm thiết yếu được đưa vào nhóm hàng bình ổn là dầu ăn, đường, trứng, thịt heo... được niêm yết giá bình ổn rõ ràng. Cụ thể, gạo thường giá từ 10.000 - 11.000 đồng/kg, dầu ăn 35.000 đồng/lít, đường 20.300 đồng/kg... Đến ST CitiMart Bình Dương, tìm mua hàng bình ổn không quá khó, trong đó mặt hàng thịt heo tươi sống được ST bình ổn dài hạn từ 15-6 đến 31-3-2013 với giá rất cạnh tranh. Chị Minh, người mua sắm tại ST này cho biết: “Tôi thường vào CitiMart để mua rau củ quả và thịt heo vì giá cả luôn ổn định, sản phẩm đã qua kiểm dịch hẳn hoi, chứ mua ngoài chợ giá thì lên xuống xì xụp mà chất lượng chưa chắc đã được kiểm định”.    Sản phẩm của chương trình BOG đều do các DN trong nước sản xuất, nên thúc đẩy được sản xuất và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

Theo đánh giá kết quả thực hiện công tác bình ổn các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Bình Dương từ 11-4 đến hết 30-9 từ Sở Công Thương Bình Dương, lượng hàng bình ổn được 5 DN chủ động tham gia vẫn được cung ứng đầy đủ với giá cả ổn định. Bên cạnh việc kiểm soát lượng hàng và giá cả, các điểm bình ổn cũng được Sở Công Thương rà soát về số lượng, việc niêm yết giá, thời gian phục vụ và treo thông báo rộng rãi. Cùng với việc thực hiện bán hàng bình ổn tại hệ thống ST, các ST còn góp phần không nhỏ trong việc đưa hàng Việt chất lượng tốt với giá bình ổn đến vùng sâu vùng xa và tổ chức bán hàng lưu động tại các xã, phường, thị

 trấn, các khu cụm công nghiệp thuộc 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Không chỉ có mặt hàng thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng khác như sách, tập và dụng cụ học sinh, thuốc trị bệnh thông thường cho người hay xăng dầu, đều được Sở Công Thương phối hợp với ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền về chương trình bình ổn trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời tại các trường học, nhà sách thực hiện bán hàng đều treo băng rôn “Điểm bán hàng bình ổn”, nên đã thu hút được đông đảo người tiêu dùng đến mua sắm...

Hụt vốn = hụt nguồn cung

Tuy nhiên, do những khó khăn chung của nền kinh tế, nguồn thu ngân sách của tỉnh trong 9 tháng qua sụt giảm mạnh nên UBND tỉnh đã tạm dừng cho vay vốn hỗ trợ BOG theo Văn bản số 1844/UBND-KTTH ngày 3-7-2012. Mặc dù chưa nhận được vốn vay ưu đãi của chương trình, nhưng các DN tham gia chương trình BOG năm 2012 vẫn duy trì nguồn hàng bình ổn như đã cam kết, không để gián đoạn nguồn hàng. Giám đốc ST Vinatex Mỹ Phước (thị trấn Mỹ Phước, Bến Cát) Phạm Thị Thanh Lộc, cho biết đến thời điểm này dù chưa nhận được bất cứ đồng vốn vay ưu đãi nào từ Nhà nước, nhưng được sự hỗ trợ tích cực từ Tập đoàn Vinatex, ST vẫn thực hiện kế hoạch bình ổn đã đăng ký trước đó. “Chúng tôi cũng đã lập kế hoạch bình ổn cho những tháng tới gửi về tổng công ty để thu mua, dự trữ hàng hóa và tổ chức các điểm bán hàng để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, để có thể dự trữ hàng hóa với số lượng lớn, giá tốt, chủ động hạn chế rủi ro từ biến động đầu vào và kinh doanh có lãi, chúng tôi cũng rất mong Nhà nước xem xét, tạo điều kiện để DN có thể sớm nhận được vốn vay ưu đãi để chủ động tạo nguồn hàng bình ổn”, bà Lộc nói. Trao đổi với chúng tôi ngay tại gian hàng bình ổn nhỏ bé, rất ít mặt hàng, quản lý ST CitiMart Bình Dương Nguyễn Hữu Khánh, cho rằng: “DN bán hàng BOG đang gặp nhiều cái khó nhưng vẫn cố gắng tìm cách vượt qua. Trong khả năng của mình, CitiMart đã cố gắng để duy trì chương trình bình ổn như kế hoạch đã đề ra”.

“Tính đến cuối tháng 9, tổng doanh thu của các DN tham gia bình ổn là 723,3 tỷ đồng. Trong đó giá trị hàng hóa bình ổn thực hiện đạt 92,6 tỷ đồng. Công ty Co.opMart đạt tổng doanh thu 338,33 tỷ đồng, hàng bình ổn chiếm 43,96 tỷ đồng; CitiMart, tổng doanh thu 65,44 tỷ đồng, hàng bình ổn chiếm 40,57 tỷ đồng; hệ thống ST Vinatex đạt tổng doanh thu là 310,76 tỷ đồng, hàng bình ổn đạt 7,98 tỷ đồng; Công ty Cổ phần TM-DV&ĐT Thủ Dầu Một đạt tổng doanh thu 8,77 tỷ đồng, hàng bình ổn chiếm 93,23 triệu đồng. Các đơn vị tham gia BOG năm 2012 đã tổ chức bán hàng lưu động tại 39 điểm và 135 lượt tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.”

Là đơn vị tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuẩn bị nguồn hàng, ST Co.opMart Bình Dương cũng đang bày bán nhiều mặt hàng thiết yếu với giá bình ổn theo chương trình bình ổn tại TP.HCM. Tuy nhiên, chương trình này được thực hiện dựa trên sự hỗ trợ về vốn của hệ thống Sài Gòn Co.op. Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết Sài Gòn Co.op đã hợp tác với các nhà cung cấp các mặt hàng thủy sản, rau củ quả, thực phẩm thiết yếu dùng trong bữa ăn hàng ngày. Do đó, giá cả, chất lượng nguồn hàng bán tại hệ thống Co.opMart luôn ổn định, ngay cảkhi giácảthịtrường biến động tăng. Mặc dù khó khăn về vốn, nhưng chủ trương của Sài Gòn Co.op vẫn thực hiện phương châm chia sẻ với khách hàng. “Đểcóđược nguồn hàng với giáổn định, trong thời gian tới Sài Gòn Co.op cũng đang thực hiện nhiều giải pháp như đầu tư ứng vốn bao tiêu đầu ra đểcác DN yên tâm sản xuất, bảo đảm nguồn cung ổn định. Hiện việc ứng vốn cho nhà sản xuất phải được cung cấp ít nhất từ 2 - 3 tháng, nếu chậm rót vốn thì nhàsản xuất sẽ từ chối nhận làm hàng vìkhông đáp ứng được sựchuẩn bịnguyên vật liệu cho chu kỳ sản xuất”, ông Thạch tỏ rõ sự lo lắng và nêu: “Nếu tiến độ giải ngân nguồn vốn ưu đãi chậm sẽ khiến hoạt động tổ chức nguồn hàng của DN bịhạn chế, từ đó có thể thiếu hụt nguồn cung các mặt hàng bình ổn”.

Theo dự báo Cục Quản lý - Bộ Tài chính, giá cả thị trường 3 tháng cuối năm sẽtăng do tác động tăng giá của thị trường thế giới, tình hình thiên tai dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu và sức mua có khả năng thanh toán theo quy luật cung cầu trong các tháng cuối năm cũng tác động gây sức ép tăng giá thị trường. Do đó, các đơn vị tham gia BOG mong sớm tiếp cận vốn vay ưu đãi, căn cứ trên nhu cầu thực tế DN, giúp DN chủ động một phần vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm thực hiện chương trình BOG 2012 đạt hiệu quả tốt nhất.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên