Doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, duy trì sản xuất

Cập nhật: 17-07-2021 | 10:22:06

Sở Công thương vừa tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế để đánh giá công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong các khu, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm chủ động triển khai các giải pháp nhằm ổn định sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.


Lãnh đạo Sở Công thương kiểm tra mô hình 3 tại chỗ ở một DN trên địa bàn tỉnh

Sâu sát tình hình

Đoàn công tác Sở Công thương phối hợp với các ngành, địa phương kiểm tra việc thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế), 3 tại chỗ của Bộ Y tế và chủ động chuẩn bị phương án ứng phó với các mức độ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trong đó ưu tiên công tác chống dịch, duy trì ở mức cao nhất các hoạt động sản xuất công nghiệp, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, sản xuất có quy mô lớn.

Qua đánh giá, để bảo đảm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, an toàn cho công nhân và cộng đồng, ổn định sản xuất, kinh doanh (SXKD), các công ty, nhà máy đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả theo đúng quy định của Trung ương và của tỉnh. Tại các Cụm công nghiệp Phú Đỉnh (huyện Dầu Tiếng), Uyên Hưng, Thành Phố Đẹp, Phú Chánh (TX.Tân Uyên), rất nhiều doanh nghiệp (DN) có đông công nhân làm việc, đã đặt công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh lên hàng đầu. Các nhà máy đều bố trí lực lượng đo thân nhiệt, trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho công nhân theo đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trong công nhân, người lao động chấp hành tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, sau khi kiểm tra hoạt động SXKD và công tác phòng, chống dịch bệnh tại các DN, cho thấy nỗ lực lớn của các đơn vị khi đã chủ động triển khai tốt các biện pháp, đặc biệt là đối với các DN lớn, DN tham gia chuỗi sản xuất công nghiệp. Việc đẩy mạnh triển khai, cập nhật thông tin đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên hệ thống “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19” đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp… được thực hiện rất tốt. Nhiều mô hình 3 tại chỗ phù hợp với thực tế, sáng tạo trong cách làm, cần nhân rộng.

Đối với các DN thực hiện chưa tốt, còn nhiều thiếu sót, Sở Công thương hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Đưa ra những kinh nghiệm thực tế từ các DN thực hiện tốt, hướng dẫn phương án 3 tại chỗ trên cơ sở thực tế của từng DN. Đồng thời, kiên quyết đề xuất tạm dừng hoạt động đối với những DN, cơ sở sản xuất không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 theo quy định; hoặc có thực hiện nhưng đánh giá ở mức không bảo đảm an toàn, không cập nhật thông tin về đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh sau khi được cấp tài khoản trên hệ thống “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19”.

Chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm

Ông Nguyễn Hùng, cán bộ Ban Quản lý Cụm công nghiệp Phú Chánh, cho biết để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Ban Quản lý đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, các ban, ngành, đề nghị các DN thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ ngoài vào. Tại các DN có ca nhiễm Covid-19 được phát hiện hiện đang nỗ lực thực hiện đúng quy trình hướng dẫn, vừa duy trì hoạt động SXKD, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế. Đặc biệt, nhiều mô hình 3 tại chỗ được thực hiện rất tốt.

Tại Nhà máy Kolon Việt Nam (Cụm công nghiệp Uyên Hưng) hiện có hơn 800 công nhân làm việc. Thời điểm này, nhiệm vụ hàng đầu được nhà máy chú trọng là triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong toàn bộ công nhân, người lao động. Lãnh đạo nhà máy đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh đến các tổ, đội sản xuất; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”, không để dịch bệnh lây lan và đẩy mạnh SXKD.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó trưởng phòng Nhân sự Công ty Ens Foam (Cụm công nghiệp Thành Phố Đẹp) nhấn mạnh, công ty thực hiện đo thân nhiệt cho công nhân, người lao động vào đầu giờ mỗi buổi làm việc; yêu cầu công nhân thực hiện nghiêm thông điệp “5k” của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, khai báo y tế khi đi ra ngoài tỉnh và tiếp xúc với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời, đề nghị công nhân cư trú tại những địa phương có dịch tạm ở lại nhà máy, bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng. Tất cả công nhân đều thực hiện nghiêm túc quy định phòng, chống dịch bệnh, góp phần chung tay cùng cộng đồng ngăn ngừa dịch bệnh, tạo thuận lợi cho hoạt động SXKD.

Theo UBND tỉnh, trong tổ chức sản xuất, yêu cầu trong 5 ngày tới các DN phải xây dựng kế hoạch sản xuất bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. DN nào thực hiện được “3 tại chỗ” (ăn nghỉ tại chỗ, sản xuất tại chỗ, sinh hoạt tại chỗ) trong khuôn viên sản xuất bảo đảm an toàn mới được hoạt động.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên