Doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ các giải pháp sản xuất an toàn

Cập nhật: 22-07-2021 | 09:08:38

Tại các khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động tại Bình Dương có gần 3.000 doanh nghiệp (DN) với khoảng 500.000 người lao động. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để thích ứng với tình hình mới, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống cho người lao động.

 Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đang thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo, hướng dẫn các DN phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, tận dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện chế độ báo cáo, cập nhật liên tục tình hình trong các KCN để tham mưu với tỉnh đưa ra những quyết định trúng, đúng yêu cầu thực tiễn.

Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước II. Ảnh: XUÂN THI

Theo đó, DN trong các KCN ứng dụng công nghệ trong việc truy vết các trường hợp F1, F2, F3 qua phần mềm Bluezone, 3G… thực hiện khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Cập nhật danh sách toàn bộ người lao động trong các KCN (tên, địa chỉ, hộ khẩu, địa chỉ tạm trú, số điện thoại…) trên phần mềm ứng dụng covid. binhduong.gov.vn giúp việc truy xuất số liệu nhanh. Các DN chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc, cập nhật lên Bản đồ an toàn với Covid-19… triển khai xét nghiệm ngẫu nhiên cho công nhân có nguy cơ cao tại các nhà trọ, ký túc xá, nhà máy và đang tiếp tục xét nghiệm cho toàn bộ người lao động. Đặc biệt, phát huy tối đa vai trò của các tổ an toàn Covid trong DN để giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các công ty, thường trực 24/24 giờ…

Song song với áp dụng công nghệ truy vết, kiểm soát dịch, Ban Quản lý các KCN tỉnh liên tục kiểm tra, giám sát tại các DN, nếu DN nào không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh yêu cầu dừng hoạt động. Với những biện pháp siết chặt công các quản lý, mặc dù có nhiều KCN, số lượng công nhân rất lớn, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong các KCN tập trung vẫn trong vòng kiểm soát tốt.

Vận dụng linh hoạt phương án “3 tại chỗ”

Để cắt đứt nguồn lây trong các KCN, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu DN phải đánh giá an toàn và thực hiện 2 phương án, gồm: “3 tại chỗ” (ăn, ở, sản xuất tại nhà máy); “1 cung đường, 2 địa điểm” đối với công nhân có xe đưa rước từ nơi ở đến nhà máy. Nếu DN không thực hiện một trong hai phương án trên thì yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là giải pháp mạnh, là biện pháp an toàn nhất trong bối cảnh hiện nay, nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, DN, bảo đảm chuỗi sản xuất không gián đoạn. Tỉnh mong muốn các DN ủng hộ, khắc phục mọi khó khăn, chung tay thực hiện “mục tiêu kép”.

Mặc dù khó khăn vẫn còn trước mắt, nhưng hầu hết các DN trong KCN đang tích cực thực hiện việc bố trí chỗ ăn, ở, sinh hoạt của công nhân trong nhà máy, đáp ứng điều kiện vừa sản xuất an toàn, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Hầu hết các DN đều nhận thức rõ, bảo vệ người lao động cũng là giải pháp bảo vệ sản xuất, kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Theo ông Trần Hưng Đạo, Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN VSIP II), dù công ty còn nhiều đơn hàng cần phải bổ sung thêm nguồn nhân lực, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, xác định mục tiêu chống dịch đặt lên hàng đầu, phát triển sản xuất là nhiệm vụ thứ hai. Công ty luôn cố gắng cùng tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn. Những ngày qua, cùng với việc lập kế hoạch sản xuất, triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, công ty chuẩn bị kỹ càng khu lưu trú cho công nhân, trang bị đầy đủ những vật dụng thiết yếu. DN cũng đang cố gắng hết sức để khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động, đồng thời luôn tin tưởng vào những giải pháp chính quyền địa phương triển khai phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Bùi Minh Trí, bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng DN. Với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh quyết liệt trong các KCN được DN và người lao động đồng tình ủng hộ bằng những việc làm thiết thực, có trách nhiệm, góp phần duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm chuỗi sản xuất không bị gián đoạn, duy trì chuỗi cung ứng để giữ vững “thành trì” công nghiệp của tỉnh.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên