Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: Chủ động phòng dịch, duy trì sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 10-05-2021 | 08:45:19

Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh đã kích hoạt các giải pháp phòng chống, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của DN, hoạt động SXKD trong các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn đang được duy trì ổn định.

 Doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trong tỉnh vừa nỗ lực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh

 Thích ứng với tình hình mới

Thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”, các DN trong các KCN đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế hàng ngày, bảo đảm giãn cách… tại nơi làm việc. Thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN, ông Kim Heun Tae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH NTI Vina, KCN VSIP II, cho biết 100% cán bộ, công nhân viên trong công ty đều duy trì đeo khẩu trang, đo thân nhiệt ngày 2 lần vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều, kê khai thông tin y tế hàng ngày. Tại các phòng, ban, phân xưởng, việc phun khử khuẩn cũng được làm thường xuyên. Trường hợp phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, tổ phản ứng nhanh sẽ triển khai phương án xử lý... Trong suốt năm 2020 và quý I-2021 hoạt động sản xuất của đơn vị được duy trì ổn định, không để dịch bệnh làm gián đoạn.

Tương tự, tại Công ty TNHH Pob Huat Việt Nam, KCN Sóng Thần II, TP.Dĩ An, mọi hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được tiến hành thường xuyên, qua đó giữ vững nhịp sản xuất trong tình hình mới. Ông Bùi Hùng Luân, đại diện công ty cho biết tất cả người lao động và khách đến làm việc tại công ty đều được đo thân nhiệt tại khu vực cổng bảo vệ. Ở khu vực căng tin công ty, người lao động đều thực hiện giãn cách, các hoạt động tập thể tạm thời được hoãn lại.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, tất cả DN trong khu KCN của tỉnh đều chủ động có những biện pháp phòng, chống Covid-19 hiệu quả theo sự hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ của ngành y tế để ổn định phát triển SXKD. Những ngày gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tuyên truyền đến các DN và người lao động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Qua kiểm tra, các DN đã thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, bảo đảm ổn định sản xuất.

Bình Dương đang tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và các thành phần kinh tế thúc đẩy phát triển SXKD, đi kèm với công tác kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để lây lan trên địa bàn. Riêng tại các KCN, tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh thường xuyên theo dõi, hỗ trợ DN thực hiện cách ly những chuyên gia, người lao động đến từ vùng dịch; chủ động nắm tình hình khó khăn của DN, đề xuất tỉnh có biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là liên quan đến lực lượng lao động, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Với sự quyết liệt của cả hệ thống, đến thời điểm này, hầu hết các DN trong các KCN của tỉnh đều duy trì ổn định và phát triển theo định hướng đã đề ra.

Kiên trì “mục tiêu kép”

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, vừa nỗ lực SXKD không chỉ giúp DN trụ vững mà còn giữ đà tăng trưởng kinh tế chung. Trên tinh thần “sống an toàn với dịch bệnh Covid-19”, các DN trên địa bàn tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong kịch bản tăng trưởng được xây dựng từ đầu năm 2021, Ban Quản lý các KCN tỉnh đặt mục tiêu thu hút khoảng 50 - 60 dự án đầu tư vào các KCN, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ đô la Mỹ; vốn đầu tư trong nước từ 1.100 - 1.200 tỷ đồng, tổng doanh thu từ 33 - 35 tỷ đôla Mỹ; kim ngạch xuất khẩu 22 - 25 tỷ đôla Mỹ; kim ngạch nhập khẩu: 18 - 20 tỷ đôla Mỹ; thu hút 10.000 lao động…

Ông Bùi Minh Trí cho biết trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Ban Quản lý KCN tỉnh đang tập trung thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống. Trong đó, đã thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống các KCN hỗ trợ, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cách ly đối với những chuyên gia, người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong KCN và cộng đồng. Song song, phải duy trì các hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa trên cơ sở thực hiện đúng các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa thiệt hại cho hoạt động SXKD. Với sự chủ động vào cuộc để vượt qua khó khăn, các DN trong các KCN vẫn đang nỗ lực duy trì ổn định hoạt động SXKD, bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài.

Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên cả nước, khiến cho kinh tế - xã hội của tỉnh cũng đối mặt với nhiều thách thức. Song với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nỗ lực của cộng đồng DN và người dân, Bình Dương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và triển khai song hành các giải pháp tăng trưởng kinh tế. Trong 4 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục phát triển và đạt được kết quả khá tốt, tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng so với cùng kỳ… Kết quả đạt được là nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh cùng sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng DN trong việc quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên