Doanh nghiệp và hành trình vươn tới giải vàng chất lượng quốc gia

Cập nhật: 11-06-2021 | 08:24:49

 Giữa “sóng gió” thương mại, “con thuyền” kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng tiến ra biển lớn. Và, câu chuyện Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam tại Bình Dương có tên trong 40 doanh nghiệp (DN) được vinh danh giải vàng chất lượng quốc gia 2019- 2020 thể hiện rõ tâm thế chủ động, tích cực, sáng tạo của DN địa phương trong hành trình vươn tới.

 Con người và môi trường sản xuất luôn được chú trọng tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam

 Quả ngọt xứng đáng

Chúng tôi tìm về Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam sau bao lần liên lạc, kết nối khi công ty đạt giải thưởng vàng chất lượng quốc gia (GTCLQG) bởi họ không muốn nói quá nhiều về mình. Con đường đi vốn DN chọn là vững chắc, những rào cản thương mại không ngăn được nhiệt huyết. Và, biết bao kinh nghiệm cần được chuyển tải đến cộng đồng DN từ những bước đi của Esquel Garment Manufacturing Việt Nam.

Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam là 1 trong 40 DN được vinh danh giải vàng tại lễ trao GTCLQG - giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2019-2020 trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động. Để phát triển bền vững, công ty đã có hành trình không mệt mỏi với việc đổi mới chiến lược quản trị, kinh doanh dựa trên chất lượng, an toàn đi đôi với bảo vệ môi trường.

Dẫu không nói quá nhiều về mình song vẫn không giấu được tự hào, ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam, cho rằng GTCLQG chính là thước đo phát triển của mỗi DN, là công cụ, động lực để phát triển. “Tham gia sự kiện là cơ hội để DN chia sẻ bài học kinh nghiệm, tiến bộ kỹ thuật, những chương trình và sáng kiến vì cộng đồng... Đồng thời, giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm từ chính các DN cùng tham gia”. Theo ông Lương, để tham gia giải thưởng này, công ty đã phải đáp ứng 7 tiêu chí được đưa ra để các chuyên gia đánh giá cho điểm. Bao gồm vai trò của lãnh đạo tổ chức, chiến lược hoạt động, chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường, đo lường phân tích và quản lý tri thức, quản lý và phát triển nguồn nhân lực, quản lý quá trình hoạt động, kết quả hoạt động. Bộ tiêu chí chính là thước đo vàng giúp DN rà soát một cách tổng thể hệ thống quản trị, nhận ra những điểm được và chưa được để cải tiến mọi mặt hoạt động, tạo động lực phát triển.

Hiện, công ty có hơn 6.000 công nhân, sản xuất 1.700.000 sản phẩm áo và hơn 400 tấn vải/tháng. Công ty áp dụng phương pháp sản xuất LEAN nhằm mang lại các tiêu chí tiết kiệm nhất, chất lượng nhất, giao hàng ngắn nhất, giá thành thấp nhất. Thông qua việc rút ngắn dòng sản xuất bằng loại bỏ các lãng phí đã giúp DN tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng/năm. Đây cũng là DN rất quan tâm đến vấn đề môi trường, thông qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt nhằm tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu và nước. Đây cũng chính là một trong những yếu tố được các thương hiệu lớn, như: Hugo Boss, Michael Kors, Tommy Hilfiger, Nike, Calvin Klein… tin tưởng chọn làm đối tác lâu dài.

 “Con người được xem là tài sản quý giá nhất trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Chính vì vậy, trong bộ tiêu chí của GTCLQG có hẳn một tiêu chí dành riêng để đánh giá về quản lý và phát triển nguồn nhân lực (tiêu chí số 5). Các DN đạt GTCLQG đều là những đơn vị có chính sách tốt dành cho người lao động. Là công ty thuộc tập đoàn đa quốc gia, chúng tôi cam kết đào tạo đội ngũ lãnh đạo người Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ người Việt Nam chiếm gần 80% trong ban lãnh đạo công ty, chiếm 86% ở vị trí quản lý cấp cao và 99% ở vị trí quản lý cấp trung”.

(Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam)

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn đến giải vàng chất lượng quốc gia, Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam luôn chú trọng áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, kết hợp với đầu tư, cải tiến công nghệ, nhằm tiết kiệm năng lượng, tăng công suất, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo dựng uy tín. Và đây cũng chính là kinh nghiệm của bước đường đi đến thành công, làm nên các giải thưởng danh giá, nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Lãnh đạo Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam cho biết để phát triển lâu dài và bền vững, công ty rất chú trọng đến vấn đề đổi mới công nghệ; áp dụng những phương pháp sản xuất tiên tiến; máy móc, thiết bị hiện đại và các công cụ hỗ trợ để nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm. Đi sâu vào câu chuyện công nghệ của các DN, ông Nguyễn Văn Lương cho biết không nhất thiết phải “phô diễn” những công nghệ tiên tiến nhất mà là phù hợp nhất, giải phóng nhiều nhất sức lao động của con người. “Trong ngành may mặc, chúng tôi chú trọng việc đổi mới công nghệ, giảm thiểu sức lao động chân tay, song yếu tố con người vẫn là hàng đầu. Sự thông minh, linh hoạt và khéo léo của con người không máy móc công nghệ nào thay thế được”, ông Lương nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lương nhắc đi nhắc lại yếu tố môi trường trong sản xuất. Bên cạnh yếu tố con người công ty chú trọng cao đến yếu tố môi trường ngay từ những ngày đầu thành lập. Với việc đầu tư bài bản hệ thống xử lý chất thải, tuân thủ tuyệt đối các quy định về xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, công ty đã có được uy tín cao với Khu công nghiệp VSIP, Sở Tài nguyên và Môi trưởng. Đó là lý do vì sao công ty chúng tôi chú trọng đến yếu tố môi trường, luôn lọt vào top 10 trong sách xanh công bố của Bình Dương và của cả Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, được bình chọn công ty có chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.

Vang xa, nâng tầm

Ông Nguyễn Văn Lương tâm sự rằng, điều vui mừng không phải là danh hiệu, cốt yếu là đất nước đã có những tập đoàn, DN tư nhân cùng thương hiệu Việt được vinh danh. Đó là “màu cờ sắc áo” Việt Nam trong cuộc đua tranh kinh tế toàn cầu. Cứ đi rồi sẽ đến là kinh nghiệm mà công ty gửi đến tất cả các DN có ý định tham gia giải thưởng. Bằng những cách làm bài bản, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và các cam kết chất lượng với khách hàng, công ty đã không quá khó khăn trong quá trình chinh phục giải thưởng từ khâu soạn hồ sơ đến khâu đánh giá. Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty luôn đối chiếu, soi rọi vào các tiêu chí này để điều chỉnh, khắc phục các mặt còn hạn chế, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển thương hiệu mạnh hơn.

Cũng theo kinh nghiệm của DN này, việc áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế đã giúp cho quy trình sản xuất được thực hiện đúng chuẩn mực quốc tế. Đó là điều kiện cần thiết để bảo đảm các sản phẩm, dịch vụ của DN Việt đạt chất lượng, an toàn, tạo được niềm tin từ đối tác, khách hàng, có điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài quyết tâm giữ vững những cam kết bảo vệ môi trường và uy tín đã gầy dựng, công ty còn chú trọng đến môi trường làm việc, tạo ra sự hài hòa, thoải mái cho người lao động.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Thời dịch bệnh, một lần nữa tinh thần Việt lại bừng dậy. Khả năng chống chịu, kiên cường đang trở thành một năng lực cạnh tranh cốt lõi của người Việt và nền kinh tế Việt trong bối cảnh một thế giới có nhiều biến đổi khó lường. Việt Nam đang trở thành điểm tựa niềm tin và nơi đến an toàn của các nhà đầu tư quốc tế. Cùng với đó, DN Việt cũng không ngừng nỗ lực, tìm kiếm, tận dụng cơ hội song hành phát triển cùng đất nước.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên