Doanh nghiệp và người tiêu dùng lo ngại

Cập nhật: 12-03-2015 | 08:33:34

Cách đây một tuần, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ để nghe Bộ Công thương báo cáo các phương án điều chỉnh giá bán điện năm 2015. Tại cuộc họp này, Chính phủ đã đồng ý điều chỉnh giá bán điện tăng 7,5%, tương ứng giá bán điện bình quân 1.622,05 đồng/kWh và thời điểm điều chỉnh giá bán điện từ ngày 16-3 tới.

Việc tăng giá điện được giải thích là bảo đảm các yêu cầu EVN không bị lỗ (nếu không điều chỉnh, năm 2015, EVN sẽ lỗ khoảng 12.000 tỷ đồng); bảo đảm khả năng phấn đấu đạt mức tăng trưởng GDP 6,2% và bảo đảm kiểm soát lạm phát khoảng 5%.

Và mới đây nhất là việc xăng lại tăng giá sau một thời gian liên tục điều chỉnh giảm. Lúc 15 giờ chiều qua (11-3) giá xăng A92 đã tăng 1.616 đồng/lít lên mức 17.286 đồng/lít. Theo Bộ Công thương, việc điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu lần này được căn cứ thực tế diễn biến giá xăng, dầu thành phẩm thế giới và căn cứ nguyên tắc tính giá cơ sở theo quy định của Chính phủ và thông tư liên tịch của Bộ Công thương và Bộ Tài chính.

Lâu nay, chúng ta thường nghe thông tin báo cáo lỗ từ các tập đoàn Nhà nước, trong đó có EVN. Tuy nhiên lỗ như thế nào? Các khoản chi phí ra sao? Nguồn nhân, vật lực đã được đầu tư, khai thác hiệu quả chưa?... thì không thấy ai phân tích hay được biết đến. Tình trạng thua lỗ tại các doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước không phải là chuyện mới. Đằng sau những con số thua lỗ này là do khó khăn khách quan, do năng lực quản lý yếu kém hay còn vì lý do nào khác vẫn còn là một ẩn số. Trong khi đó, những thuận lợi vượt trội so với các thành phần kinh tế khác như nguồn vốn, nguồn nhân sự, tài nguyên, thậm chí là sự ưu ái từ cơ chế, chính sách thì ít được nhắc đến. Ngoài ra, ngành điện đang tồn tại nhiều nghịch lý. Ngoài những nghịch lý thuộc về cơ chế thì vẫn tồn tại nhiều nghịch lý và yếu kém trong công tác dự báo, quản lý điều hành.

Giá điện sẽ tăng 7,5% từ ngày 16-3, giá xăng lại tăng sau một thời gian giảm liên tục đang làm cho doanh nghiệp và người tiêu dùng lo ngại. Giá điện, giá xăng tăng sẽ tác động đến đời sống người dân, sản xuất của doanh nghiệp gặp khó khăn. Mới đây, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện việc giảm giá cước thì nay chắc chắn phải có sự điều chỉnh tăng do giá xăng tăng. Khi xăng dầu, điện… tăng giá, tất yếu kéo theo việc tăng giá hàng hóa, vì chi phí xăng dầu, điện được cơ cấu vào giá thành, giá bán sản phẩm. Vì vậy, việc tăng giá điện phải đi kèm với những giải pháp căn cơ hơn để bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người nghèo, người có thu nhập thấp.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên