Doanh nghiệp Việt Nam: Hãy cởi mở và tận dụng mọi cơ hội từ diễn đàn

Cập nhật: 24-11-2018 | 08:47:31

Từ ngày 25 đến 27-11- 2018, tại Bình Dương sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018. Diễn đàn do UBND tỉnh Bình Dương chủ trì, phối hợp cùng Cộng đồng Tầm nhìn toàn cầu Horasis, Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP Group, Hiệp hội Quản lý Ấn Độ (AIMA), Tổ chức Lãnh đạo Trẻ (YPO) đồng tổ chức. Trước thềm khai mạc diễn đàn, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch và là người sáng lập Horasis xung quanh những đánh giá về Horasis 2018, cũng như cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam trong và sau diễn đàn lần này.

- Thưa ông, đây là lần thứ mấy ông đến Việt Nam và Bình Dương? Ông có ấn tượng gì về Việt Nam, cũng như Bình Dương?

- Đây là lần thứ tư tôi đến Việt Nam và lần thứ hai tôi đến Bình Dương. Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào năm 1993 để tham quan. Lúc đó tôi còn là nghiên cứu sinh ở Nhật Bản, tôi đã có ấn tượng rất tốt về Việt Nam. Lần đầu tiên tôi đến Bình Dương cách đây 2 năm theo lời mời của lãnh đạo KCN Việt Nam - Singapore. Lúc đó, trong đầu tôi đã hình dung được Bình Dương là địa điểm thuận lợi cho việc tổ chức Horasis.

Ông Trần Thanh Liêm (bên trái, hàng đầu), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao đổi một số nội dung tổ chức Horasis 2018 với Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter (thứ hai từ phải qua), Chủ tịch Horasis. Ảnh: HOÀNG PHẠM

- Qua cuộc họp về công tác chuẩn bị Horasis 2018, ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị của diễn đàn lần này?

- Qua suốt quá trình làm việc, đặc biệt qua cuộc họp mới đây, tôi thấy công tác chuẩn bị cho Horasis 2018 rất tốt. Đội ngũ tổ chức ở Việt Nam làm mọi việc rất chu đáo, vì lợi ích cao nhất của các đoàn, thành viên tham gia diễn đàn. Từ việc lên kế hoạch đến thiết lập chương trình cho diễn đàn, mọi thứ được chủ nhà đưa ra chi tiết, kể cả như việc bảo đảm cho người tham dự đến đúng giờ, bảo đảm mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

Tất cả công tác chuẩn bị, tạo điều kiện cho những người tham gia diễn đàn cảm thấy thoải mái và vui vẻ đã được Bình Dương thực hiện rất chu đáo. Tôi tin tưởng các đại biểu sẽ có nhiều đóng góp quan trọng, đưa ra những ý kiến, sáng kiến hay về kinh doanh tại diễn đàn này.

Chúng ta mong đợi nhiều điều từ hơn 500 đại biểu tham gia từ khắp châu Á và thế giới, trong đó bao gồm một số doanh nhân nổi tiếng. Horasis 2018 sẽ là một sự kiện để minh họa cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam và sự đoàn kết của châu Á. Chúng ta hy vọng nhiều giao dịch kinh doanh sẽ diễn ra bên lề sự kiện.

- Từ những chương trình cụ thể đã được xây dựng cho Horasis 2018, với tư cách là Chủ tịch Horasis, ông kỳ vọng gì vào diễn đàn lần này?

- Đây là cuộc họp thứ ba của Horasis ở châu Á. Lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan và lần thứ hai là ở Calcutta, Ấn Độ. Tại mỗi diễn đàn, Ban tổ chức đã thu thập được nhiều ý kiến đóng góp và kết quả thu được ngày càng trở nên quan trọng hơn. Vì vậy, Horasis 2018 sẽ là diễn đàn quan trọng nhất từ trước tới nay.

Lần này chúng ta có một danh sách những người tham gia và những diễn giả rất lớn. Chúng ta cần những kết quả tích cực sau diễn đàn. Trên thế giới hiện nay, có nhiều xung đột trên các lĩnh vực giữa các nước, nổi cộm nhất hiện nay là chiến tranh thương mại Mỹ -Trung Quốc đang diễn ra. Nhưng Việt Nam là quốc gia ổn định, nền kinh tế mở và Việt Nam đang có những nỗ lực lớn hội nhập toàn cầu, mời gọi đầu tư và chắc chắn là địa điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Tại diễn đàn lần này, chúng ta muốn cho thấy Việt Nam là một nền kinh tế mở và đón đầu tư nước ngoài.

Chúng ta hy vọng rằng, Horasis 2018 sẽ giúp đưa Bình Dương lên bản đồ các nhà đầu tư toàn cầu. Bình Dương muốn thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài và diễn đàn của chúng ta sẽ là nền tảng để thể hiện tiềm năng đầu tư của tỉnh. Ông Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ có bài phát biểu tại diễn đàn lần này; ông sẽ phác thảo các chiến lược phát triển kinh tế mới nhất của đất nước.

Tóm lại, Việt Nam và Bình Dương sẵn sàng chào đón những người tham gia Horasis, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Horasis vui mừng đóng góp để nuôi dưỡng sự phát triển kinh tế của Bình Dương.

- Theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nói riêng nên chú trọng những vấn đề gì từ trong và sau diễn đàn nhằm tạo được thế và lực mới trong quá trình hội nhập?

- Điều đầu tiên mà tôi muốn nói với các doanh nghiệp Việt Nam là hãy rất cởi mở và tiếp cận tất cả doanh nghiệp nước ngoài tham dự tại diễn đàn. Các doanh nghiệp Việt Nam hãy chủ động với ý tưởng, đề xuất đầu tư, dự án… Tôi nghĩ, các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng tối đa cơ hội từ diễn đàn này nhiều nhất nếu có thể.

Điều thứ hai là theo dõi các đối tác là rất quan trọng. Mối quan hệ từ diễn đàn là một chuyện nhưng bạn phải thực hiện bước tiếp theo, có thể lên kế hoạch đến thăm đối tác kinh doanh và đi sâu vào các cuộc đàm phán. Điều thứ ba là quảng bá những điểm tốt của Việt Nam, chẳng hạn như văn hóa, bởi nhiều du khách là doanh nhân và họ muốn khám phá nền văn hóa Việt Nam. Chúng ta có một chương trình văn nghệ tuyệt vời với biểu diễn múa và giới thiệu văn hóa đặc sắc của dân tộc. Vì vậy chúng ta có thể giới thiệu văn hóa các khía cạnh của văn hóa Việt Nam. Đôi khi các quyết định đầu tư xuất phát từ trái tim và một khi hiểu và yêu mến về văn hóa họ có thể muốn gắn bó và quyết định đầu tư.

TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên