Doanh nghiệp Việt-Trung tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Cập nhật: 18-04-2014 | 00:00:00

  Công nhân tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc tại tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Sáng 17-4, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu Kỹ thuật thông tin Doanh nghiệp Quốc hữu Bắc Kinh Trung Quốc tổ chức hội thảo "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc.”

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ hoạt động Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc năm 2014.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Quang Thịnh, Phó Ban quan hệ quốc tế-VCCI nhấn mạnh trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam-Trung Quốc không ngừng phát triển tốt đẹp.

Ông Thịnh hy vọng sau buổi gặp gỡ này, doanh nghiệp hai nước sẽ có những định hướng bước đầu cho kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.

Đại diện phía Trung Quốc, ông Thi Hữu Hà thuộc Viện Nghiên cứu kỹ thuật thông tin Doanh nghiệp Quốc Hữu Bắc Kinh nói: "Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết thực hiện vai trò là cầu nối, sợi dây liên kết có hiệu quả giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Trung Quốc, tăng cường mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật giữa hai nước nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Trung Quốc ngày càng đi vào thực chất và phát triển."

Năm 2013, thương mại Việt Nam-Trung Quốc đạt 50,2 tỷ USD, tăng 21,9% so với năm 2012, trong đó Việt Nam xuất khẩu 13 tỷ USD, tăng 7%.

Tính đến hết tháng Hai vừa qua, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt-Trung đạt 7,77 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 2,47 tỷ USD, tăng 31%.

Về đầu tư, tính đến hết tháng Hai vừa qua, Trung Quốc đã đầu tư tại Việt Nam 998 dự án, với tổng vốn đầu tư là 7 tỷ USD với tổng vốn thực hiện là 3 tỷ USD. Hầu hết các dự án đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp và hai nước. Trung Quốc nhiều năm liền trở thành đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên