Doanh nghiệp xây nhà trọ cho công nhân: Người lao động an cư lạc nghiệp

Cập nhật: 27-09-2014 | 07:55:36

Xây dựng nhà trọ, hỗ trợ kinh phí tiền thuê nhà trọ cho công nhân là những việc mà doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã thực hiện, nhằm giúp công nhân lao động (CNLĐ) gắn bó với DN nhiều hơn.

 Một góc nhà trọ dành cho công nhân Công ty TNHH một thành viên May mặc Bình Dương

Đến khu nhà trọ Công ty TNHH Thạnh Long ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An mới thấy quy mô của nó. Với 30 phòng cho hơn 150 công nhân ở miễn phí, mỗi căn phòng có diện tích từ 16 - 20m2, nền lát gạch, gác lửng, bếp nấu ăn, toilet trong phòng và điện nước đầy đủ. Khu nhà trọ này ưu tiên cho những LĐ ở xa vào làm việc tại công ty nhưng chưa có chỗ ở ổn định. Chính vì thế, khu nhà trọ ra đời, đã thể hiện sự quan tâm của DN đối với CNLĐ.

Với kế hoạch phát triển lâu dài tại Bình Dương, Công ty TNHH Hưng Thịnh Gia ở xã An Lập, huyện Dầu Tiếng đã dành quỹ đất để xây hơn 90 phòng cho công nhân ở. Từng dãy phòng thiết kế xây dựng riêng biệt chia thành từng khu cho cán bộ, công nhân công ty ở trông rất nề nếp, lịch sự và văn minh. Dọc theo các dãy nhà trọ là những hàng cây xanh cao to tỏa bóng mát, giúp CNLĐ có chỗ để nghỉ ngơi, sinh hoạt sau những giờ lao động mệt nhọc. Từng dãy nhà trọ trông thật sạch sẽ, gọn gàng, mỗi phòng trọ được xây dựng trên diện tích 30m2, nền gạch hoa, gát lửng, có toilet, bếp được xây riêng biệt trong phòng để tiện nấu ăn. Xung quanh các khu nhà trọ được rào lưới B40 nên tuyệt đối bảo đảm an ninh. Hàng ngày, tại các dãy nhà trọ có nhân viên quét dọn, thu gom rác và đội bảo vệ luân phiên canh gác để bảo vệ tài sản và bảo đảm an ninh trật tự cho công nhân.

Song song với việc chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, Công ty TNHH chế biến gỗ Tân Thành ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã dành quỹ đất 2 ha để xây dựng 3 khu nhà ở tập thể với gần 200 phòng cho công nhân, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu của công nhân đang làm việc tại công ty. Mỗi dãy phòng riêng biệt được chia thành từng khu dành cho cán bộ, công nhân. Mỗi dãy nhà đều có bình chữa cháy, có người tạp vụ lo dọn vệ sinh chung. Công nhân ở miễn phí, mỗi tháng chỉ trả các phí điện, nước. Công ty cũng đã dành ra một khu đất trống làm sân bóng để CNLĐ tập luyện thể thao. Ngay tại sân bóng, một tivi cỡ lớn được trang bị để công nhân xem chương trình thời sự, ca nhạc, phim. Ngoài việc xây dựng nhà trọ cho công nhân, công ty cũng đã thành lập một nhà giữ trẻ cho con công nhân. Riêng những em đã đến trường, công ty có hợp đồng giáo viên mỗi ngày đến kiểm tra theo dõi việc học của các em để cha mẹ yên tâm làm việc.

Khảo sát của các ngành chức năng cho biết tính đến đầu năm nay, toàn tỉnh có hơn 225 DN xây dựng với 300.000m2 nhà ở, giải quyết chỗ ở cho hàng trăm CNLĐ. Đây là một mô hình mới, phù hợp với xu hướng phát triển các khu công nghiệp của Bình Dương. Để LĐ được “an cư lạc nghiệp”, bên cạnh việc xây dựng nhà trọ cho công nhân ở, hiện đã có một số DN còn hỗ trợ trực tiếp tiền cho công nhân thuê nhà trọ với mức từ 50.000 - 200.000 đồng/người/tháng. Một số DN còn ký hợp đồng trực tiếp với một số hộ dân ở khu vực gần công ty xây nhà trọ cho công nhân thuê. Nhờ quan tâm đến CNLĐ, nhiều DN đã “giữ chân” được LĐ của mình.

 

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên