Doanh nhân Bình Dương: Tự tin ra biển lớn

Cập nhật: 13-10-2015 | 09:17:22

Những năm qua, đội ngũ doanh nhân của Bình Dương ngày càng vững bước trên thương trường, tự tin vươn ra biển lớn, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

 

Doanh nhân Bình Dương tự tin ra biển lớn. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, TX.Dĩ An) Ảnh: XUÂN THI

Thể hiện bản lĩnh

Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương, doanh nhân có vai trò, vị trí rất quan trọng. Năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế của đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định. Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) đạt mức tăng trưởng 11,3%; giá trị sản xuất công nghiệp liên tục tăng, quý sau cao hơn quý trước; kim ngạch xuất khẩu đạt 13,9 tỷ USD; thặng dư thương mại trên 2,5 tỷ USD...

Về đầu tư nước ngoài, từ đầu năm đến nay Bình Dương đã thu hút trên 1,5 tỷ USD, vượt 54% kế hoạch đề ra cho cả năm 2015. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 19.860 doanh nghiệp trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 145.000 tỷ đồng và 2.535 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư 22 tỷ USD. Bình Dương là một trong năm tỉnh, thành trong cả nước thu hút vốn đầu tư nước ngoài vượt mốc 20 tỷ USD.

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng phát triển ổn định. Thông qua các cơ chế, chính sách và bằng những việc làm cụ thể, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã đồng hành, chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Bình Dương đã vận dụng linh hoạt các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp, nhờ đó những khó khăn, vướng mắc về vốn, thị trường, tiêu thụ hàng hóa đã được tháo gỡ kịp thời.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, chính sự nhạy bén, năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân đã giúp cho các doanh nghiệp tiếp tục trụ vững và ngày càng phát triển, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước, đồng thời tạo việc làm cho người lao động cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện xã hội... Đó là những nỗ lực và đóng góp rất đáng trân trọng của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân tỉnh Bình Dương.

Tuy trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển ổn định, hầu hết doanh nghiệp đều đã có đơn đặt hàng đến hết năm 2015, một số doanh nghiệp lớn đã ký hợp đồng đến hết quý I-2016. Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp dù gặp khó khăn nhưng vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, mở rộng đầu tư, kinh doanh không chỉ vì bài toán lỗ lãi đơn thuần mà còn là tình cảm, trách nhiệm đối với người lao động và góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đây chính là minh chứng sống động nhất nói lên bản lĩnh, tiên phong của doanh nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Chủ động hội nhập

Hiện nay Việt Nam đã tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); đã và đang ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), vừa được các nước tham gia hoàn tất đàm phán. Đây được xem là thời cơ lớn cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó cũng tạo ra những khó khăn, thách thức và môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Để hội nhập thành công đòi hỏi các doanh nghiệp, doanh nhân phải thật sự năng động, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt thời cơ, quyết tâm vươn lên và phải đổi mới mạnh mẽ để thích nghi với điều kiện, hoàn cảnh chung của đất nước, của khu vực và thế giới. Thời gian qua, các doanh nghiệp của Bình Dương đã sớm triển khai những hoạt động tìm hiểu, nắm bắt thông tin hội nhập cũng như những chính sách hiện hành; đồng thời tăng cường nghiên cứu thị trường, đánh giá tác động của cơ chế hội nhập đối với các lĩnh vực hàng hóa, đầu tư, dịch vụ… để có cơ sở xây dựng và điều chỉnh, chủ động tái cơ cấu trên nhiều lĩnh vực. Cộng đồng doanh nhân ở Bình Dương cũng liên tục nâng cao năng lực quản trị, điều hành; chú trọng đổi mới công nghệ và rà soát cải tiến quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất hoạt động, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Quan trọng hơn cả, doanh nhân Bình Dương đã chú trọng hơn đến việc hợp tác, gắn kết giữa các doanh nghiệp với nhau nhằm tạo sức mạnh trong phát triển sản xuất, kinh doanh để hội nhập. Nói như ông Trần Ngọc Chu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen tại lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) năm 2015 vừa qua: “Là doanh nhân trong thời kỳ mới, chúng tôi luôn tâm niệm phát huy bản lĩnh và tăng cường cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Trước vận hội và thách thức mới của doanh nghiệp, doanh nhân cả nước, chúng tôi tin doanh nhân Bình Dương đủ tâm và tài để phát triển kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và góp phần cống hiến cho xã hội nhiều hơn. Bởi doanh nhân Bình Dương đã có kinh nghiệm dày dặn qua quá trình sớm hội nhập, sớm nắm bắt được thời cơ trong thời gian qua”.

* ÔNG ĐOÀN VĂN THUẬN, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN BÌNH DƯƠNG:

Doanh nghiệp mong tiếp tục có chính sách hợp lý để phát triển

Nền kinh tế đang trên đà phát triển luôn cần những nhà doanh nghiệp biết xung phong, đi đầu trên các lĩnh vực mới, khó, chưa ai làm… Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC) được giao nhiệm vụ phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhà ở, đô thị mới Bình Dương theo định hướng ổn định lâu dài và bền vững. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn nhưng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, của công ty mẹ và sự đoàn kết nhất trí của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, chúng tôi đã làm được điều đó và tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

Nhìn lại quá trình thực hiện nhiệm vụ chúng tôi thấy rằng, mọi thắng lợi quan trọng đều bắt nguồn từ sự khởi đầu. Được giao nhiệm vụ khởi đầu vừa là vinh dự cũng vừa là trách nhiệm rất nặng nề, đòi hỏi sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời từ các cấp, các ngành nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước vào hiện thực cuộc sống. Để cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân tiếp tục phát triển và hội nhập vào nền kinh tế thế giới, chúng tôi mong muốn nhà nước tiếp tục quan tâm, tạo cơ chế chính sách hợp lý để doanh nghiệp trong nước có điều kiện phát triển ổn định trong điều kiện nước ta hội nhập sâu rộng với thế giới như hiện nay.

*  ÔNG TRẦN QUANG BÌNH, GIÁM ĐỐC SẢN XUẤT TÙY BIẾN CÔNG TY TNHH I.S.A (KHU CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM - SINGAPORE I):

Biết lắng nghe, chấp nhận gian khó để hội nhập thành công

Hội nhập kinh tế quốc tế là cơ hội để chúng ta tự thay đổi mình và vươn lên hội nhập thế giới. Nếu biết lắng nghe, chấp nhận gian khó chúng ta sẽ hội nhập thành công.

Hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước không còn nhận được sự hỗ trợ bằng vật chất từ nhà nước, nhưng vai trò của nhà nước vẫn không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp. Báo chí là kênh thông tin quan trọng của nhà nước nên ngoài việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thì cũng nên có nhiều thông tin về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cũng như phát triển công nghiệp phụ trợ của địa phương để doanh nghiệp nhỏ có điều kiện tiếp cận, nắm bắt và vươn lên phát triển.

DUY CHÍ (lược ghi)

 

 KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên