Doanh nhân giải bày về chính sách thuế

Cập nhật: 11-10-2012 | 00:00:00

- Giám đốc Công ty TNHH Giày Liên Phát Trương Thị Thúy Liên

Ngành hải quan liên tục thay đổi về quy chế khai báo áp dụng cho lĩnh vực gia công, sản xuất hàng FOB (tự mua nguyên phụ liệu, bán thành phẩm) đã gây nhiều khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp (DN); đặc biệt là việc thực hiện Đề án 30, khai báo qua mạng. Mặc dù đây là đề án lớn nhằm đơn giản hóa thủ tục bằng hình thức khai báo qua mạng, nhưng trên thực tế các DN còn khổ sở hơn, vì các quy định mới khi khai báo qua mạng còn gây nhiều phiền hà, làm tăng chi phí, như khai báo định mức, phụ kiện, thanh khoản theo Thông tư 117...

Chính sách thuế đất hiện cũng đang gây ra nhiều khó khăn cho DN, bởi thuế đất tăng gấp hàng chục lần đúng vào thời điểm DN đang gặp khó khăn. Trong khi đó, DN hiện chỉ được giãn thuế, mà chưa được xem xét giảm thuế!

- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1 Lý Ngọc Minh

Giá đất hàng năm được điều chỉnh theo chiều hướng tăng, kéo theo thuế đất tăng. Các khoản thuế và thuế sử dụng đất biến động gây ảnh hưởng lớn đến DN, do các khoản thuế mà DN phải nộp được cộng vào chi phí sản xuất và tính vào giá thành. Do đó, chúng tôi kiến nghị Nhà nước nên nghiên cứu, xem xét để ổn định thuế đất trong thời gian dài, giúp DN giữ giá thành, ổn định sản xuất, kinh doanh, tăng lợi thế cạnh tranh nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

- Giám đốc Công ty Sao Nam Đỗ Thị Kim Loan

Đề nghị Nhà nước không thay đổi việc ân hạn thuế nhập khẩu 275 ngày đối với các DN trong nước, giúp DN chống đỡ để vượt qua lạm phát trong nước và khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay. Việc ngân hàng thu thêm phí bảo lãnh cũng sẽlà áp lực đối với các DN trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo điều kiện cho các DN thanh toán tiền thuê đất hàng năm và miễn nộp một số loại thuế liên quan ít nhất trong vòng 2 năm nhằm tạo điều kiện cho các DN khi di dời vào các KCN.

- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai Trần Thành Trọng

Đề nghị Nhà nước giãn nộp thuế VAT nguyên vật liệu, linh kiện nhâp khẩu cho các DN sản xuất. Hiện nay, hàng nhập khẩu phải nộp thuế VAT trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông quan. Áp dụng như vậy sẽgây khó khăn cho DN sản xuất, nhất là đối với các DN sản xuất nhỏ và vừa, vì sau khi hàng hóa nhập về, nhanh thì 3 - 4 tháng sau, chậm thì 1 năm mới sản xuất ra thành phẩm và bán ra thị trường để thu hồi vốn. Thực tế Nhà nước thu thuế VAT là thu thuế đối với người tiêu dùng cuối cùng. Do đó, với tình hình khó khăn chung như hiện nay, các cơ quan quản lý Nhà nước nên giãn nộp thuế VAT hàng nhập khẩu là linh kiện, nguyên vật liệu sản xuất tối thiểu là 3 tháng.

BẢO ANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên