Doanh nhân Lý Ngọc Minh: Luôn nỗ lực đổi mới công nghệ sản xuất

Cập nhật: 02-08-2017 | 08:44:38

Đối với doanh nghiệp (DN), việc đưa khoa học - công nghệ vào sản xuất là điều tất yếu, nhất là trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, với DN sản xuất gốm sứ, việc thay đổi công nghệ sản xuất không phải là điều đơn giản, do ngành gốm sứ có đặc thù riêng. Riêng Công ty TNHH Minh Long I (TX.Thuận An) đã không ngừng nỗ lực đưa công nghệ vào sản xuất gốm sứ, trong đó thành công lớn nhất là áp dụng công nghệ đốt một lần lửa.

 Hành trình tìm kiếm công nghệ

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I cho biết, cách đây hơn 13 năm, là thời điểm giá nhiên liệu gas trên thị trường tăng cao, có lúc lên đến 1.500 USD/tấn, tăng gần 5 lần giá so với trước đó vài năm. Bên cạnh đó, theo quy định, Nhà nước phải điều chỉnh lương cho người lao động. Để giải quyết khó khăn này, Ban Giám đốc Công ty Minh Long I đã phải tìm hướng sản xuất mới để giảm chi phí nguyên liệu đốt, nhưng sản phẩm phải chất lượng, đồng thời phải bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Ông Lý Ngọc Minh (bìa trái) giới thiệu sản phẩm cho các khách nước ngoài tại Trung tâm Thương mại Minh Sáng Plaza (TX.Thuận An). Ảnh: HOÀNG PHẠM

Trước nguy cơ đóng cửa sản xuất do chi phí sản xuất tăng cao, cũng như không thể quay về sản xuất theo quy trình cũ như nhiều DN khác, ông Minh đã cùng với các kỹ sư trong công ty rong ruổi hàng năm trời sang các nước có nền sản xuất gốm sứ tiên tiến như Nhật Bản, Pháp, Đức… để tìm kiếm công nghệ mới cho sản xuất gốm sứ. Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với nghề gốm sứ, ông Minh nhận thấy công nghệ đốt một lần lửa phù hợp với Minh Long I.

Tuy vậy, vấn đề rất quan trọng là làm sao thuyết phục được các vị trong ban giám đốc và cán bộ cấp cao của công ty quyết định thực hiện công nghệ đốt một lần lửa. Bởi lẽ, ngay cả các hãng gốm sứ danh tiếng của Đức như Schonwald, Rosenthal, Villeroy & Boch đã nghiên cứu và lần lượt bỏ cuộc trong việc áp dụng đốt một lần lửa, vì nó quá tốn kém và không dễ đạt được. Sau khi ông Minh chứng minh được tính hiệu quả lâu dài của nó, các vị trong ban giám đốc đã đồng ý, từ đó Minh Long I đã tạo ra bước ngoặt mới.

Biến cái không thể thành cái có thể

Nói về thành công với công nghệ đốt một lần lửa, ông Minh cho biết, sở dĩ làm được điều này không phải Minh Long I giỏi hơn các DN khác, mà với hoàn cảnh khó khăn trong việc sản xuất thời điểm đó đòi hỏi công ty phải quyết tâm thực hiện. Minh Long cũng mất nhiều năm và thất bại nhiều lần mới nghiên cứu thành công việc nung một lần lửa phù hợp với quy trình sản xuất của công ty…

Với việc thành công trong nghiên cứu công nghệ đốt một lần lửa, Minh Long I đã nâng cao chất lượng sản phẩm mà giá thành không tăng cao và đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng khó tính ở Nhật, Pháp, Đức… Sản phẩm công ty làm ra đem so từng chỉ tiêu như độ trắng, độ mỏng, độ cứng mặt men, độ bóng… đều bằng hoặc hơn các hãng sản xuất đứng đầu trên thế giới trong lĩnh vực gốm sứ cao cấp cùng loại. Ông Minh cho hay, nếu áp dụng công nghệ cũ trong sản xuất đồ sứ chén dĩa thì 1.500 người làm ra 50.000 - 60.000 sản phẩm/ngày, nhưng khi áp dụng công nghệ đốt một lần lửa thì năng suất tăng lên 100.000 - 120.000 sản phẩm/ngày cùng với số lượng nhân công như nhau, trong khi thời gian của chu kỳ sản xuất chỉ còn 3 ngày so với 15 ngày như trước.

Ông Minh chia sẻ thêm, việc thành công đốt một lần lửa còn phải kể đến việc làm sạch nguyên liệu, môi trường xử lý nguyên liệu, gia công nguyên liệu để tăng liên kết, tạo dẻo giảm kích thước cỡ hạt từ 37mm xuống còn 22mm... Bên cạnh đó, Minh Long I đã đầu tư hàng triệu USD để đổi mới công nghệ sản xuất, trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại… được nhập khẩu từ các nước Đức, Pháp, Nhật, Ý...

HOÀNG PHẠM 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên