Doanh nhân Nguyễn Thanh Thủy: Thành công với mô hình trồng bưởi da xanh

Cập nhật: 15-10-2016 | 06:33:22

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Thanh Thủy (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) là người phụ nữ đầu tiên mang giống bưởi da xanh ở Bến Tre về trồng ở ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng. Với niềm đam mê lĩnh vực nông nghiệp và sự chăm chỉ, ham học hỏi, đến nay bà đã là chủ của một công ty bưởi lớn nhất miền Đông Nam bộ. Năm 2016, bà Thủy vinh dự là 1 trong 10 gương nông dân xuất sắc trong cả nước được nhận giải “Sao thần nông - cho mùa bội thu” do Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức.

 Bà Thủy đang chăm sóc vườn bưởi của mình. Ảnh: Q.NHIÊN

Khởi nghiệp từ cây bưởi

Bà Nguyễn Thanh Thủy là người ở TP.Hồ Chí Minh, chưa hề được học kiến thức về sản xuất nông nghiệp, nhưng với niềm đam mê của mình bà vẫn quyết định gắn bó với cây bưởi. Năm 1997, bà chọn xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng để khởi nghiệp. Bà kể, hồi đó nơi này còn hoang vu, giá đất còn rẻ. Với khoản tiền dành dụm được và mượn thêm từ gia đình, bà đã mua được 14 ha đất. Có đất, bà tiếp tục tìm kiếm thông tin, tài liệu, đi tham quan học hỏi kinh nghiệm và mua giống bưởi da xanh ruột đỏ từ Bến Tre về trồng.

Để lấy ngắn nuôi dài, bà Thủy đã nuôi thêm gà gia công cho một công ty với số lượng từ 35.000 - 50.000 con/lứa. Trang trại gà công nghiệp bà nuôi không chỉ nhanh cho thu nhập mà còn cung cấp nguồn phân tốt cho vườn bưởi. Nhờ đó đến năm 2001, bà đã gầy dựng một trang trại bưởi có quy mô hơn 10 ha.

Đưa bưởi đi xa

Sản phẩm bưởi da xanh trang trại của bà đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp thương hiệu “Bưởi da xanh Thanh Thủy”. Đặc biệt, bà Thủy đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất phân vi sinh (làm từ phân gà) dành riêng bón cho cây bưởi da xanh; cùng với đó áp dụng kỹ thuật điều khiển bưởi ra trái vụ nhằm tăng năng suất trong cùng một đơn vị đất nông nghiệp. Nhờ vậy, vườn bưởi của bà luôn cho trái quanh năm. Hiện nay, toàn bộ diện tích bưởi trong trang trại của bà đều được bón bằng phân vi sinh và phân chuồng; việc diệt trừ côn trùng, sâu rầy cũng được thực hiện bằng phương pháp truyền thống nên hầu như không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Trong khi đó, quá trình chăm sóc và bón phân, tưới nước đều được bà ưu tiên thực hiện bằng phương pháp cơ giới hóa giúp giảm công lao động, tăng năng suất vườn cây.

Năm 2009, bà Thủy thành lập Công ty TNHH Nguyễn Thanh Thủy. Để tăng lượng sản phẩm phục vụ xuất khẩu, ngoài trang trại của mình, bà Thủy còn liên kết với một số trang trại chuyên canh bưởi da xanh và Năm Roi ở các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Bình Thuận, với diện tích trên 100 ha; trong đó 25 ha bưởi da xanh do bà Thủy cung ứng cây giống. Không dừng lại ở đó, năm 2015, bà còn đầu tư hơn 30 tỷ đồng để mua thêm 20 ha đất tiếp tục trồng bưởi và một số loại cây ăn trái khác.

Bưởi da xanh có điểm đặc biệt là dù đã chín hay còn xanh đều giữ sắc vỏ xanh; tép bưởi đều, dễ tróc, có màu hồng, hương vị ngọt, thơm ngon. Chính vì thế, mặc dù có giá cao hơn các loại bưởi khác nhưng bưởi da xanh vẫn được thị trường ưa chuộng, nhất là vào dịp lễ, tết. Hiện tại, thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Nguyễn Thanh Thủy chủ yếu là các thương lái ở Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và xuất khẩu sang một số nước như HàLan, Séc... với sản lượng hơn 200 tấn/năm. Bà Thủy cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ thâm nhập thịtrường các nước ở châu Á vàchâu Âu.

Với sản lượng lớn và đầu ra ổn định, doanh thu bình quân hàng năm công ty của bà Thủy đạt hơn 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty còn tạo công ăn việc làm cho 45 lao động trên địa bàn với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên