Độc đáo “Không gian đờn ca tài tử” tại Bình Dương

Cập nhật: 24-01-2017 | 11:00:47

Một trong những điểm nhấn độc đáo của Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia lần II - Bình Dương năm 2017 đang khiến nhiều người quan tâm là “Không gian ĐCTT” sẽ được cách điệu thành 21 trái măng cụt khổng lồ bố trí tại Công viên TP.mới Bình Dương.

Măng cụt Lái Thiêu là đặc sản nổi tiếng của Bình Dương. Vì thế, trong Festival ĐCTT tới đây, Bình Dương đã mạnh dạn đề xuất ý tưởng thiết kế không gian ĐCTT theo hình trái măng cụt. Mỗi địa phương tham gia sẽ được bố trí một khoảng không gian 50m2, được thiết kế sẵn theo hình cách điệu trái măng cụt, có mái che. Để tạo thêm nét độc đáo của không gian ĐCTT, Ban tổ chức sẽ lồng ghép trưng bày hình ảnh, hiện vật tiêu biểu liên quan đến phong trào và công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể vào hoạt động biểu diễn hàng ngày của 1 Ban ĐCTT tiêu biểu của các tỉnh, thành phố tham gia.

Bằng những bài ca có nội dung ca ngợi vẻ đẹp quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi truyền thống dân tộc, mỗi địa phương cử một Ban ĐCTT gồm các nghệ nhân tiêu biểu tham gia biểu diễn và truyền dạy lại cách hát, sử dụng nhạc cụ; giao lưu với khách và nhân dân đến tham quan festival. Theo đó, Bình Dương sẽ góp mặt với 20 tỉnh, thành cùng hòa đờn, hòa ca với những nhạc cụ dân tộc quen thuộc và những giọng ca ngọt ngào của các tài tử.

Trong không gian xanh mát giữa Công viên TP.mới Bình Dương, 21 Ban ĐCTT bao gồm các nghệ nhân tài tử tiêu biểu của 21 tỉnh, thành phố Nam bộ sẽ cùng nhau tấu lên những bài ca, tiếng nhạc bay bổng đầy thú vị. Tất cả sẽ hòa quyện vào nhau như một “bức tranh xuân” đầy ý nhạc làm ngất ngây bao tâm hồn du khách gần xa. “Không gian ĐCTT” sẽ được khai mạc vào chiều 8-4-2017, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ cho mỗi người khi đến với festival, qua đó, khẳng định nét độc đáo của loại hình nghệ thuật ĐCTT Nam bộ, cũng như giới thiệu với bạn bè, du khách gần xa về đất và người Bình Dương nơi được mệnh danh là “đất lành chim đậu”.

 

 

SON HOA 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên