Độc đáo những công trình “xây” bằng sách

Cập nhật: 11-04-2018 | 12:10:02

Sách là một kho tàng tri thức của nhân loại. Trong sách, chúng ta không những có thể tìm được những kiến thức mà ta cần mà còn nâng cao khả năng đọc cho mỗi người. Và khi nhiều quyển sách được sắp xếp thành những mô hình ý nghĩa thì nó càng góp phần gieo thêm niềm yêu thích và kích thích độc giả tìm đến sách ngày càng nhiều hơn.


Một góc triển lãm trưng bày sách trong dịp hè của Thư viện TP.Thủ Dầu Một

Trong những năm gần đây, tại nhiều cuộc triển lãm, các sự kiện trọng đại của tỉnh, bên cạnh các hình ảnh triển lãm thành tựu của các đơn vị, chúng tôi còn đặc biệt ấn tượng với những mô hình sách được xếp một cách nghệ thuật. Từ những quyển sách đơn thuần, qua bàn tay khéo léo của các cô thủ thư các thư viện hay các cơ quan, ban ngành, trường học đã xếp thành những mô hình sinh động, đầy màu sắc, sáng tạo như: Lăng Bác, con thuyền tri thức, ngọn hải đăng, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh… hoặc những khẩu hiệu tuyên truyền, chào mừng rất độc đáo. Để có những mô hình đẹp mắt như vậy, người xếp sách phải thật khéo tay, tỉ mỉ và kiên nhẫn. Bởi chỉ cần một chút lơ là thì công trình hàng giờ ấy sẽ đổ sập thành đống sách hỗn độn.

Ngoài ra, vào các dịp lễ tôn vinh văn hóa đọc như Ngày sách Việt Nam (21-4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23-4), nhiều đơn vị trong tỉnh cũng đã tổ chức trưng bày sách với nhiều mô hình xếp sách nghệ thuật rất bắt mắt. Đặc biệt hơn, tại Ngày hội sách TX.Thuận An năm 2017, Phòng Văn hóa - Thông tin đã phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo và Thị đoàn Thuận An tổ chức Hội thi xếp sách nghệ thuật. Hội thi thu hút sự tham gia sôi nổi của các đơn vị trường học trên địa bàn tham gia với nhiều mô hình đẹp mắt và ý nghĩa như: Ngôi trường, con thuyền, biểu tượng tự do có ảnh Bác Hồ, ngọn hải đăng, cột mốc chủ quyền biển đảo, các di tích lịch sử, Tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh…

Chị Nguyễn Khương Châu, phụ trách Thư viện TX.Thuận An cho biết: “Từ những quyển sách có sẵn ở thư viện, các đơn vị đã chọn lựa những quyển sách để xếp thành những mô hình độc đáo, rất phong phú và đa dạng thể hiện sự tinh tế và làm tăng thêm vẻ đẹp của sách. Có thể nói đây là sân chơi rất bổ ích và thú vị cho giáo viên, học sinh và khơi dậy niềm đam mê với sách, phát triển tư duy và phát huy tính sáng tạo, tính thẩm mỹ. Còn theo bà Trần Thị Riết, nguyên Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, hội thi là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh giá trị của sách và khuyến khích phong trào đọc sách trong các trường học nói riêng và trong cộng đồng nói chung. Hội thi cũng là dịp để các em học sinh các trường trên địa bàn TX.Thuận An trao đổi, chia sẻ kiến thức về sách, về văn hóa đọc và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Với nhiều sự thành công từ lần tổ chức trước, Hội thi xếp sách nghệ thuật TX.Thuận An năm nay sẽ được tiếp tục tổ chức tại Lotte Mart Bình Dương, vào ngày 21-4. Hội thi năm nay hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự hứng khởi, sáng tạo cho các đơn vị dự thi và mang đến nhiều ấn tượng cho các độc giả nhiều lứa tuổi.

Nói thêm về các mô hình xếp sách nghệ thuật tại các cuộc triển lãm trưng bày vào các dịp lễ, tết, các sự kiện trọng đại của tỉnh trong thời gian qua, bà Trần Thị Riết cho biết thêm: “Riêng tại các cuộc triển lãm, trưng bày, các mô hình xếp sách nghệ thuật còn góp phần làm phong phú, tôn vinh thêm nội dung và ý nghĩa về sự kiện trưng bày và thu hút người xem, góp phần kích thích bạn đọc tìm kiếm nhóm sách mình cần”.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên