Độc đáo, sáng tạo và quả cảm làm nên huyền thoại

Cập nhật: 24-10-2016 | 08:26:06

Cách đây 55 năm, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, ngày 23-10-1961, Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân ngày nay đã được thành lập, chính thức mở con đường vận chuyển chiến lược trên biển chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Đây được xem là con đường huyền thoại, có sức mạnh thần kỳ và thể hiện tính độc đáo, sáng tạo trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đường Hồ Chí Minh trên biển thể hiện tầm nhìn chiến lược của Trung ương Đảng và Bác Hồ trong giải quyết mối quan hệ giữa hậu phương với tiền tuyến - nhân tố thường xuyên và quyết định thắng lợi của mọi cuộc chiến tranh.

 Cùng với đường Hồ Chí Minh ở đất liền trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển đã tạo nên hai tuyến vận tải chiến lược, bổ sung, hỗ trợ cho nhau, giải quyết nhu cầu của hai hướng chiến lược của chiến trường Nam bộ. Trong suốt 15 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược quân sự trên biển (giai đoạn 1961-1975), Đoàn 125 Hải quân đã huy động 1.879 lượt tàu thuyền, vận chuyển hơn 150.000 tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, thuốc chữa bệnh và hơn 80.000 cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc vào miền Nam, chiến đấu hàng trăm trận với máy bay, tàu chiến của Mỹ - ngụy, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sự độc đáo từ đoàn tàu không số đã làm lên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, bởi những chiến công được xây đắp từ ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm và sự mưu trí sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ năm xưa. Những chiến công, sự mưu trí đó được kết tinh từ tất cả vì miền Nam ruột thịt. Từ sâu lắng tâm hồn, tác giả Lê Anh Phong đã khắc họa sự độc đáo đó qua mấy câu thơ rằng “Lặng lẽ những con tàu Không số/Tàu Không số nên lính mình “không số”/Không quân trang, quân hiệu, quân hàm”… “Giấu trong màu trang phục thường dân/Lời thề thép: Ra đi là quyết thắng!”… Nói về con đường huyền thoại này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định: “Đường Hồ Chí Minh trên biển thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo vượt qua nhiều giới hạn bình thường của con người và trở thành một tr ong những huyền thoại trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Đó không chỉ là phương thức chi viện mới hết sức quan trọng, trực tiếp bảo đảm cho các chiến trường ven biển miền Nam, mà còn là một nét độc đáo, sáng tạo của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh”.

Đường Hồ Chí Minh trên biển chứa đựng cả một kho tàng của nghệ thuật chiến tranh nhân dân, những bài học kinh nghiệm đó hiện còn nguyên giá trị. Đó cũng là niềm tự hào của thế hệ hôm nay và mãi mãi về sau.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên