Đọc sách để... đổi đời

Cập nhật: 08-04-2019 | 09:17:35

Chúng ta ai cũng biết về tầm quan trọng của tri thức, của sách vở đóng vai trò quan trọng như thế nào trong suốt cuộc đời mình. Để văn hóa đọc không bị mai một, nhân ngày sách năm nay, Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Dĩ An đã có nhiều cách làm rất ý nghĩa.


Một tiết học ngoại khóa về sách của các em thiếu nhi TX.Dĩ An

Từ những “đại sứ văn hóa đọc”

Các hoạt động cho ngày sách năm nay ở TX.Dĩ An được diễn ra rất phong phú từ Thư viện TX.Dĩ An đến các trường học. Năm nay, các hoạt động được Thư viện TX.Dĩ An triển khai đến các thư viện trường. Bởi thư viện trường học là trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường. Là một trong những yếu tố cấu thành chất lượng giáo dục, giúp học sinh tự bổ sung kiến thức, tự rèn luyện tính độc lập, tư duy và thói quen tự học. Các thầy cô thủ thư có nhiệm vụ lưu giữ, cung cấp, bổ sung, cập nhật kiến thức để cho những bài giảng thêm phong phú và sinh động, tiếp cận với những phương pháp giảng dạy, thông minh, tiên tiến. Thư viện trường học cũng là nơi khơi nguồn và thỏa mãn những nhu cầu về thông tin, tri thức của thầy và trò góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong nhà trường.

Những “đại sứ văn hóa đọc” luôn âm thầm lặng lẽ làm cầu nối đưa sách đến độc giả. Công việc của họ cũng nhằm tôn vinh, khẳng định vai trò của sách, báo đối với mọi người. Cuộc sống hiện đại với ngồn ngộn thông tin trên thiết bị điện tử cũng làm cho văn hóa đọc sách mai một dần đi. Thế nên, các “đại sứ văn hóa đọc” cũng cần có nhiều cố gắng hơn để làm mới, đẹp hơn không gian đọc. Cần tạo nên một môi trường thân thiện, gần gũi cho bạn đọc cũng như học sinh các cấp để các em thêm yêu quý những trang sách hay.

Nhiều hoạt động hay, ý nghĩa

Theo bà Võ Thị Như Quỳnh, nguyên cán bộ lãnh đạo Thư viện tỉnh, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Bình Dương, thành viên Ban giám khảo các hội thi về sách dịp này đánh giá Thư viện TX.Dĩ An đã có cách làm hay, phong phú nhằm đưa sách đến với học sinh. Ngoài các gian trưng bày sách, năm nay Thư viện TX.Dĩ An tổ chức chương trình tuyên truyền lưu động tại các điểm đông dân cư với chủ đề “Đọc sách - Đổi đời”. Các hội thi “Tự hào thư viện trường em”, “Đại sứ văn hóa đọc” dành cho cán bộ thư viện và học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã là cách làm hay, thu hút nhiều người cùng tham gia. Cũng theo bà Như Quỳnh, cần có lòng đam mê đặc biệt với sách báo mới có thể làm tốt công tác thư viện, từ đó lan truyền văn hóa đọc đến mọi người chung quanh.

Đặc biệt là chương trình tuyên truyền lưu động “Đọc sách - Đổi đời” do Thư viện TX.Dĩ An, hệ thống nhà sách Hoàng Phúc tổ chức. Tại những nơi đông dân cư như khuôn viên bến xe buýt, chợ Dĩ An, công viên nước trung tâm hành chính, khu công viên Giày Thái Bình (gần Big C Dĩ An), các “chiến sĩ làm công tác văn hóa” sẽ giới thiệu sách, vận động, tuyên truyền người dân đọc sách để nâng cao văn hóa, nâng cao tầm nhận thức của bản thân để từ đó có những suy nghĩ, hành vi đúng đắn, tích cực, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Với cuộc thi “Tự hào thư viện trường em”, các trường sẽ có dịp để trưng bày, giới thiệu sách, cách thu hút học sinh đến với sách.

Các hoạt động của Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Dĩ An triển khai đến thư viện thị xã cũng như các thư viện trường năm nay được kéo dài cả tháng 4, hình thành nên “tháng đọc sách” như thế. Vấn đề còn lại là làm sao chúng ta phải tự ý thức được rằng, đọc sách là việc của cả đời người, là phải đọc mãi, học mãi bởi tri thức nhân loại là vô biên, là luôn được cập nhật thường xuyên. Có như thế, văn hóa đọc mới thật sự trường tồn.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên