Dốc sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Cập nhật: 23-04-2021 | 09:18:14

Vừa hoàn thành thi học kỳ II năm học 2020-2021, các trường THPT trong tỉnh đã tập trung tổ chức ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho các học sinh (HS) tự tin dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào tháng 7 tới.


Sau kỳ thi học kỳ II, HS lớp 12 tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Tập trung ôn tập

Bắt đầu từ ngày 19-4, Ban Giám hiệu trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức các lớp ôn tập cho HS. Năm học này, số HS lớp 12 của trường khá đông, với 548 em. Trường tổ chức 13 lớp ôn tập theo tổ hợp môn. Buổi sáng, HS học 5 tiết, chiều 2 - 3 tiết. Trong số này có 4 lớp phụ đạo những em từ trung bình yếu đến yếu.

Đến thăm trường vào một buổi chiều, chúng tôi nhận thấy không khí học tập ở các lớp rất nghiêm túc. Có lớp giáo viên cho HS sửa bài tập, lớp khác thì giáo viên gọi từng nhóm HS lên bảng trả bài, lớp thì thầy trò cùng thảo luận thật rôm rả... Thầy Đặng Kim Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết tổ nghiệp vụ bộ môn của trường có xây dựng bộ tài liệu dùng chung, có ngân hàng câu hỏi để thường xuyên kiểm tra, đánh giá HS. Trường có kế hoạch tổ chức cho HS thi thử giữa tháng 5 và giữa tháng 6. Từ kết quả này, vào 2 tuần cuối cùng, giáo viên tập trung lấp đầy kiến thức cho HS. Sắp tới nhà trường tổ chức lực lượng xung kích là những em học giỏi hỗ trợ các bạn học yếu để cùng nhau vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới.

HS lớp 12 năm nay đã trải qua 2 năm học có thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, có những lúc các em phải học trực tuyến. Do đó, việc trang bị đầy đủ kiến thức cho các em được các trường đặc biệt quan tâm. Sau khi có đề thi minh họa, Ban Giám hiệu các trường THPT đã nhanh chóng chỉ đạo các tổ nghiệp vụ bộ môn phân tích, xây dựng bộ đề ôn tập chung cho HS toàn trường. Trong thời gian giáo viên ôn tập, HS hỏng kiến chức chỗ nào, thầy cô nhanh chóng bổ sung, lấp đầy cho HS tới đó, để các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Để công tác ôn tập đạt hiệu quả cao, từ giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, giám thị đến Đoàn Thanh niên các trường cùng tham gia quản lý việc học của HS. Đại diện, Ban Giám hiệu trường THPT Trần Văn Ơn (TP.Thuận An), cho biết mỗi buổi học ôn tập trường đều thực hiện điểm danh HS. Với những em vắng mặt không phép, giáo viên sẽ liên lạc ngay với phụ huynh HS để tìm hiểu lý do. Thậm chí có trường hợp giáo viên đến tận nhà tìm hiểu lý do các em nghỉ học và động viên HS tiếp tục đến trường ôn tập.

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ thị về tăng cường chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và tổ chức ôn tập cho HS nắm vững kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài; hướng dẫn HS đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; có trách nhiệm giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến kỳ thi.

Nâng cao chất lượng

Nhiều năm qua, chất lượng ở các kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Bình Dương đã được nâng cao. Một trong những yếu tố tạo nên thành công đó là do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã thường xuyên chỉ đạo, cũng như thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường THPT. Sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp, các tổ nghiệp vụ bộ môn của sở triệu tập giáo viên bộ môn cùng ngồi lại với nhau phân tích kết quả thi ở từng trường THPT, chỉ ra những tồn tại cần rút kinh nghiệm. Cùng với đó, trong năm học, ngành tổ chức bồi dưỡng nâng cao cho giáo viên dạy lớp 12, nhằm đáp ứng cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, sở chỉ đạo các tổ nghiệp vụ bộ môn phân tích đề minh họa của Bộ GD-ĐT theo ma trận gồm 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao và biên soạn các bộ đề tương tự đề minh họa gửi về cho các trường tổ chức ôn tập. Hiện ngành đã hoàn thành ở môn tiếng Anh, ngữ văn, vật lý. Những môn còn lại ngành đang khẩn trương hoàn thiện bộ đề.

Cùng với đó, sắp tới ngành sẽ tổ chức hội thảo ở từng môn thi, tiếp tục phân tích đề minh họa, biên soạn thành ngân hàng đề gửi về cho các trường tổ chức giảng dạy, ôn tập cho HS. Đồng thời, sở còn thành lập các đoàn đi kiểm tra cho đến ngày ôn tập cuối cùng, tổ chức dự giờ để kịp thời chấn chỉnh giáo viên giảng dạy lớp 12 theo đúng hướng chỉ đạo của bộ và của sở, không để giáo viên ôn tập HS lệch hướng ma trận đề.

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình học tập của học sinh cả nước nói chung và học sinh trong tỉnh nói riêng, thu hút sự quan tâm của xã hội. Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển đại học từ ngày 27-4; làm bài thi trong ngày 7 và 8-7, biết điểm vào ngày 30-7.

 Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo

CAO SƠN (thực hiện)

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X