Dốc sức phòng ngừa dịch bệnh

Cập nhật: 22-05-2019 | 08:36:32

Ngay sau khi phát hiện hơn 1.000 con heo nhiễm bệnh tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, đoàn công tác liên ngành dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh đã phối hợp với địa phương, hộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy triệt để. Đồng thời với việc tiêu hủy số heo nhiễm bệnh, các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn sinh học, ngăn ngừa lây lan loại virut gây bệnh nguy hiểm trên đàn heo.

Không đợi đến bây giờ mà ngay từ khi bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại một số địa phương phía bắc từ hơn hai tháng trước, tinh thần chỉ đạo của Bình Dương là quyết liệt triển khai các biện pháp để phòng ngừa. Các đơn vị chức năng, các địa phương, trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc. Việc tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi, kiểm tra, kiểm soát chặt các nguồn có khả năng lây nhiễm đã được triển khai đồng loạt. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người chăn nuôi, người tiêu dùng.

Với việc phát hiện hơn 1.000 con heo nhiễm bệnh trên địa bàn, mặc dù đã được tiêu hủy, khoanh vùng, nhưng công tác phòng ngừa dịch bệnh trên đàn heo, đặc biệt là bệnh dịch tả heo châu Phi lại càng cấp thiết. Công tác phòng chống đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần cao nhất. Trong đó các đơn vị chức năng chuyên ngành phải lĩnh xướng vai trò chủ công. Các cấp, các ngành, địa phương, chủ trang trại, hộ gia đình phải đồng lòng cộng lực bằng nhiều giải pháp để mang lại hiệu quả cao nhất có thể.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn một nửa số tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện bệnh dịch tả heo châu Phi. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là “phòng chống dịch như chống giặc” bởi sự nguy hiểm của loại dịch bệnh này đối với nền sản xuất. Đặc điểm của Bình Dương là có tổng đàn heo khá lớn, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tương đối nhiều. Bên cạnh đó Bình Dương là thị trường tiêu thụ mạnh, đồng thời cũng là địa bàn trung chuyển các loại sản phẩm động vật để cung ứng cho TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nên tiềm ẩn nguy cơ cao nguồn lây bệnh. Vì vậy, để bảo vệ đàn heo, ổn định ngành chăn nuôi cũng như thị trường, công tác phòng ngừa bệnh dịch tả heo châu Phi trong thời điểm hiện tại cần phải dốc sức tổng lực.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên